Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Trưởng Trung tâm Kiểm tra giám sát (Transerco) cho biết: Mục đích của đợt kiểm tra lần này là tăng cường phối hợp kiểm tra chặt chẽ, có hiệu quả giữa Trung tâm Kiểm tra Giám sát, Trung tâm Kỹ thuật Công nghệ và các đơn vị hoạt động buýt thuộc Transerco xung quanh việc tuân thủ các quy định về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phương tiện của Transerco.
Đặc biệt, theo ông Hùng, đợt kiểm tra lần này sẽ kiểm tra toàn bộ 100% phương tiện hoạt động trên tuyến và tập trung chủ yếu vào chất lượng đoàn phương tiện, nâng cao ý thức phục vụ của đội ngũ công nhân lái xe, nhân viên bán vé nhằm hưởng ứng mạnh mẽ và thực hiện tốt mục tiêu mà Tổng công ty đề ra cho năm 2012 là “Chất lượng dịch vụ, chất lượng phương tiện và an toàn xe buýt”, tạo tiền đề cho kế hoạch phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2013.
Cụ thể, đoàn kiểm tra này sẽ kiểm tra chất lượng phương tiện, kiểm tra bình cứu hỏa, vệ sinh phương tiện. Lực lượng kiểm tra giám sát cũng sẽ kiểm tra xe lái, phụ xe có lắp các thiết bị khác không đúng quy định như loa đài, vật dụng cá nhân, còi hơi... hay không? Cùng với đó, để nâng cao ý thức phục vụ của lái, phụ xe, lực lượng kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra việc mặc đồng phục, đeo thẻ nhân viên cũng như kiểm tra việc dừng, đỗ xe có đúng quy định...
Cần phải nhấn mạnh rằng không phải bây giờ Transerco mới triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ. Phó Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Trọng Thông cho biết: Để nâng cao chất lượng phương tiện, ngay từ đầu năm, Tổng công ty đã rà soát lại tổng thể công tác bảo dưỡng, đảm bảo kỹ thuật xe buýt. 100% xe buýt được kiểm tra hệ thống đảm bảo an toàn, đo nồng độ khí thải trước khi ra hoạt động. Toàn bộ quy trình đưa xe vào bảo dưỡng sửa chữa được áp theo đúng tiêu chuẩn ISO 9001 - 2000.
Ông Thông cũng cho biết thêm rằng: Từ 570 xe đầu tiên thành phố đầu tư năm 2005 đến nay, TCT đầu tư thêm 500 xe bằng vốn của doanh nghiệp. Riêng trong năm 2012, TCT lên kế hoạch thay thế 150 phương tiện. Hướng tới, xe buýt sẽ được bố trí nhiều chỗ đứng hơn cũng như bố trí chỗ dành cho phụ nữ, trẻ em, người tàn tật. Ngoài ra, tất cả xe buýt đều được trang bị GPS và đèn LED.
Đối với vấn đề chất lượng dịch vụ, ông Thông nhấn mạnh: Tổng công ty luôn coi đây là việc quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để tạo hình ảnh đẹp của xe buýt Thủ đô nói chung và xe buýt Transerco nói riêng. “Mong muốn lớn của chúng tôi là xây dựng văn hóa xe buýt, xây dựng thói quen nhường chỗ cho người già, người tàn tật, thói quen mua vé khi lên xe buýt” - ông Thông khẳng định.
Dẫn số liệu từ năm 2001 đến năm 2011, luồng tuyến xe buýt tăng 2,4 lần, phương tiện tăng 4 lần, năng lực vận chuyển tăng gần 30 lần (từ 15 triệu lượt hành khách đã đạt đến hơn 400 triệu lượt vào năm 2011), ông Thông cho rằng: Nếu chất lượng dịch vụ không tăng thì xe buýt Hà Nội khó có thể thu hút được ngày càng nhiều hành khách đi xe buýt đến thế.
Theo GTVT