120.000 đồng/con gà Đông Tảo 1 ngày tuổi

Giá một con gà giống Đông Tảo 1 ngày tuổi là 120.000 đồng, còn loại 1 tháng ở mức 250.000 đồng. Với những con đẹp, giá lên tới 300.000 - 350.000 đồng.

Anh Lê Minh Chính, 27 tuổi, quê ở làng Đông Đông Tảo, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên, là chủ một trang trại gà Đông Tảo với hơn 100 con mái và 10 con trống. Trong khi những người khác nuôi gà để bán thịt, thì anh Chính nuôi ấp để bán gà giống.

Theo anh Chính, loại gà này từ cách ấp trứng đến khi nuôi cũng không khác gì các loại gà khác, mà bán lại cao hơn 4 - 5 lần. Giá gà giống một ngày tuổi là 120.000 đồng/con và 250.000 đối với gà 1 tháng tuổi được tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ. Có những con gà giống đẹp, giá còn lên tới 300.000 - 350.000 đồng.

120.000 đồng/con gà Đông Tảo 1 ngày tuổi ảnh 1

Cặp gà Đông Tảo bố mẹ to khỏe.

Anh Chính cho biết, gà mái Đông Tảo nuôi lấy trứng đẻ liên tục, mỗi đợt, một con đẻ khoảng 15 trứng. Sau một tháng, gà sẽ đẻ trở lại. Từ khi nuôi đến khi gà bắt đầu cho trứng khoảng 8 tháng. Với những hộ nuôi gà Đông Tảo lấy trứng và con giống như anh Chính, để tiết kiệm chi phí, gà sẽ được "tận dụng" để ấp được nhiều trứng một lần.

 "Thường sau khi đẻ đủ số trứng, gà sẽ ấp, nhưng phải tách mái ra để khoảng 15 ngày rồi cho đẻ tiếp. Làm như vậy gà đẻ được nhiều trứng ấp một lần không tốn nhiều chi phí", anh Chính cho biết.

Để có được những cặp gà bố mẹ tốt, theo chủ trang trại nói trên, cần phải chọn lựa làm sao cho những con gà đó không cùng gen và có chất lượng tốt, khỏe mạnh, thân hình to chắc. Đặc biệt, theo lời anh Chính, đôi chân gà phải to, xù xì. Từ đó, bố mẹ mới tạo ra những chú gà con khỏe mạnh, phòng bệnh tốt, giống đẹp, anh nói.

120.000 đồng/con gà Đông Tảo 1 ngày tuổi ảnh 2

Giá gà giống Đông Tảo 1 ngày tuổi là 120.000 đồng/con, còn loại 1 tháng tuổi là 250.000 đồng. Ảnh: Đỗ Nhinh.

Làng Đông Tảo ở Hưng Yên được cho là "thủ phủ" và quê hương của giống gà Đông Tảo. Cũng vì thế mà ở đây có rất nhiều người nuôi loại này, cả lấy trứng lẫn thịt.

Anh Đặng Văn Huy chuyên ấp trứng, nuôi gà Đông Tảo cho biết, thị trường rất chuộng gà giống và gà thịt. Anh chia sẻ, trừ chi phí thuốc men, thức ăn cho gà giống, mỗi tháng anh cũng thu hơn chục triệu đồng. "Để làm giàu với giống gà này không khó, chỉ cần có sự đam mê. Cũng bởi mình sinh ra ở mảnh đất Đông Tảo, muốn gìn giữ gen quý không bị mai một nên quyết tâm làm gắn bó với nghề”, anh nói.

Theo tiết lộ của anh, gà giống đa phần được các trang trại đến đặt mua. Còn với gà thịt, nhu cầu của khách có quanh năm, đặc biệt là dịp cuối năm, lễ tết. Không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước, loại gà này còn được xuất khẩu, khách nước ngoài chuộng. Người mua làm thịt, nhưng cũng có khách mua làm cảnh. Với loại này, gà được bán theo con chứ không bán theo kg. Mức giá thấp nhất cũng 2,5 - 3 triệu đồng/con, và thường phổ biến nhất là trên 10 triệu. Đặc biệt, gia đình anh Huy đã bán một con gà lên đến 27 triệu đồng.

120.000 đồng/con gà Đông Tảo 1 ngày tuổi ảnh 3

Con gà Đông Tảo trong gia đình anh Lê Minh Chính được khách mua với giá 27 triệu đồng.

Người nuôi gà Đông Tảo tại Hưng Yên cho biết, giống gà này đang được khuyến khích nuôi. Thậm chí, địa phương và Hội khuyến nông huyện, tỉnh còn cho phụ cấp đề bảo tồn gen gà Đông Tảo. Một "gia đình" gà nòi gồm 5 mái 1 trống sẽ được hỗ trợ 5 - 6 triệu đồng, nhằm đảm bảo loài gen gà quý đạt chuẩn về trọng lượng.

Theo Theo Zing
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".