Bắt chứng minh 'xe chính chủ' là vô lý

Bắt chứng minh 'xe chính chủ' là vô lý
Tiến sĩ Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp: “Quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện tại Nghị định 71/2012 là không phù hợp”.

Bắt chứng minh 'xe chính chủ' là vô lý

> CSGT gặp khó khi xử phạt xe không sang tên, đổi chủ
> Xe không sang tên, đổi chủ: Điểm bất hợp lý khi xử phạt
> Bi hài tìm chính chủ: Chi phí lớn hơn giá trị xe

Theo TS Lê Hồng Sơn, việc lưu thông chiếc xe chưa sang tên đổi chủ không ảnh hưởng gì đến trật tự giao thông trong bối cảnh không có tranh chấp về quyền sở hữu. Ảnh: HTD
Theo Tiến sĩ Lê Hồng Sơn, việc lưu thông chiếc xe chưa sang tên đổi chủ không ảnh hưởng gì đến trật tự giao thông trong bối cảnh không có tranh chấp về quyền sở hữu. Ảnh: Pháp Luật TPHCM.

Quản lý quá sâu

Hiện có nhiều ý kiến khác nhau về quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Tiến sĩ Lê Hồng Sơn: Nghị định 71 đã tạo điều kiện cho CSGT can thiệp quá sâu vào những lĩnh vực không phải trách nhiệm quản lý của mình. Như thế là đang “ép” quan hệ dân sự, làm co lại sự phát triển của xã hội.

Người ta đi xe không chính chủ là việc bình thường. Quản lý là điều cần thiết nhưng cũng vừa phải thôi. Chứ quản lý quá sâu, đến mức phạt cả việc không sang tên đổi chủ là không chấp nhận được. Còn việc giải quyết hậu quả do không sang tên đổi chủ, gây khó khăn cho việc xử lý thì đây là trách nhiệm của ngành công an.

Ngày 15-11, báo chí phản ánh việc CSGT Thái Nguyên lập biên bản một trường hợp không chứng minh xe chính chủ. Đây là ví dụ điển hình về nhận thức và xử lý sai của CSGT, cần phải có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Người bị xử phạt có thể nộp hồ sơ kiện ra tòa hành chính về quyết định xử phạt đó.

Ông có thể nói rõ thêm việc CSGT kiểm tra xe mượn, xe không chính chủ để xử phạt không phù hợp ở điểm nào?

Bắt người ta phải chứng minh chiếc xe đang đi là xe mượn hay xe mua nhưng chưa sang tên đổi chủ là vô lý. Đấy là trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền chứ không phải của đương sự, hơn nữa phải trong bối cảnh có tranh chấp về quyền sở hữu. Còn việc lưu thông chiếc xe chưa sang tên đổi chủ không ảnh hưởng gì đến trật tự giao thông cả.

Xin nói thêm, trong xã hội mối quan hệ liên quan đến mượn tài sản để sử dụng là rất sống động, dư luận phản ứng vấn đề này là có lý do. Cơ quan có thẩm quyền nên xem xét.

Tiến sĩ
Tiến sĩ Lê Hồng Sơn. Ảnh: Pháp Luật TPHCM

Đừng bắt dân mang nhiều giấy tờ

 Nội dung phạt đối với chủ sở hữu tài sản không phải là đối tượng điều chỉnh của lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ. Cơ quan tham mưu trình Nghị định 71 cần đề nghị Chính phủ xem xét, loại nội dung này khỏi nghị định 

Nghị định 71 còn xử phạt hành vi không mang theo một số giấy tờ khác như giấy đăng ký xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự… Quan điểm của ông về quy định trên?

Theo tôi, khi người dân tham gia giao thông chỉ cần có giấy phép lái xe, có giấy chứng nhận kiểm định đúng luật là được rồi. Bắt họ mang cả giấy đăng ký xe là không phù hợp. Vì đăng ký xe là quản lý theo chiều sâu liên quan đến sở hữu, người dân mang theo giấy đăng ký xe là không cần thiết, dễ xảy ra mất mát, bất tiện. Hơn nữa, trường hợp cho mượn xe, nếu chấp hành quy định này thì người mượn có thể cầm cố hay bán xe, gây hậu quả nghiêm trọng cho chủ sở hữu.

Về bảo hiểm dân sự, tôi đồng ý là bắt buộc phải mua. Nhưng cũng không nên nhầm lẫn mục đích xử phạt và thẩm quyền xử phạt. CSGT chỉ nên yêu cầu người lái xe xuất trình khi có tai nạn giao thông phải xử lý trách nhiệm dân sự.

Theo Thành Văn
Pháp Luật TPHCM

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
TPHCM bỏ kiểm tra hiện trạng nhà ở khi sang tên sổ đỏ
TPHCM bỏ kiểm tra hiện trạng nhà ở khi sang tên sổ đỏ
TPO - Sở Tài nguyên Môi trường đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM, các chi nhánh quận, huyện và TP. Thủ Đức không được kiểm tra hiện trạng khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động đối với nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đã được chứng nhận quyền sở hữu trên giấy chứng nhận để tránh gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân.
Cận cảnh chợ truyền thồng gần 40 tuổi ở quận Đống Đa sắp được xây dựng lại
Cận cảnh chợ truyền thồng gần 40 tuổi ở quận Đống Đa sắp được xây dựng lại
TPO - UBND thành phố Hà Nội quyết định bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Đống Đa với 1 dự án: Xây dựng chợ Khâm Thiên với diện tích 0,0792 ha tại phường Khâm Thiên. Chợ sẽ được xây mới trên nền chợ hiện tại, tuy nhiên ở đây tiểu thương chủ yếu buôn bán bên vỉa hè quanh chợ, còn bên trong chủ yếu là để xe, tập kết hàng hóa.