Hàn Quốc đình trệ, Indonesia tự phát triển tiêm kích IF-X

Hàn Quốc đình trệ, Indonesia tự phát triển tiêm kích IF-X
TPO - Quyết định được Indonesia đưa ra ngay sau khi Cục Mua sắm quốc phòng Hàn Quốc DAPA thông báo tạm dừng tham gia dự án chung giữa Indonesia và Hàn Quốc phát triển dự án tiêm kích tương lai KF-X/IF-X.
Mô hình tiêm kích tương lai KF-X/IF-X
Mô hình tiêm kích tương lai KF-X/IF-X. Ảnh: Lenta

Dự án tiêm kích KF-X/IF-X khởi động vào tháng 8/2012, khi Indonesia và Hàn Quốc ký hiệp định hợp tác phát triển máy bay. Theo điều kiện hợp đồng, tỷ trọng của Indonesia trong dự án là 20%, của chính phủ Hàn Quốc là 60%, của công ty KAI (Hàn Quốc) 20%. Chi phí của cả chương trình ước 5 tỷ USD.

Tháng 3/2013, Hàn Quốc đình chỉ việc tham gia vào dự án KF-X/IF-X. Thời hạn tạm dừng tham gia mà phía Hàn Quốc đưa ra chỉ là 18 tháng, sau đó họ sẽ tiếp tục tham gia vào chương trình chế tạo máy bay chiến đấu vào tháng 6/2014.

Nguyên nhân Hàn Quốc dừng dự án chưa được tiết lộ, song nhiều nguồn tin cho biết có thể là do thiếu kinh phí. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến Chính phủ Hàn Quốc vừa đề xuất việc cắt giảm chi phí để mua tên lửa hành trình không đối đất KEPD-350 và máy bay không người lái RQ-4 Golbal Hawk.

Indonesia coi chương trình IF-X là một ưu tiên. Theo Bộ Quốc phòng Indonesia, tiêm kích tương lai có thể trở thành đối thủ thực sự đối với các máy bay chiến đấu thế hệ 4 và 5 đang hoặc dự định được đưa vào trang bị của quân đội các nước châu Á-Thái Bình Dương.

Ngoài ra, dự án này còn được coi là cực kỳ quan trọng đối với công nghiệp quốc phòng Indonesia vì nhờ đó họ có thể nhận được các công nghệ mới.

Vì vậy, sau khi Hàn Quốc đình chỉ tham gia dự án, ngày 6/6/2013 đã diễn ra cuộc gặp của ban lãnh đạo của Bộ Quốc phòng Indonesia và công ty PT Dirgantara Indonesia, sau đó công ty này tuyên bố sẵn sàng chuyển sang giai đoạn 2 nghiên cứu chế tạo máy bay này, tức là giai đoạn thiết kế-thử nghiệm.

Tại cuộc gặp, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đề nghị tiếp tục triển khai dự án và tái khẳng định quan điểm của Chính phủ Indonesia, xem đây là một dự án trọng điểm và được ưu tiên hàng đầu của đất nước vạn đảo này.

Trần Vũ
theo Lenta

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chậm trễ thi công trạm dừng nghỉ cao tốc, Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng'
Chậm trễ thi công trạm dừng nghỉ cao tốc, Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng'
TPO - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu giám đốc các ban quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ và chất lượng các dự án. Bộ GTVT sẽ xem xét và xử lý trách nhiệm các chủ thể tham gia dự án nếu không hoàn thành nhiệm vụ.