Bộ GTVT nói gì với Chính phủ?

Bộ GTVT nói gì với Chính phủ?
TP - Ngày 21-3, về việc tăng 5% mức thu phí hạn chế phương tiện cá nhân hằng năm (trước đó còn gọi là phí lưu hành phương tiện), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói rằng, đó là phần trăm trượt giá.

Bổ sung thu phí hạn chế phương tiện cá nhân:

Bộ GTVT nói gì với Chính phủ?

>Thu phí phương tiện cá nhân không khả thi
>Hà Nội phải xây ngay bãi đỗ xe

Trong tờ trình Chính phủ, Bộ GTVT cho rằng, thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm sẽ tạo hiệu ứng tốt cho việc giảm lượng phương tiện cá nhân, tăng việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng và giảm ùn tắc giao thông.

Hai loại phí này không mang tính hoàn trả trực tiếp như quy định tại Pháp lệnh Phí và Lệ phí. Người nộp phí được hưởng dịch vụ tốt hơn thông qua việc lưu thông trên đường thông thoáng hơn, tiết kiệm thời gian, giảm nhiên liệu tiêu hao…

Ngoài ra, hai loại phí này tạo khoản thu cho ngân sách Nhà nước, làm nguồn chi đầu tư nâng cao năng lực của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đầu tư cho các công trình đảm bảo an toàn giao thông.

Giải thích về việc phí chồng phí, Bộ GTVT nói rằng, sẽ không xảy ra và hai loại phí này hoàn toàn khác nhau.

Cụ thể, phí sử dụng đường bộ thu để tạo nguồn quản lý bảo trì đường bộ và hoàn vốn đầu tư, chi quản lý bảo trì; phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân hạn chế sự gia tăng số lượng phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và giảm thiểu TNGT.

Về đối tượng, phí sử dụng đường bộ thu với tất cả phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong khi đó, phí hạn chế phương tiện giao thông chỉ thu xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, xe mô tô, không thu phí đối với xe công.

Ngoài ra, phí sử dụng đường bộ là loại phí đã có trong danh mục phí, lệ phí và đang thực hiện.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG