1.350 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng Khu đô thị mới Thủ Thiêm

0:00 / 0:00
0:00
Được kỳ vọng đẹp và hiện đại nhất Đông Nam Á, nhưng sau 25 năm phê duyệt đến nay Khu đô thị mới Thủ Thiêm phát triển chưa như mong muốn do để xảy ra nhiều vi phạm.
Được kỳ vọng đẹp và hiện đại nhất Đông Nam Á, nhưng sau 25 năm phê duyệt đến nay Khu đô thị mới Thủ Thiêm phát triển chưa như mong muốn do để xảy ra nhiều vi phạm.
TPO - TP.HCM sẽ chi tổng số tiền 1.353 tỷ đồng bổ sung mức hỗ trợ một số trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm để người dân ổn định cuộc sống.

Nghị quyết về bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm được HĐND TPHCM khoá X thông qua tại kỳ họp thứ nhất, ngày 25/6.

Theo đó, TPHCM điều chỉnh mốc thời điểm đối với một số trường hợp để tính bồi thường, hỗ trợ cho phù hợp quy định của Luật Đất đai, đồng thời điều chỉnh bổ sung tăng mức hỗ trợ đối với một số trường hợp để người dân có điều kiện ổn định cuộc sống.

Tổng kinh phí cần bổ sung cho công tác bồi thường, tái định cư của Khu đô thị mới Thủ Thiêm là hơn 1.353 tỷ đồng. Trường hợp chấp thuận cho các hộ dân tái định cư bằng căn hộ chung cư thì dự kiến TPHCM cần 17.000m2 đất.

Về kinh phí chi trả, UBND TPHCM đề xuất sử dụng nguồn thu tiền đấu giá sử dụng đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. UBND TPHCM cam kết việc điều chỉnh, bổ sung các nội dung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm đảm bảo đúng quy định pháp luật, công khai, minh bạch, đáp ứng quyền và lợi ích người dân.

Đây là lần thứ 2 HĐND thành phố ban hành nghị quyết về việc này. Hồi tháng 10/2019, HĐND TPHCM đã thông qua chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung với 331 hộ dân khu đất 4,3 ha với phương án áp dụng giá đất theo hệ số quy đổi là tiền, nền đất và nhà tái định cư.

Cũng liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, kỳ họp HĐND TPHCM ngày 25/6 cũng thông qua Nghị quyết về bổ sung dự toán thu, chi ngân sách TPHCM năm 2021 để xử lý khoản tiền tạm ứng ngân sách và trả vay tín dụng đã được Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện vào tháng 5 vừa qua.

Theo đó, dự kiến các nguồn thu phát sinh của TPHCM đến cuối năm 2021 là 41.382 tỷ đồng và dự toán chi ngân sách địa phương năm 2021 là 36.914 tỷ đồng. Số tiền 36.914 tỷ đồng dự kiến sẽ được phân bổ dự toán chi cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm để hoàn trả ngân sách và vay tín dụng.

Trước đó, tại buổi làm việc với Thành ủy TPHCM vào ngày 29/5, ông Phan Đình Trạc, Trưởng ban Nội chính Trung ương đề nghị TPHCM khẩn trương thu hồi và hoàn trả hơn 26.000 tỷ đồng tạm ứng từ ngân sách Nhà nước để đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhằm tránh thất thoát; sớm có giải pháp huy động nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng hơn 4.000 tỷ đồng. Sau ngày 30/6, nếu không thực hiện xong thì chuyển các vụ việc đã rõ dấu hiệu phạm tội đến cơ quan điều tra để điều tra, xử lý đúng pháp luật.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Chính phủ phê duyệt tại quyết định 367/TTg với 930ha, trong đó khu trung tâm 770ha với dân số khoảng 200.000 người và 160ha để tái định cư cho khoảng 45.000 người. Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được chia làm 5 khu vực chính, gồm khu lõi trung tâm chính, khu dân cư phía bắc, khu dân cư dọc đại lộ Mai Chí Thọ, khu dân cư phía Đông, khu châu thổ phía Nam.

Được kỳ vọng đẹp và hiện đại nhất Đông Nam Á, nhưng sau 25 năm phê duyệt đến nay Khu đô thị mới Thủ Thiêm phát triển chưa như mong muốn do để xảy ra nhiều vi phạm. Cụ thể, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận về quy hoạch, xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong đó, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TPHCM và các sở, ngành liên quan đã có những khuyết điểm.

MỚI - NÓNG