Nhiều tàu cá ở cửa biển Sông Đốc đang không có dầu để ra khơi . Ảnh: Tiến Hưng. |
Khó mua
Ba ngày nay, ông Phan Văn Dân (ngụ phường Vĩnh Bảo, TP Rạch Giá, Kiên Giang) không mua được dầu cho đôi tàu của ông ra khơi đánh cá.
“Có hai cây xăng là mối của tôi mua thường xuyên là cây xăng An Thới và cây xăng Mekong đóng ở cảng cá Tắc Cậu, huyện Châu Thành, nhưng cả hai đều nói không còn dầu để bán. Một số cây xăng tại khu vực này cũng từ chối bán với lý do tương tự, vài người thì hẹn phải qua tuần sau mới có dầu”, ông nói.
Chạy đôn đáo, tóc tai bơ phờ, ông vừa thở vừa nói, dầu chưa mua được trong khi mọi việc khác đã sẵn sàng cho chuyến ra khơi. “Một số ngư phủ đã ứng tiền công rồi nhưng chờ lâu quá đã bỏ đi tìm việc khác”, ông than thở.
Chủ tịch Hội Nghề cá TP Rạch Giá Tô Duy Đại cho biết: “Một số ngư dân đã phản ánh tình hình không mua được dầu cho tàu đánh cá và chúng tôi đã báo cáo sự việc cho Thường trực UBND tỉnh và các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng”.
Bà Nguyễn Thị Việt Ánh, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau, nói: "Tôi đang họp về tình hình xăng dầu tại TPHCM, rất căng thẳng, khan hiếm cả hệ thống. Ở thị trường Cà Mau, chúng tôi phân bổ xăng dầu theo kế hoạch, lưu lượng bình thường, không thể đáp ứng nhu cầu hiện nay. Nguồn cung ứng xăng dầu cho chúng tôi bị bóp hẹp, không cung cấp theo yêu cầu của chúng tôi. Chính vì vậy, chúng tôi phải phân bổ cho các đại lý xăng dầu trong hệ thống theo kế hoạch, sản lượng bình thường từ quý 4-2010 đến nay. Chúng tôi đề nghị các đại lý, cửa hàng xăng dầu trong hệ thống đáp ứng bán lẻ, tuyệt đối không bán cho người đầu cơ". |
Trong khi đó, theo một báo cáo nhanh của Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang, các cây xăng trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động bình thường, không có chuyện găm hàng, tăng giá bán hay đóng cửa.
Ông Nguyễn Văn Toàn ở cửa biển Khánh Hội (thuộc ấp 1, xã Khánh Hội, U Minh, Cà Mau) có 2 chiếc tàu khai thác biển, mỗi tháng cần 5.000 lít dầu. Ông Toàn cho biết: “Trước đây, tôi đổ dầu chịu, sau mỗi chuyến biển mới thanh toán tiền. Hiện nay, tôi phải đặt trước số lượng dầu và trả tiền ngay, chỉ được mua đúng số lượng đó, không được mua thêm, dù có tiền mặt”.
Ông Bùi Văn Luận (ở ấp 4, xã Khánh Hội có 2 chiếc tàu, cần 6.000 lít dầu) nói: “Chuẩn bị cho tàu ra khơi, sáng nay tôi ngồi uống cà phê với chủ cây xăng dầu, hỏi mua gối đầu, họ trả lời bán tiền mặt vì xăng dầu sắp lên giá!”.
Cửa biển Khánh Hội có khoảng 200 tàu khai thác biển. Ông Huỳnh Hoàng Tương, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hội, cho biết: “Cửa biển Khánh Hội có gần 10 cửa hàng xăng dầu đang hạn chế bán gối đầu vì sợ lên giá”.
Thường ngày, các cửa hàng xăng dầu bán đến khuya nhưng mấy hôm nay đóng cửa sớm. Tại cửa hàng xăng dầu Quốc Khánh, vài ngư phủ năn nỉ mua thêm vài trăm lít cho tàu ra khơi nhưng không được, chỉ bán dầu bằng tiền mặt với lượng nhỏ giọt.
Ở cửa biển Sông Đốc (Trần Văn Thời, Cà Mau), ông Đàm Văn Nguyên có 4 chiếc tàu khai thác biển. Ông kể: “Hôm trước, mỗi cây nước đá tăng giá từ 3.000 đồng lên 9.000 đồng đã làm cho tàu cá gặp khó. Nay giá xăng dầu rục rịch lên nữa, ngư dân sẽ gặp khó, nhưng khó hơn là liên lạc với chủ cây xăng dầu thì họ nói lừng khừng tới đâu tính tới đó chứ không còn dầu trong kho. Không biết thế nào”.
Chỉ bán cho tàu quen
Ông Tô Hán Sến, chủ cây xăng dầu Bảy Sến ở cửa biển Gành Hào (Đông Hải, Bạc Liêu) cung cấp dầu cho 50 tàu đánh cá với gần 300.000 lít/tháng, nói: “Tôi chỉ bán cho tàu quen, tàu lạ có trả tiền mặt cũng không có dầu để bán”.
Chủ cửa hàng xăng dầu Phước Thành ở cửa biển Sông Đốc là ông Đặng Thành cho biết thêm: “Năm ngày qua, tôi gọi điện thoại đặt hàng nhưng Cty CP Thương nghiệp Cà Mau không cung cấp vì thiếu xăng dầu. Hiện nay, tôi đổ dầu cho mối, chớ không có đổ cho người lạ”.
Ở cửa biển Sông Đốc thường có 1.200 tàu khai thác biển của địa phương. Đang mùa đánh bắt cá nên lượng tàu các tỉnh khác vào cửa Sông Đốc khá đông, cộng chung khoảng 2.000 chiếc. Nhu cầu dầu cho tàu đánh cá cũng tăng theo nhưng tình hình cung cấp nhỏ giọt đang làm nhiều chủ tàu khốn khó.
Ông Từ Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, cho biết: “Khác với trước đây, các cửa hàng xăng dầu ở Sông Đốc cần nhập về là điện thoại cho Cty CP Thương nghiệp Cà Mau, Bạc Liêu, chuyển tiền sau. Còn bây giờ, các cửa hàng xăng dầu ở Sông Đốc cần nhập về phải đặt trước, phải chuyển tiền trước nên nhiều cửa hàng không đủ tiền mặt để mua xăng dầu về bán cho ngư dân”.
Trong khi đó, ông Lê Minh Khởi, Giám đốc Sở Công Thương Cà Mau, nói với PV Tiền Phong: “Chúng tôi kiểm tra, chỉ có một cửa hàng xăng dầu ở Sông Đốc đóng cửa vì con họ bệnh”.
Từ ngày 17-2, nhiều người dân tại một số huyện, TP ở Lâm Đồng như Bảo Lộc, Bảo Lâm, Lâm Hà, Đức Trọng… phản ánh tình trạng hàng loạt trạm xăng đóng cửa. Tại huyện Đức Trọng, cơ quan chức năng kiểm tra 9 cây xăng thì thấy tất cả đều đóng cửa. Các trạm xăng nêu lý do tạm ngưng hoạt động vì hết xăng, cúp điện, bận việc nhà, trụ bơm bị hỏng… Tuy nhiên, đa số người tiêu dùng cho rằng, đó là hiện tượng găm hàng chờ giá. Tình trạng trên khiến nhiều người hoang mang và một số người đã mang can đi mua xăng để trữ. |