> Đề nghị thu hồi toàn bộ gầm cầu
> Sở GTVT làm ngơ bãi đỗ xe dưới gầm cầu
> “Bom” nằm ở gầm cầu vượt
Cấm dùng gầm cầu làm bãi đỗ xe
Điều 17, Nghị định 34/2010/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không theo đúng thiết kế đã được duyệt.
Mỗi tháng gần 3.000 xe mới tại Hà Nội Trao đổi với phóng viên, Đại úy Trương Song Thành, Đội trưởng Đội Tổng hợp Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an thành phố Hà Nội), cho biết, dù 2012 là năm "kinh tế buồn", lượng xe đăng ký mới giảm 35% so với năm 2011, nhưng số xe đăng ký mới cũng khá lớn. Năm 2012, có tới 25.506 phương tiện được đăng ký mới. Trong đó, 19.567 ô tô, 23.939 mô tô. Trung bình mỗi tháng có 2876 xe được đăng ký mới. |
Thế nhưng, không hiểu lý do gì, Sở GTVT Hà Nội vẫn cố tình cấp phép cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, biến gầm cầu thành bãi đỗ xe.
Trong buổi họp ngày 4/4, Bộ GTVT kiên quyết dẹp bãi đỗ xe dưới gầm cầu, nhưng UBND TP Hà Nội lại cho rằng, cần xem xét cụ thể, vì Hà Nội đang thiếu bãi đỗ xe.
Tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết, trong giai đoạn 2012, Thanh tra Bộ GTVT và Sở GTVT Hà Nội đã thực hiện giải phóng 3 gầm cầu Ngã Tư Sở, Chương Dương, Ngã Tư Vọng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn gầm cầu Pháp Vân vành đai 3, và chân cầu Thăng Long sử dụng làm nơi trông giữ xe, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội cho giải toả các điểm trông giữ xe này để trả lại cảnh quan và đảm bảo trật tự ATGT.
Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, chúng ta phải kiên quyết dẹp, nhất là gầm cầu Pháp Vân và đoạn giáp ranh là cửa ngõ của Thủ đô nên không thể để trông giữ xe, trông nhếc nhác như thế được.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, nhu cầu gửi xe của người dân rất lớn, nên chỉ nên dẹp ở những nơi ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, còn những đoạn bãi sông, bãi bồi, chỗ nào trồng cỏ, trông xe được thì phải xem xét cụ thể.