Năng lực làm người

Năng lực làm người
TP - Ngay sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, clip quay cảnh giám thị ném bài, thí sinh quay cóp, lộn xộn trong phòng thi tại trường THPT Dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang) tràn ngập trên mạng.

> Thầy giáo Đỗ Việt Khoa: Vẫn tin vào 'hai không'

Một lần nữa, công luận không thể không lo ngại về chất lượng học hành, thi cử hiện nay, về tính hiệu quả của cuộc vận động “hai không” - Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích- do ngành giáo dục phát động.

Sự cố này buộc chúng ta phải ngược dòng thời gian, nhớ lại câu chuyện về một thầy giáo, một giám thị Đỗ Việt Khoa, người dũng cảm quay clip, tố cáo tiêu cực thi cử ở Hà Tây cũ, người tạo nguồn cảm hứng cho cuộc vận động “hai không” được phát động ngay sau đó.

Thầy giáo Khoa từng được nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT, được Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân (nay là Phó Thủ tướng) đến tận nhà thăm hỏi, động viên.

Còn nhớ khi đó, thầy Khoa còn được Bộ GD&ĐT mời tham dự lễ phát động “hai không” tại TPHCM, được dư luận, báo đài rần rần tán dương, ủng hộ, được là nhân vật “Người đương thời” của Đài truyền hình Việt Nam...

Cuộc vận động “hai không” cho thấy tác dụng ngay tắp lự trong kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2007: Lần đầu tiên tỷ lệ đỗ từ 94% tụt mạnh xuống còn 66%, 12 tỉnh đỗ dưới 50%, nhiều trường không có thí sinh nào đỗ tốt nghiệp...

Nhưng sau đó tỷ lệ đỗ tốt nghiệp lại tiếp tục tăng lên nhanh chóng như có phép màu, năm 2008 đạt 75%; 2009 đạt gần 84%; năm 2010 vọt lên gần bằng mức cũ (năm 2006) 93%; năm 2011 đạt mức kỷ lục gần 96%, trong đó 54/63 tỉnh, thành phố đỗ tốt nghiệp trên 90%, gần chục tỉnh đạt trên 99,5%.

Tuy nhiên, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về tỷ lệ tốt nghiệp cao bất thường này, người đứng đầu ngành GD&ĐT Phạm Vũ Luận vẫn khẳng định, kết quả thi tốt nghiệp năm 2011 về cơ bản là phù hợp với kết quả bài thi, quá trình dạy học nghiêm túc hơn những năm trước.

Dù Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã từng trả lời trước Quốc hội như vậy, song với loạt clip “loạn phòng thi” ở cả 6 môn thi tốt nghiệp tại một Hội đồng thi của tỉnh Bắc Giang năm nay, hẳn ông sẽ phải cho kiểm tra, rà soát lại để có sự đánh giá thực chất, chuẩn xác hơn nữa. Nhất là năm nay lần đầu tiên Bộ bỏ thi theo cụm, bỏ chấm chéo và thanh tra ủy quyền.

Và cho dù hiện tượng ở Bắc Giang chỉ là cá biệt, công luận vẫn có quyền nghi ngờ mức độ nghiêm túc, thực chất của các kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm qua, một khi tỷ lệ đỗ cứ tăng vọt đến bất thường, bất thường tới mức nhiều người cho rằng nên bỏ kỳ thi này vì quá tốn kém, một khi nhiều tỉnh cứ 100 em thi thì chưa tới... nửa em trượt thì chỉ cần xét tốt nghiệp là đủ.

Cho dù sự cố ở Bắc Giang năm nay khiến nhiều người liên tưởng tới tình trạng bát nháo, tiêu cực trong thi cử ở Hà Tây cũ năm 2006, thời điểm trước “hai không”, trả lời phỏng vấn báo Tiền Phong, thầy giáo Đỗ Việt Khoa vẫn tin tưởng và hy vọng vào cuộc vận động do Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân (nay là Phó Thủ tướng) phát động.

