> Thất bại khi áp giá trần dịch vụ chung cư
> Chung cư ế, ai mua?
Nguyên nhân là tính chất của dịch vụ đa dạng về tần suất, chất lượng, nhu cầu, vì vậy không thể xây dựng được tất cả các loại dịch vụ.
Qua tổng hợp ý kiến của trên 2.000 hộ dân, 330 chủ đầu tư, 16 đại diện các hộ dân như ban quản trị và đại diện, 7 UBND các quận, huyện và quá trình giải quyết tranh chấp tại 6 dự án, Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, việc xây dựng mức giá trần để áp dụng dẫn đến nhiều bên cố tình hiểu đây là mức cao nhất được thu mà không tính đến yếu tố tần suất, loại dịch vụ khác.
Bản thân quan hệ giữa người sử dụng dịch vụ với bên cung cấp dịch vụ là quan hệ dân sự, giao dịch theo kinh tế thị trường nên quy định cứng (giá trần) để áp dụng là chưa phù hợp với thực tiễn quản lý, sử dụng. Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị ban hành khung giá (khoảng rộng) để dễ dàng vận dụng, quyết định áp dụng thay vì giá trần.