1001 thắc mắc: Loài vật nào chịu nóng giỏi nhất quả đất?

TPO - Một số loài động vật có khả năng sống sót và phát triển ở những nơi có môi trường khô hạn và nóng nhất trên Trái Đất.
1001 thắc mắc: Loài vật nào chịu nóng giỏi nhất quả đất? ảnh 1

Kiến bạc Sahara

Kiến chân dài sống ở sa mạc Sahara là một trong những động vật có sức chịu nóng tốt nhất hành tinh

Với đôi chân dài miên man, loài kiến này có thể tự tin bước trên sa mạc nóng bỏng để tìm thức ăn trong cái nắng lên tới 50 độ C.

Cái nắng, cái nóng như thiêu như đốt ở sa mạc nóng nhất thế giới có vẻ "chẳng nhằm nhò" gì với những chú kiến bạc Sahara.

Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra, cái nóng của sa mạc Sahara không phải là vấn đề với một loài kiến đã phát triển một hệ thống chống nhiệt hiệu quả và vô cùng "xì tai".

Được biết đến dưới cái tên kiến bạc Sahara (tên khoa học là Cataglyphis bombycina), loài kiến này sở hữu bộ lông bóng bảy - thứ có thể gây ra sự phản xạ nội toàn (phản xạ hoàn toàn) ánh sáng như một lăng kính, một kỹ thuật cũng được sự dụng trong sợi quang học nhân tạo.

Họ cũng so sánh những con kiến bình thường với những con đã bị cạo lông để đánh giá cách ánh sáng dội lại và những con kiến bị nóng lên nhanh như thế nào dưới ánh sáng Mặt trời mô phỏng.

Họ nhận thấy, những con kiến bình thường có thể phản xạ ánh sáng gấp 10 lần so với những con đã cạo lông, và có thể giữ cơ thể mát hơn đến 2oC dưới ánh Mặt trời mô phỏng.

1001 thắc mắc: Loài vật nào chịu nóng giỏi nhất quả đất? ảnh 2

Bọ gấu nước

Bọ Tardigrades - còn gọi là bọ gấu nước (water bear) - vốn là một sinh vật... sống dai bậc nhất hành tinh này. Chúng có thể chống chọi được mọi điều kiện, từ chân không trong vũ trụ, đến môi trường có áp lực gấp 600 lần áp suất khí quyển. Có điều, chúng cần có nước để sống.

Các khoa học gia thuộc ĐH North Carolina (Mỹ) còn phát hiện ra một khả năng "bá đạo" nữa của gấu nước, đó là biến cơ thể thành thủy tinh để sống thêm hàng thập kỷ trong điều kiện không có nước.

Bọ gấu nước nổi tiếng với biệt danh “sinh vật bất tử” trên Trái đất. Thật không ngoa khi người ta đặt cho nó cái tên như thế bởi loài sinh vật này có khả năng tồn tại được trong điều kiện hết sức khắc nghiệt.

Cụ thể, năm 1842, một nhà khoa học người Pháp Doyère cho thấy bọ gấu nước vẫn sống sót được ở mức nhiệt...125°C.

1001 thắc mắc: Loài vật nào chịu nóng giỏi nhất quả đất? ảnh 3

Cá pupfish

Nhiều loài cá pupfish sống ở châu Mỹ, vùng Caribe có khả năng thích nghi và sống trong điều kiện môi trường khắc nghiệt. Đôi khi, chúng còn được xem là động vật cực hạn, theo National Geographic. Nếu bạn cho cá pupfish vào nước ngọt hay nước muối, nước có nhiệt độ cao hay nhiệt độ thấp, chúng vẫn sống tốt, Evan Carson, nhà sinh vật học tại Đại học New Mexico, Mỹ, cho biết.