Bởi ý nghĩa sâu xa của “hai không là ở chỗ, như ông Nguyễn Thiện Nhân từng nói “cái các em cần khi học xong THPT không phải là tấm bằng tốt nghiệp mà phải là năng lực làm người, năng lực để vào đời”.

Không riêng thầy Khoa, cả xã hội vẫn luôn tin tưởng và hy vọng vào “hai không”, bởi đó là cái đích đích thực mà nền giáo dục Việt Nam phải hướng tới. Ngoài kiến thức, sự trung thực, đoàng hoàng, tử tế là hành trang mà mỗi học sinh khi rời ghế nhà trường cần phải có. Đó cũng là đòi hỏi cấp bách của mỗi gia đình, của toàn xã hội hiện nay.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Thuế

Thuế

TP - Tối 4/4, Tổng Bí thư Tô Lâm có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Mỹ để đưa mức thuế nhập khẩu về 0% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời đề nghị Mỹ áp dụng mức thuế tương tự đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
Thiếu quê hương?

Thiếu quê hương?

TP - Có lẽ chưa khi nào chúng ta nói nhiều, nghĩ nhiều về quê hương đến thế. Khi công cuộc sáp nhập, mở rộng địa giới hành chính đang diễn ra vô cùng khẩn trương. Trong cuộc đổi dời kì vĩ ấy, sẽ có vô vàn những cuộc chia tay. Chia tay với những tên tỉnh tên huyện tên làng xã đã bao đời thấm đẫm thương yêu như máu thịt. Chia tay những tháng năm “một cõi bên trời” để “ta về với người”...
Thúc đẩy tăng trưởng

Thúc đẩy tăng trưởng

TP - Thúc đẩy quyết liệt giải ngân đầu tư công, bơm vốn ra nền kinh tế… là những nhiệm vụ được Chính phủ nêu rõ và quyết liệt yêu cầu các bộ ngành, địa phương triển khai để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.
Sống với lằn ranh

Sống với lằn ranh

TP - Chưa bao giờ thế giới bội thực thông tin đến vậy. Đủ thứ điểm nóng, sự kiện, nhân vật, câu chuyện, chính sách, bước ngoặt... đầy kịch tính và bất ngờ. Không chỉ báo chí truyền thông, mà mọi nền tảng mạng xã hội dù đã bung ra hết cỡ nhưng có vẻ cũng không đeo bám hết được các loại trend ồ ạt xuất hiện mỗi ngày.
Nhập tỉnh

Nhập tỉnh

TP - Nhìn vào lịch sử nước Việt dày đặc những cuộc di dân, dời đô, đổi quốc hiệu cho tới tách/nhập các đạo, lộ, phủ, châu, tổng, trấn, cho tới hương xã, thôn ốc... Phù hợp với đòi hỏi lịch sử của mỗi thời kỳ, đầy hợp lý và uyển chuyển, để có được một đất nước toàn vẹn như ngày nay.
Xếp hàng thời AI

Xếp hàng thời AI

TP - Hà Nội giữa ngày mưa phùn, gió rét căm căm, từng đoàn người bỏ việc đổ xô đi xếp hàng xin đổi giấy phép lái xe (GPLX).
Không học thêm cũng tốt đẹp...

Không học thêm cũng tốt đẹp...

TP - Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm, có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, đọc kỹ thấy có sự đổi mới về hai chữ “tiền” và “quyền”. Cụ thể, nếu thông tư cũ số 17/2012/TT-BGDĐT năm 2012 cho phép thu tiền đối với dạy thêm trong nhà trường, thì thông tư mới này “cấm” thu tiền đối với dạy thêm trong trường. Đồng thời thu hẹp “quyền” của giáo viên, đó là không được ra ngoài dạy thêm học sinh chính khóa của mình, cũng không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài trường.
Còn đó nỗi lo

Còn đó nỗi lo

TP - Năm nay, giáo viên từ vùng khó đến vùng thuận lợi có thể hưởng trọn vẹn một cái Tết không ngậm ngùi. Bởi những chính sách dành cho nhà giáo ngày càng đảm bảo giáo viên có thể sống được bằng nghề.