1001 thắc mắc: Sinh vật nào sống 'bất tử' trên Trái đất?

1001 thắc mắc: Sinh vật nào sống 'bất tử' trên Trái đất?
TPO - Sinh vật này gần như không thể bị hủy hoại, có thể sống sót thoải mái trong điều kiện khắc nghiệt nhất. Người ta cho rằng, bọ gấu nước chỉ thực sự chết khi Mặt trời nổ tung.

Bọ gấu nước được phát hiện lần đầu vào 1702 bởi nhà khoa học người Hà Lan Anton van Leeuwenhoek. Trong bức thư gửi tới Hiệp hội Hoàng gia (Anh) tại London, ông viết: "Đã tìm thấy những vi động vật sống trong bùn có trên máng xối của nóc nhà" (On certain animalcules found in the sediment in gutters on the roofs of houses).

Hơn 7 thập kỷ sau, một tu sĩ kiêm nhà khoa học người Ý Lazzaro Spallanzani phát hiện "siêu năng lực" bên trong sinh vật này. Dùng chung phương pháp như Leeuwenhoek, Spallanzani cũng nhìn thấy những sinh vật li ti bò và bơi sau khi được thêm nước vào. Ông gọi chúng là "il Tardigrado", có nghĩa "bò rất chậm" vì những sinh vật này di chuyển không nhanh.

Trên kính hiển vi, bọ gấu nước có thân béo tròn, di chuyển bằng 8 chân khá to và khoẻ. Vì hình dạng này mà chúng được liên tưởng tới loài gấu với thân hình tương tự. Bọ gấu nước không có mắt nhưng bù lại, đầu của nó có một cái miệng rất to và khoẻ, với các mấu sắc cạnh như răng thú để cắn xé thức ăn.

Song chúng ta không phải lo lắng vì bọ gấu nước rất bé, chiều dài không bao giờ quá 1 mm và chỉ nhìn rõ dưới kính hiển vi. Thực tế bọ gấu nước là một nhóm loài với 900 loài riêng biệt được nhận diện. Đa số chúng là loài "ăn chay" bằng cách hút dịch của rêu, tảo và địa y để sống. Chỉ một số ít "ăn mặn" và một vài loài có ăn thịt cả chính đồng loại của mình!

Thực sự chết khi mặt trời nổ tung?

1001 thắc mắc: Sinh vật nào sống 'bất tử' trên Trái đất? ảnh 1  
1001 thắc mắc: Sinh vật nào sống 'bất tử' trên Trái đất? ảnh 2  Bọ gấu nước

Theo Live Science, cơ thể nhỏ bé của bọ gấu nước có cấu tạo đặc biệt giúp chúng chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt nhất. Chúng nổi tiếng là sinh vật sống dai nhất, khó hủy diệt nhất Trái đất. 

Bọ gấu nước giả chết tốt tới mức chúng có thể sống sót ở những nơi không có nước, với nhiệt độ thấp đến -200 độ C và cao lên tới 151 độ C. Khi gặp nước, chúng lại cử động và nhanh chóng quay về trạng thái bình thường.

Kết quả nghiên cứu năm 2017 cho biết, khả năng sống dai đến mức kinh ngạc của bọ gấu nước là do cấu tạo bao gồm các protein đặc biệt. Chúng có thể phong tỏa các thành phần tế bào dễ tổn thương, tránh cho màng, protein và AND bị phá hủy.

Không chỉ sống sót trong điều kiện đóng băng, đun sôi và khô kiệt, bọ gấu nước còn chịu được áp suất lên tới 600 megapascal, gấp 6 lần áp suất ở đáy biển. Chỉ nửa mức áp suất đó đã đủ giết chết hầu hết sinh vật trên Trái Đất, nghiên cứu năm 2017 cho biết.

Giới nghiên cứu thậm chí còn đưa bọ gấu nước vào vũ trụ, để chúng tiếp xúc trực tiếp với bức xạ Mặt Trời và tia gama. Nhưng chúng vẫn sống như thường khi trở lại Trái đất.

Bọ gấu nước dường như có khả năng chịu bức xạ và thậm chí sửa chữa lại ADN. Điều này có thể lý giải tại sao chúng mau phục hồi trước tác động của bức xạ. Chính vì khả năng sống dai này mà người ta cho rằng, bọ gấu nước chỉ thực sự chết khi Mặt trời nổ tung.

Tiến sĩ Thomas Boothby từ ĐH Bắc Carolina cho biết, sở dĩ bọ gấu nước có thể tiệm cận 'bất tử' vì chúng đã phát triển được các gene đặc biệt, cho phép chúng tồn tại trong điều kiện sống vô cùng khắc nghiệt.

Những loài động vật sống lâu nhất hành tinh

Giun ống Lamellibrachia: Những sinh vật biển đầy màu sắc này sống dọc theo các lỗ thông hơi hydrocacbon dưới đáy biển. Chúng sống khoảng 170 năm nhưng nhiều nhà khoa học tin rằng có những cá thể sống tới 250 năm.

