Xe tự chế nghênh ngang giữa nội đô

Xe tự chế nghênh ngang giữa nội đô
TP - Dù đã có quy định cấm lưu thông đối với xe 3, 4 bánh thô sơ, tự chế (còn gọi là xe “mù”) không đảm bảo an toàn, song loại xe này tái xuất ngày càng nhiều tại TPHCM, kể cả đường cấm và khu vực trung tâm.

> Chi hàng chục tỷ đồng, không dẹp được xe tự chế
> Tịch thu xe ba bánh tự chế không giấy tờ

Xe 3 bánh thô sơ, tự chế chạy nghênh ngang trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh (ảnh chụp lúc 11 giờ 30 ngày 24-2). Ảnh: LT
Xe 3 bánh thô sơ, tự chế chạy nghênh ngang trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh (ảnh chụp lúc 11 giờ 30 ngày 24-2). Ảnh: LT.

Nhan nhản xe “mù”

15 giờ 30 chiều 24-2, hai chiếc ba gác máy chở sắt, thép cồng kềnh phóng như bay trên đường Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình) gây khiếp đảm cho người đi đường. Cả hai xe tả tơi, không đeo biển số, xả khói đen, luồn lách qua dòng xe dày đặc đang lưu thông.

Bà Hải bán thuốc lá trước chợ Tân Bình nói: “Xe ba gác hoạt động suốt ngày. Vựa phế liệu, cửa hàng vật liệu xây dựng nào cũng có vài chiếc. Họ chạy ẩu, thường va quẹt, gây ra tai nạn nhưng hầu hết người đi đường nín nhịn vì lái xe bặm trợn, dữ dằn”.

Các tuyến đường xe thô sơ xuất hiện nhiều gồm Cách Mạng Tháng Tám, Hai Bà Trưng, Hoàng Văn Thụ, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Hữu Cảnh, Phan Đăng Lưu, Lê Quang Định… Khi lái xe phát hiện chốt đèn tín hiệu có cảnh sát giao thông thì chạy nép vào xe tải lớn, khuất tầm nhìn. Kẹt lắm thì rẽ vào hẻm.

Ngoài ra, tại nhiều điểm nóng về lấn chiếm lòng lề đường, như Pasteur, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trần Quốc Toản, Võ Văn Tần, Điện Biên Phủ, Bà Huyện Thanh Quan, … xe 3-4 bánh thô sơ đỗ hàng giờ trên đường để bán hàng rong, phớt lờ bảng cấm trên đường.

Cho phép xe 3, 4 bánh thô sơ lưu thông?

Theo quyết định của UBND TPHCM, từ ngày 1-3 tới, các loại xe thô sơ 3, 4 bánh bị cấm lưu thông từ 5 giờ - 13 giờ và từ 16 giờ - 22 giờ hằng ngày trên một số tuyến đường: Xe thô sơ 3, 4 bánh thu gom rác bị cấm lưu thông từ 6 giờ - 8 giờ và từ 16 giờ - 19 giờ hằng ngày. Nhiều ý kiến cho rằng, bằng quyết định này, UBND TPHCM cho phép xe 3, 4 bánh lưu thông một cách hạn chế.

Căn cứ Nghị quyết 32 năm 2009 của Chính phủ, TPHCM có 24.000 xe 3 - 4 bánh bị đình chỉ lưu thông, trong đó hơn 3.000 xe chủ phương tiện thuộc diện nghèo. TPHCM đã hỗ trợ 5 triệu đồng/xe khi người dân ký bàn giao phương tiện.

Theo Sở Tài chính, ngân sách TPHCM đã chi hơn 120 tỷ đồng hỗ trợ thay thế xe 3 - 4 bánh tự chế.

Các quận, huyện còn vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ các chủ phương tiện thuộc diện nghèo với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Ngay sau đó, TPHCM rầm rộ ra quân, kiểm tra, xử lý tịch thu xe 3, 4 bánh thô sơ không chấp hành lệnh cấm.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, việc xử lý không kiên quyết, nhiều nơi buông lỏng khiến xe “mù” xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến đường nội đô.

Chưa có phương tiện thay thế?

Hiện, tại TPHCM, xe 3-4 bánh thô sơ, tự chế vẫn được lực lượng thu gom rác dân lập sử dụng khá phổ biến. Loại xe ba gác này phù hợp đặc trưng đô thị ở TPHCM với nhiều con hẻm nhỏ hẹp, chằng chịt, nơi các phương tiện cỡ lớn không len vào được.

Nhiều chủ xe cho biết đến nay, sau hơn hai năm thực hiện lệnh cấm xe 3-4 bánh thô sơ, trên thị trường chưa có loại xe thay thế nên người dân vẫn tiếp tục sử dụng, kể cả những người đã giao xe và nhận tiền hỗ trợ.

Mua xe ba gác vẫn dễ như… mua rau. Chỉ cần đến bất kỳ cơ sở sản xuất xe thô sơ nào tại các quận ven (7, 8, 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân…) đặt hàng, trong vòng một tuần sẽ có xe. Giá mỗi chiếc ba gác máy từ 15 -20 triệu đồng; ba gác đạp: 7-10 triệu đồng, loại 3 bánh đẩy tay: 3-5 triệu đồng/xe.

Năm 2011, khi triển khai quy định cấm xe thô sơ, nhiều địa phương đã cho đăng ký lưu hành loại xe 3, 4 bánh xuất xứ Trung Quốc và xem như loại phương tiện thay thế xe ba gác.

Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM, việc lưu hành loại xe này vẫn chưa hợp pháp.

Cụ thể: Xe Trung Quốc chưa được cơ quan chức năng kiểm định. Kết cấu của xe khác với xe gắn máy, mô tô, nhưng đến nay, VN chưa có quy định tài xế phải có giấy phép lái xe hạng nào…“Sắp tới, ngoài xe 3, 4 bánh thô sơ, chúng tôi sẽ tập trung xử lý những xe 3, 4 bánh Trung Quốc lưu thông vào khu vực trung tâm vào giờ cấm” - ông Việt nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
TPO - Theo ông Nguyễn Minh Tấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nồng độ bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm ở Hà Nội vượt nhiều lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời ghi nhận ô nhiễm cục bộ khí NO2 và O3.