Cá Ash Meadows Amaragosa pupfish sống ở những con suối có nhiệt độ nước bằng 37,7 độ C tại Vườn Quốc gia Thung lũng Chết, Mỹ. Nhưng nhiệt độ nước ở đây vẫn còn quá thấp so với suối nước nóng tại sa mạc Chihuahuan, Mexico.

Ví dụ, suối nước nóng El Pandeño chảy trên sa mạc Chihuahuan là nơi sinh sống của cá Julimes pupfish. Nhiêt độ nước ở đây có thể lên tới 45,5 độ C. Cá bighead pupfish sống tại các suối nước nóng ở Baños de San Diego, Mexico, nơi có nhiệt độ nước bằng 43,8 độ C.

1001 thắc mắc: Loài vật nào chịu nóng giỏi nhất quả đất? ảnh 4

Lừa hoang châu Phi

Nhiệt độ tại khu vực Dallol, phía bắc Ethiopia, thường đạt mức 48,8 độ C vào mùa hè. Nhưng điểm nóng này vẫn có khoảng 400 con lừa hoang châu Phi sinh sống. Chế độ ăn uống của lừa hoang châu Phi bao gồm các loại cỏ, vỏ cây và lá.

Để hạ nhiệt, lừa hoang châu Phi có quá trình trao đổi chất linh hoạt và khả năng uống nhiều nước trong thời gian ngắn. Nhưng chúng không cần nhiều nước giống như vật nuôi ở trang trại như cừu và dê, Fiona Marshall, nhà nhân chủng học tại Đại học Washington, Mỹ, cho biết.

1001 thắc mắc: Loài vật nào chịu nóng giỏi nhất quả đất? ảnh 5

Cáo Rüppell

Sa mạc Lut, Iran, là một trong những địa điểm nóng nhất trên Trái Đất. Năm 2005, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) từng đo được nhiệt độ cao nhất ở đây bằng 70,7 độ C.

Cáo Rüppell, hay cáo cát, sống trên những bãi cát nóng của sa mạc Lut do có khả năng tiết kiệm nước. Loài động vật có vú này lấy nước chủ yếu từ việc ăn thịt con mồi. Chúng đi ăn vào ban đêm để giữ mát cơ thể và tránh làm mất đi độ ẩm quý giá.

Ngoài ra, cáo Rüppell còn có một số đặc điểm thích nghi khác bao gồm: cơ thể nhỏ giúp tản nhiệt tốt hơn, tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể thấp để tiết kiệm năng lượng, nước tiểu cô đặc làm giảm lượng nước tiêu thụ.

1001 thắc mắc: Loài vật nào chịu nóng giỏi nhất quả đất? ảnh 6

Chuột Greater Bilby

Chuột Greater Bilby, hay chuột đất, là loài thú có túi sống tại vùng có khí hậu khô hạn ở Queensland, Australia.  Các vệ tinh của NASA từng đo được nhiệt độ cao nhất trong khu vực là 69,4 độ C vào năm 2003.

John Wairnowski, nhà sinh vật học tại Đại học Charles Darwin, Australia, cho biết chuột greater bilby có thể tránh nhiệt độ quá cao bằng cách xây dựng và trú ẩn trong hệ thống hang động phức tạp dưới mặt đất. Chúng đào các hang xoắn ốc bằng chân và móng vuốt. Hang có thể sâu 2 m và dài 3 m.

1001 thắc mắc: Loài vật nào chịu nóng giỏi nhất quả đất? ảnh 7

Vẹt đêm

Wairnowski cho biết, một động vật khác tại Australia có thể sống trong môi trường nhiệt độ cao là loài vẹt đêm (night parrot). Đây là những con vật khá nhút nhát, chúng chỉ đi ra ngoài kiếm ăn vào ban đêm và ẩn nấp trong các tán cây vào ban ngày để tránh nóng.

Vẹt đêm từng được coi là tuyệt chủng cục bộ ở Queensland cho đến khi người ta phát hiện lại nó vào năm 2013.