Tân Hoa Xã dẫn dẫn lời quan chức trên cho biết những kẻ không tặc có rất nhiều kinh nghiệm bay và chúng đã tắt các thiết bị liên lạc và lái chiếc máy bay Boeing 777 ra khỏi hướng khác.
Cũng theo quan chức trên, mặc dù khả năng máy bay bị không tặc đã được kết luận, song hiện động cơ của vụ việc vẫn chưa được rõ.
Vị quan chức có tham gia trong cuộc điều tra nói rằng họ chưa xác định được động cơ và khu vực chiếc máy bay bị tấn công, AP cho hay. Người này giấu tên bởi ông không được phép cung cấp thông tin cho truyền thông.
"Khả năng không tặc không còn là một giả thuyết nữa", quan chức trên nói. "Nó đã được kết luận".
Theo thông tin của New York Times, phi cơ bay lên cao 13.700 m, đổi hướng, đi về phía đảo Penang, rồi giảm độ cao xuống còn 7.000 m, trước khi tăng độ cao và bay theo hướng tây bắc về phía Ấn Độ Dương. Đồ họa: New York Times
Kết luận này được đưa ra sau khi các chuyên gia phân tích dữ liệu từ radar quân sự của Malaysia, từ những tín hiệu mà máy bay gửi hệ thống vệ tinh, cho thấy rằng máy bay đã được lái từ vịnh Thái Lan về hướng đảo Penang và sau đó chuyển hướng tây bắc ra vùng biển Andaman.
Hệ thống liên lạc transponder trên máy bay được cho là đã bị ai đó tắt đi, độ cao của máy bay cũng trồi sụt liên tục, vượt quá hoặc xuống thấp hơn mức cho phép đối với Boeing 777.
Các chuyên gia nghi ngờ phi công hoặc kẻ nào đó có hiểu biết rõ về máy bay đã điều khiển MH370 theo ý đồ riêng. Giới chức chưa có nhận định về động cơ dẫn đến hành động của kẻ tấn công máy bay.
Các chứng cứ mới nhất cho thấy rằng máy bay đã không gặp biến cố như nổ hay hỏng hóc phía trên Biển Đông như nghi ngại ban đầu. Một số chuyên gia ngờ rằng kẻ điều khiển máy bay sau khi nó biến khỏi radar là một trong hai phi công hoặc không tặc đã cướp máy bay hoặc tự sát bằng cách cho MH370 lao xuống biển.
Giả thuyết về việc máy bay đã hạ cánh ở một nơi nào đó không đứng vững, bởi chính phủ Ấn Độ quản lý tất cả các đường băng trên quần đảo Andaman và một thứ to như thế hạ cánh mà không bị phát hiện là điều rất khó xảy ra.
Theo Như Tâm