Đùa với thần chết, giỡn mặt công an

Đùa với thần chết, giỡn mặt công an
TP - Kết cấu hạ tầng yếu kém cộng với ý thức của người tham gia giao thông hạn chế đã biến suốt tuyến miền Trung vào đến Đồng Nai tiềm ẩn TNGT nghiêm trọng. Phóng viên Tiền Phong đã ghi nhận những “ hung thần” giành khách bất chấp hiểm nguy xảy ra trên cung đường nóng bỏng này.

> Hung thần xe khách: Khi thượng đế thành 'con tin'
> Láo nháo xe 'dù', bến 'cóc' giữa Thủ đô

Thuốc lá phì phèo, “nổ” chuyện lách công an

Liên tục ra vào bắt khách tại các bến cóc tại ngã tư Vũng Tàu, cây xăng Suối Linh, ngã tư Amata… thuộc khu vực TP Biên Hòa, xe khách 25 chỗ chạy tuyến TPHCM - Phan Thiết BKS 51B- 051… do tài xế tên Sơn điều khiển vừa chạy như đánh võng vừa canh chừng CSGT đã bắt thêm được vài người khách.

Từ chợ Sặt (Hố Nai, TP Biên Hòa), QL 1 đã bị bóp lại, đoạn qua đây cũng là đường phố nên ô tô, xe máy dồn ứ, đang bò với tốc độ 20km/h. Tài xế Sơn cho rằng: “Lúc này công an làm gắt, phạt nặng lắm nên cứ từ từ mà đi, với lại đường sá như thế này cho chạy nhanh cũng chịu”. Nói là vậy, nhưng chỉ vài lần chớp đèn ra tín hiệu với các xe ngược chiều, tài xế Sơn nhấn ga cho xe vượt bên phải cắt mặt dòng xe cùng chiều.

Áo thun, quần short, thuốc lá phì phèo, tài xế Sơn một tay lái xe, một tay bấm điện thoại gọi và nghe liên tục với các tài xế khác để thông báo cho nhau những chốt CSGT kiểm tra trên đường. Những đoạn vắng bóng CSGT, tài Sơn vọt lên giành đường, gặp khách đón xe lại thắng gấp khiến hành khách dúi dụi.

Hơn hai tiếng đồng hồ chiếc xe khách mới qua hết đoạn đường gần 90km qua địa bàn Đồng Nai. Tài xế Sơn nói: từ đây ra Phan Thiết đường vắng, sẽ chạy nhanh hơn. Quả thật, qua địa phận Bình Thuận, chiếc xe phóng với tốc độ 80 - 100km/h.

Những tài xế kinh nghiệm trên tuyến đường Bình Thuận - TPHCM cho rằng đoạn đường qua tỉnh Bình Thuận nhiều đoạn vắng, tài xế chủ quan, hoặc điều khiển xe suốt chặng đường dài nên mệt mỏi, buồn ngủ dễ gây tai nạn, mà tai nạn xảy ra thường là những vụ kinh hoàng.

Ông Nguyễn An, ngụ tại xã Sông Phan, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) kể: “Đoạn đường qua xã Sông Phan đông dân cư, nhưng xe container chở thanh long cứ phóng ào ào không nhường xe nào trên đường. Ngày 11/5 trên QL 1A, đoạn qua xã Sông Phan, chiếc xe khách của nhà xe Trung Nga từ Phan Thiết đi TPHCM đã tông trực diện với xe container làm 7 người chết, 10 người bị thương”.

Trên suốt tuyến đường từ Đồng Nai ra Bình Thuận, trục đường quốc lộ 1 đã trở nên chật hẹp so với lưu lượng xe, nhiều đoạn qua tỉnh Đồng Nai, các khu công nghiệp được mở gần quốc lộ nên thường xuyên ùn tắc vào các giờ cao điểm khi hàng vạn công nhân vào ca và tan ca. Một số đoạn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, cứ giáp ranh giữa hai huyện là có một cây cầu và ngôi chợ nhỏ hoạt động ngay chân cầu là mối hiểm họa tai nạn giao thông thảm khốc.

“Quan tài” bay, nhồi nhét

Tài xế Sơn một tay lái xe, còn một tay bấm điện thoại. ẢNH: mạnh thắng
Tài xế Sơn một tay lái xe, còn một tay bấm điện thoại.
ẢNH: mạnh thắng.
 

Xế trưa. Bến cóc ngã ba Huế (đường Trường Chinh, TP Đà Nẵng) tấp nập. Ba bốn xe khách 16 chỗ tuyến liên tỉnh gần kề tranh nhau vợt khách. Xe 77B 00713 (nhà xe T.Q) tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn ập đến. “Đói khách” chiếc xe liên tục quần đảo dọc tuyến đường Trường Chinh, rồi chờ đỗ “bến cóc” chân cầu vượt Hòa Cầm. Chưa đến Tam Kỳ (Quảng Nam), xe này nhét 3 người trên băng ghế đầu, đẩy sát chân hành khách về phía cần số.

