Sẽ chuyển các bến xe ra ngoại thành?

Từ nay đến cuối năm nếu vi phạm, xe khách sẽ bị cắt nốt hoạt động. Ảnh: Trọng Đảng
Từ nay đến cuối năm nếu vi phạm, xe khách sẽ bị cắt nốt hoạt động. Ảnh: Trọng Đảng
TP - Nhằm chống ùn tắc và các bến xe có đủ không gian, diện tích hoạt động, Phòng CSGT Hà Nội đề xuất thành phố chuyển các bến xe ra ngoại thành.
Từ nay đến cuối năm nếu vi phạm, xe khách sẽ bị cắt nốt hoạt động. Ảnh: Trọng Đảng
Từ nay đến cuối năm nếu vi phạm, xe khách sẽ bị cắt nốt hoạt động. Ảnh: Trọng Đảng.

Xoá bến xe Lương Yên

Phát biểu tại Hội nghị đảm bảo an toàn giao thông trong vận tải hành khách liên tỉnh tại Sở GTVT Hà Nội mới đây, thượng tá Đào Vịnh Thắng, Phó trưởng phòng CSGT Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội hiện có 6 bến xe khách liên tỉnh: Giáp Bát, Nước Ngầm, Lương Yên, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa. Hiện các bến xe đã quá tải.

“Hầu hết xe khách khi vào bến chỉ dừng đỗ từ 5 đến 10 phút là phải ra để xe khác thế chỗ. Do vậy để có đủ khách, ra khỏi bến nhiều xe đã chạy vòng vèo khiến nạn xe dù, bến cóc, ùn tắc phát sinh”, ông Thắng phân tích.

Theo ông Thắng, cũng do tranh giành khách, chạy quá tốc độ và đi sai phần đường nên trong 8 tháng qua đã có 27 vụ tai nạn liên quan xe khách, làm 19 người chết, 22 người bị thương. Cùng với đó, CSGT đã xử lý trên 800 xe khách vi phạm, tạm giữ 17 xe và 1.649 bộ giấy tờ.

Để hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông, ông Thắng đề xuất, cùng với đẩy mạnh công tác chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các bến xe có nhiều ô tô khách vi phạm, thời gian tới cần phải sắp xếp lại hoạt động của các bến xe. “UBND thành phố Hà Nội cần sớm xây dựng, di chuyển các bến xe Mỹ Đình, Lương Yên, Nước Ngầm, Giáp Bát ra ngoại thành cho hợp lý”, ông Thắng đề xuất.

Về việc này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, không những không đáp ứng được phát triển vận tải hành khách liên tỉnh mà từ nay đến cuối năm, bến xe Lương Yên còn được UBND thành phố thu lại để phát triển hạ tầng đô thị.

“Ngoài hành khách bị thay đổi lộ trình, việc bố trí, điều chuyển các tuyến xe từ bến xe Lương Yên sang các bến xe khác đang gây nhiều khó khăn cho Sở GTVT”, ông Linh nói.

Cắt nốt xe khách vi phạm

Để lập lại tình trạng xe khách vi phạm và gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ nay đến cuối năm Sở tiếp tục phối hợp với Công an TP tăng cường kiểm tra, xử lý các xe khách liên tỉnh vi phạm các quy định như dừng đỗ đón trả khách sai quy định, mở cửa khi xe chạy, chạy sai lộ trình, không trao vé cho khách.

“Căn cứ kết quả kiểm tra, Sở GTVT sẽ thực hiện việc cắt nốt (đầu chiều đến, chiều đi), không cho bổ sung xe, tăng chuyến... đối với các đơn vị có nhiều phương tiện vi phạm”, ông Nguyễn Hồng Đạt, trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT nói.

Cũng theo ông Đạt, trong năm 2011, cùng với tăng cường kiểm tra, xử lý, Sở GTVT sẽ tổ chức, điều chỉnh lại lộ trình nhiều tuyến vận tải liên tỉnh cho phù hợp, nhất là trong bối cảnh bến xe Yên Nghĩa bị thu hồi vào cuối năm nay.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, khó khăn lớn nhất trong tổ chức, sắp xếp lại các tuyến vận tải cũng như đảm bảo an toàn cho hành khách và trật tự trong ngoài bến xe là ý thức chấp hành quy định của lái xe và doanh nghiệp vận tải rất kém.

“Nếu vi phạm nặng bị cơ quan chức năng xử lý ở mức giam giữ phương tiện thì lái xe tìm mọi cách xin xỏ, nếu vi phạm ở mức doanh nghiệp buộc phải cho nghỉ việc thì lái xe lập tức chuyển đơn vị hoạt động”, ông Linh nêu khó khăn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Dải công viên ven sông Sài Gòn sắp có 'áo mới' đón tết Ất tỵ 2025
Dải công viên ven sông Sài Gòn sắp có 'áo mới' đón tết Ất tỵ 2025
TPO - Công viên chạy dọc từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm với chiều dài hơn 1 km, tổng diện tích 10ha được đề xuất thực hiện để nối dài tổ hợp công viên ven sông Sài Gòn tạo nên sân chơi công cộng có sức chứa lớn, nhiều hoạt động mới lạ, thu hút người dân và du khách đến tham quan, giải trí, tận hưởng dòng sông.