Theo ông Thăng, TPHCM phải xây dựng một cơ chế phát triển đồng bộ giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc.
Về vướng mắc trong đền bù giải tỏa khiến nhiều dự án xây dựng hạ tầng bị chậm tiến độ, đội vốn đầu tư, Bộ trưởng GTVT khẳng định TPHCM cần có cơ chế riêng trong công tác giải phóng mặt bằng và cần xây dựng, đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp có tính đột phá huy động nguồn lực cho đầu tư. Ngoài ra, cần cho phép TPHCM có quyền quyết định lựa chọn nhà thầu, áp dụng cơ chế giá thị trường đối với dịch vụ hạ tầng giao thông vận tải.
Theo ông Thăng, TPHCM cần ưu tiên nguồn vốn cho phát triển hạ tầng đô thị, nếu ngưng sẽ gây lãng phí rất lớn. Bộ GTVT sẽ phối hợp địa phương tập trung hoàn thành hai đường vành đai 3 và 4 trong 5 năm tới.