Hơn 17.000 xe taxi đang hoạt động ở Hà Nội

Hơn 17.000 xe taxi đang hoạt động ở Hà Nội
UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt đề án quản lý taxi hoạt động trên địa bàn từ nay đến 2030. Cụ thể, Hà Nội chủ yếu phát triển taxi ngoại thành, nội thành bị hạn chế số lượng và chỉ tập trung nâng cao chất lượng.
Hiện thành phố có trên 17.400 taxi hoạt hoạt động
Hiện thành phố có trên 17.400 taxi hoạt hoạt động.

Tính đến tháng 3-2012, số lượng phương tiện taxi đang hoạt động trên địa bàn thành phố trên 17.400 xe. Căn cứ vào mức độ phát triển của đô thị, tốc độ đô thị hoá, dự báo nhu cầu đi lại và tỷ lệ đảm nhận của các phương thức vận tải khách dự kiến phát triển về tổng số phương tiện taxi toàn thành phố đến năm 2015, cần khoảng 20 nghìn xe taxi; đến năm 2020, khoảng 25 nghìn xe taxi; đến năm 2030, khoảng 30 nghìn xe taxi.

Việc dự báo phân bổ và phát triển số lượng xe taxi từ nay đến năm 2030, tập trung chủ yếu phát triển các khu vực Sóc Sơn, Đông Anh và toàn bộ khu vực thuộc Hà Nội mở rộng. Đối với khu vực nội thành hạn chế tăng số lượng, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ taxi.

Hà Nội cũng đưa ra giải pháp quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn như điều kiện kinh doanh vận tải taxi; giải pháp quản lý vận tải bằng GPS, tổng đài dùng chung; giải pháp quản lý đối với phương tiện; giải pháp về kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải khách bằng taxi; giải pháp về nguồn nhân lực. Ngoài ra, đề án cũng đưa ra một số giải pháp quản lý hỗ trợ khác như quy định về chế độ báo cáo, thống kê vận tải taxi; chính sách về cam kết chất lượng; ứng dụng các công nghệ GIS, ITS,…

Cụ thể, giai đoạn 2012 - 2015, toàn bộ phương tiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội yêu cầu lắp đặt đồng hồ tính cự ly, điểm đi - điểm đến - hành trình tuyến đường, tính cước tự in hoá đơn theo hướng dẫn Cục Thuế Hà Nội. Hà Nội cũng triển khai đấu thầu số lượng taxi được tăng theo số lượng quy định của từng giai đoạn, theo tiêu chí chất lượng phục vụ tốt nhất.

Toàn bộ phương tiện taxi phải được gắn thiết bị GPS để giám sát hành trình theo quy định; phát triển hệ thống các điểm dừng đỗ cho taxi. Bố trí thí điểm các điểm dừng đỗ đón trả khách tại các trung tâm thương mại, bệnh viện, nhà ga, bến xe và những nơi có đủ điều kiện.

Đối với giai đoạn 2016 - 2020, thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp đã thực hiện giai đoạn 2012 - 2015. Giai đoạn này, Hà Nội khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh taxi đảm bảo ít nhất 20% phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch trong cơ cấu đoàn xe hoạt động. Thành phố cũng khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh taxi đảm bảo ít nhất 3% phương tiện có hỗ trợ cho người khuyết tật trong cơ cấu đoàn xe hoạt động.

Đến năm 2030, thành phố huyến khích các doanh nghiệp kinh doanh taxi đảm bảo ít nhất 50% phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch trong cơ cấu đoàn xe hoạt động; khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh taxi đảm bảo phương tiện có hỗ trợ cho người khuyết tật.

UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện đề án.

Theo Dân trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG