Tổng công ty điện lực Miền Nam:

Ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Quản lý hệ thống điện bằng thiết bị hiện đại. Ảnh: ĐD.
Quản lý hệ thống điện bằng thiết bị hiện đại. Ảnh: ĐD.
TP - Với trên 6,5 triệu khách hàng sử dụng điện, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, chăm sóc khách hàng từ lâu đã trở thành yêu cầu cấp thiết của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC).

Khách hàng dễ tham gia, sử dụng và giám sát

Những năm gần đây, EVN SPC  đặc biệt chú trọng đến việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động điều hành, sản xuất, kinh doanh. CNTT thực sự đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng suất lao động, cải tiến dịch vụ, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng. Việc ứng dụng CNTT hướng tới 3 mục tiêu chính: Chất lượng cung cấp điện, chất lượng dịch vụ khách hàng và chất lượng thông tin liên lạc, truyền thông. Từ tháng 10/2013, EVN SPC triển khai Chương trình Quản lý độ tin cậy lưới điện (OMS) bằng việc đưa vào ứng dụng phần mềm quản lý độ tin cậy lưới điện nhằm mục đích nâng cao hệ thống quản lý mất điện và độ tin cậy của lưới điện.

Các ứng dụng phần mềm của EVN SPC đã chú trọng vào mục tiêu tạo ra nhiều kênh giao tiếp với khách hàng, giúp khách hàng dễ tham gia – dễ sử dụng – dễ giám sát các dịch vụ ngành Điện. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh điện năng trở nên thuận lợi và minh bạch hơn đối với người dân.

Từ tháng 12/2011, sau khi nâng cấp phần mềm hệ thống quản lý thông tin khách hàng (CMIS 2.0) EVN SPC đã chủ động kiểm soát chặt chẽ, công tác quản lý chất lượng, thời gian cung cấp các dịch vụ về điện, đồng thời giúp khách hàng chủ động tra cứu thông tin cần thiết. Một nhân viên giao tiếp khách hàng Điện lực Trung tâm (Công ty Điện lực Bình Dương) cho biết: “Trước đây, khi cần thông tin, chúng tôi phải mất nhiều thời gian tìm kiếm thủ công từ hồ sơ lưu trữ nên khách hàng phải chờ đợi khá lâu mới có phản hồi. Từ khi sử dụng phần mềm CMIS, chỉ cần ít phút tra cứu trên máy tính là có đầy đủ thông tin cần thiết về khách hàng”.

Năm 2014, EVN SPC đã gửi gần 4 triệu tin nhắn SMS thông báo đến khách hàng kế hoạch ngừng cung cấp điện, số tiền điện phải nộp… qua đó giúp khách hàng chủ động được kế hoạch làm việc, sản xuất kinh doanh, cũng như thuận tiện theo dõi tiền điện và thanh toán kịp thời cho ngành Điện. Dịch vụ tin nhắn SMS đã góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng sử dụng điện. Vì vậy, trong thời gian tới, EVN SPC sẽ tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ này với hình thức và nội dung phong phú hơn.

Tra cứu, mua điện trên trang web

Với chuyên mục “Hỗ trợ khách hàng” tại website của các Công ty điện lực trực thuộc EVN SPC, khách hàng có thể chủ động tìm hiểu, tra cứu các thông tin cần thiết như hóa đơn tiền điện, lịch ghi chỉ số công tơ, lịch cắt điện, số điện thoại sửa chữa điện, báo hỏng điện... đồng thời làm thủ tục đăng ký cấp điện mới một cách nhanh chóng trên giao diện điện tử này. Khi nhận được yêu cầu, nhân viên Điện lực sẽ kiểm tra, liên lạc với khách hàng, xác nhận thông tin và chuyển qua các bộ phận chức năng tiếp theo xử lý, đảm bảo đúng tiến độ quy định. Đây là một kênh thông tin rất thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho cả 2 bên và giảm áp lực cho nhân viên giao tiếp khách hàng trực tiếp, đặc biệt trong tình huống tiếp nhận nhiều yêu cầu dịch vụ trong cùng một thời điểm.

Ngoài ra, một số ứng dụng CNTT được chủ động triển khai như ứng dụng phần mềm ghi chỉ số và chấm xóa nợ trên thiết bị thông minh Smart phone, máy tính bảng; áp dụng công nghệ mã vạch trong công tác quản lý đo đếm.

Các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin đã thực sự nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, góp phần tạo ấn tượng tốt của khách hàng về phong cách làm việc chuyên nghiệp, tận tâm của ngành Điện. 

Các dự án ứng dụng CNTT do EVN SPC triển khai sẽ hoàn thành trong năm 2015-2016:

Dự án SCADA: Dự án xây dựng hệ thống SCADA và trạm biến áp 110 kV không người trực làm nhiệm vụ điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu toàn bộ các trạm 110kV và các Recloser trung thế trên địa bàn quản lý. Dự án cũng sẽ phục vụ cho việc ghép nối các trạm 110kV của Tổng công ty với hệ thống SCADA/EMS của Trung tâm điều độ A2 theo yêu cầu của Tập đoàn để phục vụ cho công tác điều độ lưới điện.

Hệ thống đo ghi từ xa: Hệ thống đo đếm bằng công tơ điện tử, thiết bị đọc công tơ từ xa đã được EVN SPC triển khai lắp đặt. Hệ thống giúp giảm tổn hao bên trong công tơ, công tơ đo đếm chính xác hơn công tơ cơ khí, giảm bộ phận trực tiếp đến nhà khách hàng ghi chỉ số công tơ, qua đó góp phần giảm chi phí cho các đơn vị.

MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Giá thịt lợn, cam canh ‘nhảy múa’ ngày 28 Tết

Giá thịt lợn, cam canh ‘nhảy múa’ ngày 28 Tết

TPO - Theo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, đến hôm nay (27/1, tức 28 Tết 28), lượng người đến mua sắm tại các siêu thị tăng mạnh so với ngày thường. Giá các loại thực phẩm như thịt lợn, thịt bò, cá thu và một số loại hoa quả như thanh long, cam canh tiếp tục tăng.
Cục Đường bộ chỉ đạo xử lý ùn tắc trạm thu phí không dừng dịp Tết

Cục Đường bộ chỉ đạo xử lý ùn tắc trạm thu phí không dừng dịp Tết

TPO - Trước tình trạng ùn tắc kéo dài trên một số trạm thu phí dịp Tết Nguyên đán 2025, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, nhà đầu tư dự án BOT, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam... để giải tỏa phương tiện tại các trạm thu phí đường bộ.
Dân buôn đào, quất: 'Chưa năm nào ế như năm nay'

Dân buôn đào, quất: 'Chưa năm nào ế như năm nay'

TPO - Thị trường hoa, cây cảnh Tết tại Nghệ An vẫn đang trong cảnh chờ khách mua dù chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Trong đêm mưa rét, nhiều tiểu thương co ro, phải đốt lửa sưởi ấm. Theo dân buôn, chưa năm nào đào quất ế như năm nay. 
Chợ 'hét giá' hơn nửa triệu/nải chuối, nhiều người đổ vào siêu thị tìm mua

Chợ 'hét giá' hơn nửa triệu/nải chuối, nhiều người đổ vào siêu thị tìm mua

TPO - Người dân đổ vào siêu thị sắm Tết, những mặt hàng như chuối xanh, hoa quả… hút khách mua bởi giá bằng nửa ngoài chợ. Theo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, đến thời điểm này lượng khách mua sắm Tết tại các siêu thị, trung tâm thương mại đã bắt đầu tăng 20-30% so với bình thường.