Dân hoài nghi kết quả chống xe quá tải

Xe quá tải chủ yếu mới bị xử lý chủ xe, chưa “động” tới chủ hàng.
Xe quá tải chủ yếu mới bị xử lý chủ xe, chưa “động” tới chủ hàng.
TP - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, công tác phòng chống xe quá tải đang có dấu hiệu chùng xuống; nhiều người cho rằng nếu không quyết liệt, sẽ bị thua.

“Xe vua” vượt mặt trạm cân, băng qua nhiều tỉnh

Tại cuộc họp về kiểm soát xe quá tải sáng 30/10, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho hay: “Dư luận đang hoài nghi việc chúng ta có tiếp tục chống xe quá tải hay không? Phải chăng, cơ quan chức năng chỉ cầm cự rồi thua?”.

Theo ông Thăng, sự chùng xuống thể hiện ở việc xe quá tải vẫn lọt qua nhiều tỉnh; xe gắn lô gô “xe vua” vẫn ngang nhiên hoạt động; hiện tượng cơi nới thùng xe tái diễn... Ông Thăng dẫn trường hợp gần đây, 10 xe chở kính quá tải hơn 100% đi qua 5 tỉnh (từ Quảng Nam ra Hà Tĩnh, Tiền Phong phản ánh ngày 23/10) mới bị xử lý.

Ngoài ra, Phó Cục trưởng CSGT Nguyễn Hữu Dánh phản ánh tình trạng “khó tin” khi tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu không xử lý được trường hợp quá tải nào. Ngoài các vi phạm trên quốc lộ, liên tỉnh, ông Dánh cho hay, tình trạng vi phạm tải trọng trong nội bộ địa phương diễn ra rất nhiều; đơn cử như ở Nghệ An, tình trạng xe chở gỗ, chở quá tải xảy ra nhiều trên địa bàn tỉnh.

Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Thanh Hà cho biết thêm, hiện cả nước chỉ có tỉnh Lâm Đồng, Phú Thọ chưa quyết định lập trạm cân liên ngành. Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình mới ký quyết định thành lập trong ngày 29/10.

Theo ông Hà, trong xử phạt vi phạm có hiện tượng phổ biến: Dù hành vi chở quá tải sẽ xử phạt cả lái xe, chủ phương tiện và người xếp hàng. Tuy nhiên, hiện nay cơ quan chức năng mới chủ yếu xử lý lái xe; chủ xe chỉ xử lý được một nửa; đơn vị bốc xếp hàng lên xe rất ít bị xử lý.

Khó giảm xe quá tải

Khi nghe Tổng Cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho rằng, nguyên nhân chính do lực lượng chức năng địa phương chưa vào cuộc quyết liệt, ông Thăng phê bình: “Các ông đề nghị lập ra các Chi cục Quản lý đường bộ nhằm bám cầu, bám đường ở địa phương. Vậy vì sao xe quá tải qua nhiều tỉnh không phát hiện được. Trước khi đến trách các địa phương, hãy nhìn lại mình”. Ông Thăng cho biết, nếu Tổng Cục trưởng Đường bộ không tiến hành kỷ luật cán bộ sẽ không giải quyết được gốc rễ vấn đề.

Ông Huyện lý giải, nguyên nhân là lực lượng thanh tra của các chi cục mỏng (trung bình 5-7 người quản lý 500 km với nhiều nhiệm vụ khác nhau). Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ sẽ chỉ đạo các thanh tra ở chi cục tập trung chụp ảnh, ghi hình để báo lãnh đạo các địa phương xử lý, sau đó tăng cường hậu kiểm.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Bộ trưởng GTVT chỉ đạo xử lý việc 10 xe chở kính qua 5 tỉnh bị phát hiện tại Hà Tĩnh như một trường hợp điển hình để làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Ông Hùng cũng đề nghị sớm triển khai việc nộp phạt vi phạm giao thông (trong đó có xe quá tải) để giảm phiền hà cho người vi phạm. Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Đăng kiểm đề nghị, không chỉ xử lý xe quá tải, các lực lượng chức năng cần xử lý xe cơi nới thùng hàng để ngăn quá tải từ đầu.

Kết luận cuộc họp, ngoài việc đồng ý cho áp dụng các biện pháp mới như các cơ quan trực thuộc đề nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, phải xem việc chống xe quá tải là cuộc chiến để bảo vệ hạ tầng và tính mạng người dân trước tình hình mất an toàn giao thông. Không để nhân dân mất niềm tin về chủ trương chống xe quá tải. Bộ trưởng GTVT yêu cầu các đơn vị triển khai đợt cao điểm chống xe quá tải trong 2 tháng tới. 

Hanel cố tình “om cân” không sửa?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nêu trường hợp: Khi kiểm tra tải trọng xe tại Phú Thọ, trạm cân báo cân bị hỏng. Cân được gửi cho Công ty Hanel (đơn vị chuyên cung cấp và bảo dưỡng cân) để sửa nhưng 2- 3 tuần vẫn chưa xong. Khi ông Công gọi điện kiểm tra và chỉ 30 phút sau, đại diện Hanel báo lại cân đã sửa xong. “Không thể có việc sửa cân 2-3 tuần mà chưa xong. Có khi Công ty Hanel móc nối với trạm, om cân không chịu sửa để tiêu cực” – ông Nguyễn Văn Công nói.

MỚI - NÓNG