>> Hoạt động taxi tại Thủ đô: Lạ lùng
Đồng ý là khuyến khích phát triển nhưng phát triển phải có định hướng chứ không thể phát triển bừa bãi, ồ ạt.
Hà Nội đang có hơn 100 hãng taxi. Ảnh: Hồng Vĩnh |
Phọt phẹt sẽ tự giải tán
Thực tế, có đơn vị chỉ có vài đầu xe cũng trở thành một hãng taxi. Nên chăng cần khống chế về số lượng, ví như DN phải có 50-100 xe mới có thể trở thành hãng taxi?
Ông Nguyễn Hoàng Linh |
Việc này sắp tới khi thực hiện thắt chặt quản lý, điều kiện kinh doanh thì chắc chắn sẽ loại bỏ đáng kể những hãng taxi không đủ năng lực.
Vì khi thực hiện các điều kiện khắt khe thì chỉ có những đơn vị làm ăn bài bản, đầu tư nghiêm túc mới có điều kiện để tái đầu tư sản xuất, kinh doanh: Thay xe mới, nâng cao chất lượng phục vụ và mới có thể đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của hành khách. Còn những đơn vị phọt phẹt sẽ giải tán.
Thưa ông, có phải Thành phố Hà Nội có văn bản yêu cầu từ ngày 1-3 này sẽ không cho phép đăng ký thêm taxi?
Thành phố không ra quyết định nào có nội dung không cho phép đăng ký thêm taxi. Thành phố chỉ yêu cầu Sở GTVT với chức năng của mình phải có giải pháp khống chế số xe taxi trên địa bàn thành phố để phù hợp với hạ tầng thành phố Hà Nội trong hiện tại cũng như quy hoạch, định hướng phát triển taxi trong thời gian tới, tránh tình trạng phát triển ồ ạt, phá vỡ quy hoạch.
Những căn cứ để lãnh đạo UBND Thành phố đưa ra những chỉ đạo này, nội dung chính mà Sở sẽ triển khai thực hiện là gì, thưa ông?
Một trong những lý do quan trọng là các doanh nghiệp phát triển ồ ạt, cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến việc đào tạo, quản lý lái xe không tốt. Thêm nữa, taxi đi trên đường dàn hàng ngang, tranh giành khách, vượt đèn đỏ, gây tai nạn rất nhiều.
Công tác quản lý của từng doanh nghiệp và quản lý nhà nước thời gian qua có nhiều bất cập. Chính vì vậy, với chức năng tham mưu cho Thành phố quản lý nhà nước ở lĩnh vực này, Sở GTVT đã có đề xuất với Thành phố, phải quy hoạch phát triển taxi, thắt chặt công tác quản lý taxi.
Vì vậy Thành phố giao cho Sở GTVT xây dựng đề án quản lý taxi từ nay đến năm 2020 định hướng đến 2030 để có cơ sở quản lý và định hướng phát triển loại hình này.
Trước mắt, Sở xin ý kiến Thành phố giữ nguyên số lượng taxi tại thời điểm này, không nên tăng số lượng xe nữa.
Doanh nghiệp manh mún mới phản ứng
Phải chăng phát triển taxi còn phải đặt mục tiêu về chất lượng dịch vụ, nhằm xây dựng hình ảnh tốt về đất nước và Thủ đô văn hiến?
Giải pháp của chúng tôi là thắt chặt quản lý nhà nước. Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp nếu muốn có thương hiệu mạnh thì phải nghiêm túc thực hiện các điều kiện kinh doanh. Các đơn vị chụp giựt sẽ lộ rõ và dần sẽ phải giải thể.
Như vậy không thể là trên 100 doanh nghiệp như hiện nay mà có thể chỉ còn một số lượng nhỏ doanh nghiệp. Vì taxi là bộ mặt của đô thị, bộ mặt của Thủ đô và đất nước. Qua lái xe taxi người ta hiểu được văn hoá của đất nước ấy như thế nào.
Việc thực hiện chỉ đạo của Thành phố liệu có gây phản ứng từ phía các doanh nghiệp? và Sở GTVT sẽ xử lý việc này thế nào?
Những phản ứng đa số rơi vào những doanh nghiệp manh mún, doanh nghiệp phát triển không quy mô, không có đầu tư chiều sâu. Còn các doanh nghiệp lớn hầu hết họ đều hiểu và rất ủng hộ.
Ngày 20-1-2010, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản nêu rõ “Tăng cường quản lý hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng taxi” gửi CATP Hà Nội và Sở GTVT. Văn bản này chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp với CATP, các sở, ngành liên quan nghiên cứu, có biện pháp kiểm soát, hạn chế phát triển, không làm gia tăng số lượng xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố, thực hiện từ tháng 3-2010. |
Phùng Sưởng
(Thực hiện)