Lễ khởi công nâng cấp quốc lộ 15 A. Ảnh: Hoàng Lam. |
Quốc lộ 15A đoạn Hòa Bình – Thanh Hóa dài hơn 100km (dự án khánh thành hôm nay thuộc tiểu dự án 2, đoạn tránh ngập Thủy điện Hồi Xuân), là con đường thượng đạo trong lịch sử và là con đường chiến lược quan trọng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.
Đường 15A được mở rộng và hiện đại hóa sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc kết nối các tỉnh Tây bắc với đường 217, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 6…, tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh và đồng bộ; là con đường ngắn nhất nối các tỉnh Tây Bắc xuống cảng biển, tạo điều kiện giao lưu văn hóa, kinh tế giữa các địa phương trong khu vực, thúc đẩy phát triển sự hội nhập của miền Tây Thanh Hóa và toàn vùng Tây bắc.
Tiểu dự án sẽ được thi công này có chiều dài 23,5 km với tổng mức đầu tư 992 tỷ đồng theo quy mô đường cấp 3 miền núi. Chiều rộng nền đường được thiết kế 9m, chiều rộng mặt đường 8m, mặt đường thảm bê tông nhựa 2 lớp cùng với hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông đồng bộ.
Thông xe cầu đường sắt Đò Lèn
Chiều cùng ngày, các đại biểu đã tham gia Lễ thông xe cầu đường sắt Đò Lèn trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Hà Trung và gắn biển kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhậ Bản. Tham dự buổi lễ còn có ông Hiroyoky Hayashi, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và đại diện đơn vị thi công của hai nước.
Sau 27 tháng thi công, công trình cầu đường sắt Đò Lèn đã được khánh thành. Đây là 1 trong 44 công trình cầu đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh đã và đang được xây dựng từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản.
Nhân dịp này, các đại biểu hai nước đã tổ chức gắn biển kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản ngay tại đầu cầu đường sắt Đò Lèn.