Vinaxuki năm nay không mang tới những chiếc xe tải, xe chuyên dụng vốn là thế mạnh của hãng, mà đổi gió mang ra khoe những mẫu xe nhỏ gọn chạy phố giá rẻ 'made in Việt Nam', những bản nháp chưa hoàn thiện.
Tự cổ chí kim, đây mới là lần đầu tiên người viết được nhìn thấy những chiếc xe bản nháp tham gia triển lãm.
Bản nháp không phải là concept, bởi concept thường long lanh hơn và ấn tượng hơn nhằm thu hút sự chú ý của người xem, còn những mẫu xe Vinaxuki mang tới lại ọp ẹp và chưa hoàn thiện.
Gian trưng bày của Vinaxuki nằm ở ngoài trời, thô sơ và lệch tông so với phần sa hoa còn lại của triển lãm ô tô Việt Nam 2012. Phông màu hồng với dòng chữ ‘Duyên dáng Việt Nam’ không khiến những chiếc xe trưng bày trở nên duyên dáng hơn tẹo nào.
Những chiếc xe có thiết kế không có gì mới, đâu đó phảng phất bóng dáng những chiếc xe khác đang vi vu ngoài phố. Cửa xe lệch vẹo so với khung, chứng tỏ phần cơ khí có phần không chính xác và chưa hoàn thiện. Nội thất hầu hết là nhựa, ọp ẹp và ốp vội.
Hai chiếc xe đều được dán những mảnh giấy lớn, trên đó là những dòng chữ viết vội, đại ý là, xe đang hoàn thiện, mời quý vị góp ý!
Điểm nổi bật nhất của những chiếc xe Vinaxuki mang tới là giá. Chiếc VG100 sử dụng động cơ 1.0 lít, nội địa hóa 56%, có giá 220 triệu đồng khi ra mắt. Chiếc VG130 và VG 150 sử dụng động cơ 1.3 và 1.5 lít, cùng nội địa hóa 58%, có giá lần lượt 329 và 349 triệu đồng.
Gian hàng của Vinaxuki năm nay khiến người xem cảm thấy ái ngại. Ái ngại bởi dường như những mẫu xe Việt không hề được đầu tư hay hỗ trợ, cho dù Vinaxuki là doanh nghiệp đi đầu trong việc nội địa hóa ô tô và tiến tới một “Giấc mơ ô tô Việt”.
Với những hình ảnh người tham quan trực tiếp thấy tại triển lãm về những mẫu xe của Vinaxuki, không có gì đảm bảo chất lượng những chiếc xe này khi ra thị trường sẽ vượt được những mẫu xe Trung Quốc, vốn ọp ẹp, nhưng giá rẻ.