Người dân sống tại các tòa nhà HH KĐT Linh Đàm cho biết, với 12 tòa nhà cao tầng có đến cả vạn dân sinh sống nhưng ngoài một tầng hầm để xe, toàn khu HH không có lấy một điểm đỗ ô tô. Sự việc này đã diễn ra kể từ năm 2014 (thời điểm các tòa nhà này đi vào hoạt động). Trước tình trạng trên, một số đơn vị doanh nghiệp (DN) tư nhân, sau khi thỏa thuận với chủ sở hữu đã tận dụng các phần đất xây nhà, đất dự án chưa triển khai để cải tạo thành những điểm trông giữ có thu phí phục vụ người dân trong vùng.
Nhiều ý kiến cho rằng, với trách nhiệm là cơ quan quản lý địa bàn, nếu thấy việc làm của các đơn vị, cá nhân trên chưa hợp lý, phù hợp quy định thì chính quyền phường, quận phải có ý kiến, chấn chỉnh hoặc cấm ngay. Đằng này cứ để họ lập bãi, người dân thấy có chỗ gửi xe đã mua nhiều phương tiện về sử dụng. Thực tế đến nay sau một năm, các bãi đỗ xe trên mọc lên, đi vào hoạt động các vị trí đỗ đã không còn chỗ trống. Tuy nhiên, người dân ở các tòa nhà HH phản ánh, đây cũng là lúc mà chính quyền địa phương trong đó có công an để ý đến, tiếp đó là các buổi kiểm tra, lập biên bản vi phạm rồi ra các thông báo đóng cửa, di dời phương tiện... “Đây là cách quản lý đô thị theo kiểu để dân tự bơi, các dịch vụ tự phát thả sức bung nở, đến khi không kiểm soát, quản lý được thì áp đặt các hình thức cấm, giải tỏa”, anh Phong, một chủ ô tô sống tại tòa nhà HH4A bức xúc.
Trong các điểm đỗ xe tự phát tại KĐT Linh Đàm, hiện bãi đỗ xe nằm cạnh các tòa nhà từ HH1 đến HH4 là lớn nhất, số lượng xe bãi đỗ này có thể tiếp nhận lên đến 500 xe. Vậy nhưng, hai ngày qua khi đi làm về người dân bỗng dưng đọc được thông báo sau ngày 15/8 chính quyền địa phương sẽ đóng cửa bãi đỗ xe trước tại các tòa nhà HH1 đến HH4. Cụ thể, ông Trần Toàn Thương, Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai cho biết, thực hiện chủ trương của Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, phường Hoàng Liệt yêu cầu các tổ chức cá nhân sử dụng đất sai mục đích đã được phê duyệt cho lô đất CC6B phải tự thu dọn, tháo dỡ các trang thiết bị, di chuyển toàn bộ các phương tiện ô tô, xe máy nằm trong khu đất sớm bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương.
Cần tránh việc không kiểm soát được thì cấm
Thực hiện chủ trương trên, bắt đầu từ tối 16/8, công an quận Hoàng Mai đến lập hàng rào, ngăn không cho ô tô của bà con đi làm về vào để xe. Do không vào được bãi đỗ xe hàng ngày, nhiều người về sớm đã vào được một số điểm khác gửi, với những người về muộn thì các điểm lân cận cũng hết chỗ đành đứng dưới trời mưa đề nghị với công an cho gửi tạm thêm vài hôm, sau đó sẽ tìm điểm mới. Để tránh mưa to và sớm về được nhà, nhiều chủ ô tô để liều xe ở lòng đường phố Linh Đường (đoạn qua các tòa nhà HH). Đến thời điểm 21h tối qua, lượng xe người dân để ở lòng đường phố Linh Đường kéo dài cả mấy trăm mét, dẫn đến giao thông đi lại khó khăn.
Trước khi xảy ra sự việc trên đại diện các hộ dân cũng như chủ xe tại các tòa nhà HH đã ký đơn tập thể đề nghị chính quyền xem xét, tạo điều kiện cho bãi xe tại lô đất CC6B được tiếp tục phục vụ nhu cầu đỗ xe của người dân. Đơn vị quản lý bãi xe này cũng có đơn gửi đến các cơ quan liên quan. Tuy nhiên, doanh nghiệp (DN) cũng đề xuất, do khu đất bỏ không nhiều năm nay, để giải quyết nhu cầu đỗ xe rất lớn của bà con tại khu HH, UBND quận và các cơ quan xem xét, tiếp tục đạo điều kiện và hướng dẫn DN hoàn thiện các thủ tục để duy trì việc trông xe cho bà con. Trường hợp buộc phải di chuyển, DN đề nghị quận cho mời thời gian chuẩn bị phù hợp để DN có thêm thời gian thanh toán, thanh lý hợp đồng với những chủ xe đã ký hợp đồng tháng, quý. Cùng với đó cũng để những hộ dân đang có xe gửi trong bãi có thời gian tìm chỗ đỗ mới, tránh những rối loạn, mất trật tự. Tuy nhiên, tối qua công an quận Hoàng Mai vẫn đến cưỡng chế, ngăn cản không cho xe của người dân vào bãi.
Nhiều đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) sống tại khu vực Hoàng Mai cho rằng, trong khi lô đất chưa sử dụng đến và để giải quyết nhu cầu đỗ xe lớn của người dân, nếu chính quyền địa phương không đứng ra tổ chức được thì nên hướng dẫn đơn vị, cá nhân hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định để tổ chức điểm trông xe tạm thời cho bà con. Còn đại diện Ban Chỉ đạo 197 (trật tự đô thị, giao thông) thành phố Hà Nội nêu rõ: Trên vỉa hè, đường giao thông còn cấp phép theo hình thức tạm thời từ 3 đến 6 tháng để giải quyết nhu cầu đỗ xe cấp bách của nhân dân. “Qua kiểm tra, khảo sát tại KĐT Linh Đàm, tuy là khu đô thị kiểu mẫu nhưng khoảng 70 tòa nhà cao tầng tại đây không gian chủ yếu dành cho mật độ xây dựng, còn bãi đỗ xe thấy vắng bóng. Do vậy, với các khu đất xen kẹt, đất dự án chưa thi công, chính quyền địa phương nên nhạy bén, linh hoạt hướng dẫn, tổ chức để có chỗ đỗ tạm thời cho người dân, tránh nhưng bức xúc không đáng có. Cần tránh việc không kiểm soát, quản được thì cấm”, một thành viên Ban Chỉ đạo 197 Hà Nội lưu ý.