Đại tá Chu Văn Hải, Phó Lữ đoàn trưởng Quân huấn Lữ đoàn 918 nhớ lại: Nhận lệnh trên, tổ bay trên chiếc Casa-212 số hiệu 8983 do đích thân Lữ đoàn trưởng, đại tá phi công Lê Kiêm Toàn lái chính cất cánh từ đường băng sân bay Gia Lâm vào lúc 9h10 ngày 16/6 tới khu vực tìm kiếm đại tá phi công Trần Quang Khải (anh Khải đã hy sinh khi tham gia bay huấn luyện trên chiếc SU30-MK2 số hiệu 8585, ngày 14/6, do máy bay gặp sự cố bất ngờ).
Cùng tham gia tìm kiếm với tổ bay Casa-212, còn có 5 tổ bay khác gồm hai chiếc DHC-6 của Không quân Hải quân, một chiếc Mi171 của Sư đoàn Không quân 371 và hai chiếc AN-26 của Lữ đoàn 918.
Đến 12h27 cùng ngày, tổ bay Casa-212 phát đi khẩu lệnh liên lạc cuối cùng với máy bay AN-26 mang số hiệu 280 của Lữ đoàn 918 làm nhiệm vụ chuyển tiếp chỉ huy trên không giữa các máy bay tham gia tìm kiếm trong khu vực và Sở chỉ huy Quân chủng.
“Từ thời điểm 12h31, chỉ thấy tín hiệu báo về từ chiếc DHC-6 số hiệu 771. Sau phút thứ 32, AN-26 số hiệu 280 truyền đi khẩu lệnh: 771 liên lạc gọi 8983 và quan sát giúp ở trên khu vực. Nhưng 771 cho biết không nhận thấy tín hiệu của 8983 ở trên màn hình. Tôi nhận định sự cố mất tín hiệu xảy ra trong khoảng thời gian từ phút 27 đến phút 30”, đại tá Chu Văn Hải nói.
Trong số 9 quân nhân gặp nạn, người lớn tuổi nhất là đại tá Lê Kiêm Toàn (SN 1960), Lữ đoàn trưởng; người ít tuổi nhất là thượng úy Đỗ Văn Mạnh (SN 1989), Phó Đại đội trưởng kỹ thuật hàng không
Tiền Phong gửi tới bạn đọc một số hình ảnh không quên về những sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong tổ bay trên chiếc Casa-212 số hiệu 8983 gặp nạn ngày 16/6.
Đại tá Lữ đoàn trưởng, phi công cấp 1 Lê Kiêm Toàn trò chuyện với các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong buổi lễ công bố quyết định thành lập Phi đội bay, Phi đội Kỹ thuật hàng không Casa-212, ngày 24/7/2012
Đại tá Lê Kiêm Toàn trong một lần chỉ huy bay tại Đài chỉ huy bay của Lữ đoàn, năm 2014.
Đại tướng Phùng Quang Thanh (nguyên Bộ trưởng Quốc phòng) cùng lãnh đạo Quân chủng Phòng không – Không quân, Cảnh sát biển Việt Nam tới thăm Phi đội Casa-212, sau khi Phi đội được thành lập ít ngày.
Đại tá Lê Kiêm Toàn (thứ hai từ trái sang) báo cáo với Đại tướng Phùng Quang Thanh và đoàn công tác của Bộ Quốc phòng về Phi đội Casa-212.
Kíp phi công và thợ máy thuộc Phi đội Casa-212 sau khi hoàn thành nhiệm vụ diễn tập MT-15 tại Phù Cát, Bình Định, ngày 30/9/2015. Thượng tá Nguyễn Đức Hảo (thứ 3 từ trái sang, hàng đứng) và thiếu tá Nguyễn Văn Chính (thứ 2 từ phải sang, hàng đứng).
Đại tá Lê Kiêm Toàn trao đổi với các quân nhân thuộc Phi đội Casa-212 trong một lần thực hiện nhiệm vụ. Trung úy QNCN Nguyễn Văn Thái (người đứng phía sau đại tá Toàn, đang đeo hộp đựng thức ăn và nước uống cho tổ bay).
Đại úy Lê Văn Đình (đứng ngoài cùng bên phải) và thượng tá Nguyễn Đức Hảo tham gia bàn phương án tìm kiếm máy bay MH 370 của Malaysia, ngày 15/3/2014.
Lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn 918 chúc mừng thiếu tá phi công Nguyễn Văn Chính (người thứ 8 từ phải sang) bay đơn chuyến đầu tiên ở vị trí lái chính trên máy bay Casa-212.
Thượng tá Nguyễn Đức Hảo (đứng) trao đổi với tuần thám trên không trong một lần làm nhiệm vụ trên máy bay Casa-212, ngày 26/9/2015.
Thiếu tá Nguyễn Văn Chính (bên phải) và trung úy QNCN Lê Đức Lam tâm sự với nhau chuyện gia đình trong một chuyến bay vào tháng 12/2014.
Đại tá Lê Kiêm Toàn (thứ 3 từ trái sang) và Đại úy Lê Văn Đình (ngoài cùng bên trái) cùng đồng đội viếng mộ nhà cách mạng Lê Hồng Phong tại Côn Đảo, ngày 26/3/2014
Từ trái qua, thiếu tá Nguyễn Ngọc Chu (thứ nhất), thượng tá Nguyễn Đức Hảo (thứ 2), thiếu tá Nguyễn Văn Chính (thứ 4) trở về đơn vị sau khi thực hiện nhiệm vụ bay chuyển sân hạ cánh ở Trường Sa trên một chiếc Casa-212, đầu tháng 6/2016.
Các quân nhân trên máy bay Casa-212 số hiệu 8983 gặp nạn ngày 16/6 gồm: Đại tá Lê Kiêm Toàn (SN 1960), Lữ đoàn trưởng; thượng tá Nguyễn Đức Hảo (SN 1962), Phi đội trưởng; Thiếu tá Nguyễn Văn Chính (SN 1977), Chính trị viên phi đội; Thiếu tá Nguyễn Ngọc Chu (SN 1976), phi công kiêm dẫn đường; đại úy Lê Văn Đình (SN 1984), nhân viên tuần thám trên không; Thượng úy Đỗ Văn Mạnh (SN 1989), Phó Đại đội trưởng kỹ thuật hàng không; trung úy QNCN Lê Đức Lam (SN 1985), Cơ giới trên không; Trung úy QNCN Nguyễn Văn Thái (SN 1982), nhân viên tuần thám trên không; Trung úy QNCN Nguyễn Bá Thế (SN 1982), nhân viên tuần thám trên không.