Người dùng bị dồn vào thế... phải nhắn tin ‘dự báo thời tiết’?
> Hé lộ tỷ lệ chia tiền từ tin nhắn thời tiết trên VTV
> VTV nói gì về dư luận bản tin thời tiết 'vụ lợi'?
Nhiều bậc phụ huynh cho rằng họ phải nhắn tin xem thời tiết do những "khác biệt" mà bản tin thời tiết VTV gây ra.
Theo người phát ngôn của VTV, phần soạn tin nhắn để nhận thông tin thời tiết ở các địa phương nhằm phục vụ những người bận rộn, tùy họ lựa chọn, không hề ép buộc, vụ lợi. |
Ngày 14/1, ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, khẳng định trên An Ninh Thủ Đô rằng, có độ chênh xung quanh bản tin thời tiết lúc 6h15 sáng của VTV với những con số chính thức phát ra từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương...
"Ở đây, chúng tôi thấy có sự vụ lợi. Không nên để người dân phải nhắn tin, gọi điện đến số điện thoại nào đó mới được cung cấp thông tin nhiệt độ, thời tiết" - ông Hải cho biết thêm.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban Thư ký biên tập, người phát ngôn của VTV thừa nhận trên báo Người Lao Động rằng, VTV có phối hợp với nhà cung cấp đầu số để cung cấp đến những người không có thời gian xem bản tin dự báo thời tiết trên VTV.
Tuy nhiên, VTV khẳng định cung cấp thông tin thời tiết cho đơn vị kinh doanh đầu số nhằm tăng tiện ích cho người xem truyền hình chứ “không hề có lợi ích” ở đây. Người dân có quyền lựa chọn hình thức tiếp nhận thông tin, VTV không bắt ép.
Dù khẳng định không có lợi ích nhưng thực tế, mỗi tin nhắn gửi đến đầu số 8542 do VTV cung cấp, khách hàng sẽ bị trừ 5.000 đồng trong tài khoản. Với lượng tin nhắn 5.000-7.000 lượt trong những ngày rét cao điểm, VTV và đối tác đã thu về khoảng 25-35 triệu đồng/ngày. Dù vị đại diện VTV từ chối tiết lộ khoản hoa hồng nhận được từ dịch vụ này nhưng nhìn vào khoản lợi nhuận sẽ thấy nhà đài thu lợi không nhỏ từ bản tin thời tiết này.
Người dân rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”?
Những lùm xùm liên quan đến bản tin thời tiết của VTV sau khi được báo chí đăng tải đã trở thành chủ đề “nóng” trên mạng. Nhiều bậc phụ huynh bày tỏ quan điểm cho rằng họ phải chọn biện pháp nhắn tin do những "khác biệt" mà bản tin thời tiết gây ra.
Trên diễn đàn Voz, thành viên Ketoanmay cho rằng: “1 .Vì Sở giáo dục bắt người dân dựa vào kết quả của VTV lúc 6h15 sáng để quyết định con em mình đi học hay nghỉ, nên người ta buộc phải nhắn tin nếu không kịp xem. 2. VTV thì đưa tin về nhiệt độ khác với các đài khác và các dịch vụ miễn phí khác, thậm chí khác cả với Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia nên người ta buộc phải nhắn tin. 3. VTV là đài quốc gia, hoạt động dựa vào thuế, được tài trợ bởi nhân dân. Không có lý gì bắt dân thu tiền mới nhận được thông tin thời tiết”.
Trên Webtretho, thành viên Lethutra chia sẻ: “Mình nhắn tin cho tổng đài nhưng nhiệt độ đâu có giống với dự báo lúc 6h15 nhỉ (?). Hôm đó tivi báo 9,8 độ, tức là học sinh được nghỉ học, nhưng nhắn tin báo 11 độ”.
Thành viên Merck thì viết: “Mình cũng ghét cái vụ nhắn tin hỏi thời tiết gì đó ở tổng đài mà VTV quảng cáo. Nhắn thử hai lần, một lần thấy có tin trả lời, một lần không. Chưa biết bị “chém” bao nhiêu tiền”.
“Đợt rét đầu tiên trường con tớ học đều đặn nhắn tin tới phụ huynh về việc hôm nay học sinh nghỉ học vì nhiệt độ dưới 10 độ. Vừa yên tâm vừa nhàn hạ vì không phải xem tivi hay điện thoại hỏi cô. Cuối tuần đó thì nhà trường lại nhắn phải chủ động xem bản tin lúc 6h15 ở VTV1. Chắc có vấn đề gì đó nên nhà trường cũng thay đổi cách thông báo. Báo hại mình ngày nào cũng lọ mọ dậy rõ sớm ngồi canh thời tiết” - thành viên Loopy kể.
Nên thông báo nhiệt độ liên tục trên màn hình
Đa phần cư dân mạng đều bày tỏ ý kiến cho rằng, VTV nên cho chạy dòng thông báo nhiệt độ trong khoảng thời gian nhất định để người dân tiện theo dõi.
Thành viên Mimichan chia sẻ: “VTV nên cho chạy dòng nhiệt độ ở các vùng miền liên tục trên 1 góc màn hình từ 6h-8h. Bạn nào nói bản tin thời tiết hàng ngày là mất phí là không đúng, đây là dịch vụ công, nhà nước đầu tư toàn bộ từ thiết bị đến nhân lực, và Khí tượng thủy văn cung cấp thông tin cho truyền hình là miễn phí, trong khi đó truyền hình phát lại thì thu tiền, nếu chỉ chạy 1 dòng về nhiệt độ thì đâu có mất phút nào của VTV. Cả thế giới người ta vẫn làm như vậy....".
Trong khi đó, thành viên Okono thì cho rằng: “Dịch vụ thì mình thấy cũng chả sai. Nhắn tin đến tổng đài thu là đúng. Cái chính là người dân có quá ít lựa chọn về việc xem thời tiết để quyết định cho con nghỉ hay không. Bắt người ta xem đúng lúc 6h15 thì cũng hơi khó, đáng ra nên cho chạy chữ báo nhiệt độ liên tục trên màn hình từ sau thời điểm 6h15 để dân xem là biết. Hay thêm kênh trên Web VTV. Còn dịch vụ nhắn tin thì vẫn như hiện nay, ai nhắn thì mất tiền, không thích nhắn thì xem qua các kênh khác”.
Theo Kiến Thức