> Tìm thấy lốp máy bay ATR 72 ở sân bay Cát Bi
> Máy bay rơi lốp hạ cánh an toàn là... điều kì diệu
Tuy nhiên, đến sáng ngày 25/10, phạm vi tìm kiếm đã được xác định chính xác từ việc giải mã dữ liệu hộp đen trên máy bay bị sự cố. Ông Mai Mạnh Hùng, chuyên viên của Trung tâm phân tích dữ liệu hộp đen (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, dữ liệu phân tích từ hộp đen đã giúp xác định địa điểm thu càng và nhả càng, cũng như phỏng đoán vị trí lốp bị rơi.
Tại sân bay Cát Bi, vị trí thu càng được xác định khoảng 1,1 km sau khi máy bay rời đường băng. Thông tin và bản đồ vị trí được chuyển về sân bay Cát Bi sáng 25/10 và chiều cùng ngày, lốp máy bay đã được tìm thấy.
Ông Hùng cũng cho biết, qua phân tích dữ liệu 100 chuyến bay gần nhất của máy bay này, không phát hiện ra việc hạ cánh thô (càng máy bay đập mạnh xuống đường băng - PV), nên tạm thời loại bỏ khả năng càng bị nứt do kỹ thuật hạ cánh.
Cục trưởng Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, chiếc lốp sẽ được gửi cùng với càng bị hỏng sang Cục Điều tra tai nạn hàng không Pháp để kiểm nghiệm vì trong nước chưa đủ khả năng phân tích.
Tuy đây là quốc gia sản xuất ra máy bay ATR nhưng theo Cục Hàng không, việc điều tra nguyên nhân sẽ đảm bảo tính khách quan với các quy định riêng của ngành hàng không. Hiện chiếc máy bay ATR 72 bị sự cố vẫn chưa thể đi vào hoạt động đến khi được thay càng mới và vượt qua kiểm tra an toàn của Cục Hàng không Việt Nam.
Trong một diễn biến khác, đại diện nhà máy sản xuất máy bay ATR 72 vừa gửi thư trả lời Cục Hàng không cho rằng, việc máy bay mất một lốp ở càng trước không phải là sự cố lớn, máy bay vẫn có thể an toàn. Sự nguy hiểm của sự cố này là khi chiếc lốp rơi trúng người ở dưới đất.
Đại diện Cục Hàng không cũng cho rằng, tuy chuyến bay không gây thiệt hại về người, hư hại lớn đến máy bay nhưng nguy cơ lốp rơi có thể ảnh hưởng đến con người dưới đất. Vì vậy, Cục hàng không coi đây là sự cố hạng D, hạng cao nhất trong các sự cố hàng không (chỉ dưới cấp tai nạn hàng không).