Thằn lằn Tuataras: Hai loài Tuataras còn sống ngày nay là những thành viên còn sống sót duy nhất của nhóm động vật phát triển mạnh mẽ 200 triệu năm trước, chúng là những con khủng long sống. Chúng cũng là một trong những loài vật có xương sống có tuổi thọ cao nhất, từ 100 đến 200 năm.

Ốc vòi voi: Đây là loài trai nước mặn có nguồn gốc từ Puget Sound và được cho là sống ít nhất 160 năm. Chúng có chiếc vòi rất dài, có thể phát triển tới 1m.

Cá Rougheye: Rougheye là một trong những loài cá có vòng đời lâu nhất, chúng phát triển rất chậm, phải mất hàng chục năm để trở thành một con trưởng thành. Vòng đời của Rougheye có thể kéo dài 200 năm, có ghi nhận về cá thể Rougheye sống lâu nhất là 205 năm. Rougheye thường sinh sống ở độ sâu 170 đến 700m dưới mực nước biển, và ở các vùng biển Thái Bình Dương.

Nhím biển đỏ: Nhím biển đỏ là loài nhím biển có kích thước lớn nhất, có thể lên đến 25cm. Chúng xuất hiện cách đây 450 triệu năm, và trong vòng đời của mình thường rất ít di chuyển nên nhím biển đỏ có rất nhiều gai nhọn bảo vệ. Đôi khi chúng cũng thường tập trung lại với nhau và đi tìm kiếm thức ăn, tuy nhiên chúng bò khá chậm. Có một điều đặc biệt là tuổi thọ trung bình của nhím biển đỏ là 30 năm, nhưng nếu vượt qua chúng có thể sống tới hơn 200 năm.

Cá voi Bowhead: Một số nhà khoa học tin rằng cá voi bowhaed có thể là loài sinh vật có vú lâu đời nhất còn tồn tại trên thế giới. Một chú cá voi ở Thái Bình Dương có tên là Bada đã sống được khoảng 211 năm. Hầu hết các chú cá voi bowhead chết ở độ tuổi từ 20 đến 60, nhưng cũng có đến 4 chú cá voi loại này sống được từ 91 đến 172 năm tuổi.

Cá chép koi: Tuy rằng tuổi thọ trung bình của cá chép koi chỉ vào khoảng 50 năm, tuy nhiên một trường hợp đặc biệt đã giúp loài cá nhỏ bé này có tên trong danh sách những loài vật sống "dai" nhất quả đất. Đó là một chú cá koi có tên là Hanako đã sống 226 năm, từ năm 1751 đến năm 1977. Tuổi thọ của chú cá này được xác nhận bằng cách đếm số vân trên vẩy, tương tự như việc xác định tuổi thọ của cây dựa vào vân gỗ.

Rùa: Rùa vẫn được biết đến là loài vật có tuổi thọ khá cao, trung bình một con rùa khỏe mạnh có thể sống tới 150 năm tuy nhiên cũng tùy thuộc vào từng loại rùa khác nhau. Một chú rùa có tên là Adwaita sống tại một vườn thú ở Kolkata đã sống tới hơn 250 năm và chết do một vết nứt ở vỏ ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nếu không bị tai nạn đáng tiếc đó, có lẽ chú rùa Adwaita còn có thể sống lâu hơn rất nhiều.

Sò biển Quahog: Loài sò biển này có nguồn gốc từ Bắc Đại Tây Dương, nó sống ở độ sâu từ 8 tới 396m. Để tránh bị ăn thịt, chúng có thể trốn sâu dưới đáy biển và sống ở đó trong một khoảng thời gian dài mà không cần tìm kiếm thức ăn và oxy. Sò biển Bắc Đại Tây Dương là loài nhuyễn thể có tuổi thọ khoảng 400 năm, con lâu nhất có thể sống đến 507 tuổi. Theo nghiên cứu, sở dĩ chúng sống lâu như vậy vì trong cơ thể có chứa chất kháng oxit hóa cao lạ thường.

Bọt biển Nam Cực: Nhiều người lầm tưởng bọt biển là thực vật, tuy nhiên thực chất chúng lại là một loài động vật ít hoạt động, mỗi ngày chúng chỉ di chuyển có 1mm. Bọt biển cũng có tốc độ phát triển rất chậm, do đó chúng có vòng đời khá dài. Những loài bọt biển thông thường có tuổi thọ từ ba đến hai mươi năm, duy nhất có loài bọt biển Nam cực có tuổi thọ lên đến 1550 năm.

Sứa bất tử: Loài sứa này có tên khoa học là Turritopsis nutricula, chúng có một khả năng đặc biệt là quay ngược vòng đời của chúng từ thời kỳ trưởng thành trở lại thời kỳ sinh vật đơn bào và từ đó lại tiếp tục phát triển. Đây là trường hợp duy nhất từng được phát hiện ra về một loại sinh vật đa bào có khả năng quay ngược vòng đời khi giao phối sau khi đã trưởng thành về mặt tình dục. Về mặt lý thuyết, quá trình này diễn ra vô hạn, và dẫn đến việc loại sứa này bất tử.

Clip nguồn youtube

MỚI - NÓNG