Hết thị trấn Vĩnh Điện (Điện Bàn), thấy vài bóng xe Ford Transit phía sau, xe đột nhiên tăng tốc. Hành khách ồ lên kinh ngạc khi tài xế trổ tài lạng lách, “tả xung hữu đột” qua dòng xe ngược chiều. Đoạn quốc lộ quy định tối đa 80km/h, nhưng tài xế mặc sức tung hoành, tăng tốc đến 100-120km/h.

“Alo, thấy xe Kim Liên 404 qua chưa, còn thằng 79, xe Sơn Tùng nữa... Bám đến đoạn mô rồi?”, một tay ôm vô lăng, tài xế một tay khư khư chiếc điện thoại gọi các “tai mắt” dọc đường. Thấy xe khách 77L-00404 bám đuôi, tài xế tiếp tục đạp ga. Cuộc rượt đuổi nghẹt thở qua đoạn đường xấu, xe rung bần bật. Từng tiếng còi xe ngược chiều rát tai khi qua mặt. Qua đoạn đường đông phương tiện, tài xế xe vẫn một tay gọi điện lạng lách, căn sát nút các đối thủ.

Anh Nguyễn Huân (35 tuổi, quê Phù Cát, Bình Định, công nhân nhà máy trên KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) bảo: tôi đi như cơm bữa, nhưng vẫn sợ. Xe chạy như “quan tài” bay. Lúc rùa bò trên quốc lộ, khi thì phóng bạt mạng, phải mất gần 7 tiếng đồng hồ, xe 77B-00713 mới kết thúc hành trình tại Quy Nhơn vào xế chiều. Chặng đường dài gần 300km, tài xế chỉ cho xe nghỉ 5 phút khi đổ xăng, và không hề thay tài xế giữa đường.

Cuộc chiến xe dù

Trưa 13/6, xe 76M-2721 (nhà xe N.Đ) đỗ xịch vào bến cá Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) để bắt khách tuyến Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Không phiên tuyến cố định, xe dù thiết lập khách hàng thân, điện thoại đưa đón tận nhà, rà quanh cảng cá Thọ Quang đưa đón ngư dân. Vài phút sau xe dù 77L-2080 áp lại, vợt khách chặng đường Đà Nẵng-Quảng Ngãi- Bình Định. Hai xe tiếp tục rượt đuổi trên suốt tuyến đường biển Hoàng Sa, Trường Sa. Khu vực cổng Bệnh viện C (Đà Nẵng) là bến cóc tự phát thường xuyên của đội ngũ xe dù.

Anh Nguyễn Văn Hiền (32 tuổi, trú Thanh Khê, Đà Nẵng) - tài xế xe khách Ford Transit tuyến Đà Nẵng, Quảng Ngãi) trần tình: chỉ tính riêng tuyến này có đến trên dưới 40 đầu xe cùng hoạt động mỗi ngày. Xe xuất bến dày đặc như xe buýt. Cầu ít cung đông, khiến đời sống xe khách khó khăn. Nhiều xe bỏ ra làm dù, khiến xe bến hầu như chết đứng. Giờ thì căng mắt tìm khách. Có buổi, xuất bến dăm bẩy lần đều không có khách đành quay về.

Theo anh Hiền, cuộc cạnh tranh giữa xe bến và xe dù ngày càng phức tạp. Các xe liên kết, lập các đội cò mồi bắt khách, “tai mắt” trên đường. Việc cảnh giới các xe rất quan trọng để tài xế chủ động thời gian rượt đuổi hay rùa bò trên quốc lộ. “Phóng nhanh ai cũng biết nguy hiểm, nhưng bất khả kháng. Không đua thời gian để bù lịch trình thì khó về bến đúng giờ”, anh Hiền nói.

Khách “ngự” luôn trên ghế tài xế

Mùa cao điểm, “thượng đế” tuyến Đà Nẵng liên tỉnh gần kề Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định... thường bị đội “hung thần” xe Ford nhồi nhét. Thậm chí không ít chuyến xe, tài xế nhét cả hành khách lên ghế tài xế. PV Tiền Phong thực tế và ghi lại nhiều chuyến xe “quan tài bay” nhồi nhét này. Cô Phạm Thị Thu Huệ (giáo viên trường THPT Nội trú Thừa Thiên Huế), trong lần đi thăm bạn ở Quảng Ngãi bắt xe về thất kinh khi bị nhà xe lèn chặt, đứng suốt chặng đường hơn 120km.

Điển hình TNGT

Theo thống kê từ Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, trong 6 tháng (tính từ 16/12/2012 đến nay) toàn tỉnh đã xảy ra 480 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 143 người chết, 437 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước giảm 122 vụ , nhưng lại tăng 48 người chết. Trong số đó có 82 người chết do TNGT trên tuyến QL 1.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Điểm lại những chuyên án ma túy lớn do Bộ Công an triệt phá năm 2024
Điểm lại những chuyên án ma túy lớn do Bộ Công an triệt phá năm 2024
TPO - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an với quan điểm, phương châm “không chỉ đánh khúc giữa”, bắt giữ toàn bộ đường dây, tổ chức tội phạm ma túy, đối tượng chủ mưu cầm đầu, trong năm 2024, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh thành công nhiều chuyên án và thu giữ lượng lớn ma túy, thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ trong cuộc chiến chống lại tội phạm.