Trong báo cáo gửi tập đoàn Dainichi (Nhật Bản) mới đây, ông Ronald Advincula - thuyền trưởng tàu chở hàng ACX Crystal (của Philippines, do tập đoàn Dainichi sở hữu) đã tiết lộ lí do dẫn đến sự cố đâm va hi hữu trên vùng biển Nhật Bản giữa tàu ACX Crystal và khu trục Mỹ USS Fitzgerald xảy ra hồi giữa tháng 6.
Cụ thể, theo thuyền trưởng Advincula, tàu ACX Crystal đã gửi tín hiệu đèn nhấp nháy tới hàng không mẫu hạm Mỹ USS Fitzgerald sau khi phát hiện tàu chiến Mỹ bất ngờ đổi hướng, cắt ngang đường đi của tàu hàng.
Thấy USS Fitzgerald không đáp lại, ACX Crystal vội bẻ lái hết cỡ để tránh tàu khu trục nhưng không kịp và va chạm với tàu Mỹ vào khoảng 10 phút sau đó, lúc 2h30’ ngày 17/6.
Hải quân Mỹ hiện đã từ chối bình luận về bản cáo của ACX Crystal.
Vụ va chạm khiến tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald (nặng 8.315 tấn) bị móp nặng mạn phải, hư hỏng phần radar, ba khoang trong thân tàu ngập nước.
7 thủy thủ Mỹ trên tàu USS Fitzgerald đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong sự cố. Thi thể các nạn nhân được tìm thấy bên trong khu vực ngủ của các thuỷ thủ, nơi bị đâm trực diện. Khu vực này biến dạng hoàn toàn và bị ngập nước sau cú đâm.
Trong khi đó, tàu chở hàng ACX Crystal - nặng 29.000 tấn, chở theo 1.080 container và 20 thủy thủ đoàn, xuất phát từ cảng Nagoya (Nhật Bản) - chỉ bị hư hại nhẹ ở mạn trái và không ảnh hưởng đến khả năng vận hành.
Tàu chở hàng của Philippines chỉ bị hư hỏng nhẹ. Ảnh: Reuters
Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành 6 cuộc điều tra xoay quanh vụ tai nạn.
Tàu khu trục USS Fitzgerald rạng sáng 17/6 va chạm với tàu chở hàng ACX Crystal treo cờ Philippines trên vùng biển gần Nhật Bản khiến 7 thuỷ thủ trên tàu chiến Mỹ thiệt mạng.
Vụ tai nạn hy hữu này khiến các chuyên gia quân sự bất ngờ, bởi các chiến hạm Mỹ khi hoạt động trên biển phải tuân thủ những quy định về vận hành rất chặt chẽ.