Áp dụng biện pháp mạnh với phí vô lý của chủ tàu ngoại

Áp dụng biện pháp mạnh với phí vô lý của chủ tàu ngoại
Sau khi xác định, các doanh nghiệp Việt đang bị chủ tàu nước ngoài áp phí vô lý, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các bộ ngành áp dụng các biện pháp mạnh để hạn chế tình trạng này.
Ảnh minh họa - Internet
Ảnh minh họa - Internet.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đưa ra ý kiến trên sau khi Chính phủ nhận được bản đề xuất của Bộ trưởng Giao thông Vận tải - Hồ Nghĩa Dũng liên quan đến các khoản phụ thu mà các hãng tàu nước ngoài áp cho phía doanh nghiệp Việt Nam.

Đồng ý với bản đề xuất, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cần áp dụng các biện pháp để thực hiện việc quy hoạch và phát triển các hoạt động vận tải biển của Việt Nam, giai đoạn 2020, định hướng đến 2030. Trong đó, cần nghiên cứu áp dụng các biện pháp hữu hiệu nhằm tránh xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các khu vực cảng biển.

Hai bộ Tài chính - Công Thương cần nghiên cứu các chính sách, quy định về giá, phí để quản lý các khoản phụ phí liên quan đến lĩnh vực đường biển, các yếu tố cạnh tranh để đối phó với việc thu phí vô lý của các hãng tàu nước ngoài.

Hồi giữa tháng 5 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Chính phủ báo cáo kết quả kiểm tra các hoạt động thu phí của chủ tàu nước ngoài đối với doanh nghiệp Việt.

Kết quả kiểm tra cho thấy, thời gian qua, do bị động về phương tiện vận chuyển, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang chấp nhận bị chủ tàu nước ngoài áp thêm ít nhất 10 khoản phụ phí bên cạnh cước vận tải, gồm phí dịch vụ container, phí cân đối container, phí tắc nghẽn cảng, phí vệ sinh, phí sửa chữa vỏ container và phí làm lạnh, phí thủ tục, hóa đơn, kho bãi, cầu đường... Với các khoản phụ phí thu thêm này, chủ tàu nước ngoài đã kiếm được một khoản lợi khá lớn, lên tới hàng nghìn đôla Mỹ cho mỗi chuyến hàng.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc doanh nghiệp bị ép thêm phí mà vẫn chấp nhận trả là do các phương tiện vận tải trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu. Cơ quan này kiến nghị Chính phủ cần có chính sách khuyến khích phát triển đội tàu trong nước, nâng cao cơ sở hạ tầng để tránh việc đối tác nước ngoài vin vào cớ này để bắt chẹt doanh nghiệp Việt Nam và thu phí vô lý.

Cơ quan này cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Tổng công ty Hàng hải VN xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực, phát triển đội tàu container. Hiệp hội Chủ hàng VN cũng cần làm đầu mối theo dõi diễn biến tình hình để kịp thời báo cáo và đề xuất các vấn đề bất cập xảy ra...

Theo Vnexpress

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG