Bánh “vô danh” đại hạ giá
Ghi nhận thực tế tại một số tuyến đường như Lũy Bán Bích (quận Tân Phú), Nguyễn Tri Phương (quận 10), Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh)… cho thấy sức mua không cao, nhiều cửa hàng treo biển “mua 1 tặng 1”, “mua 1 tăng 2 giảm 50%”, thậm chí “mua 1 tặng 3”… Với mức khuyến mại như nhiều cửa hàng đang treo bảng thì mức giảm giá bánh trung thu năm nay thuộc hàng khủng nhất từ trước đến nay.
Ông Trần Bá Hoạt - Chủ cửa hàng bán bánh trung thu đường Lũy Bán Bích (Tân Phú)- cho biết, năm nay mùa bánh bắt đầu sớm nên đại hạ giá sớm. Đồng thời, do mức chiết khấu cao nên hạ giá để tăng lượng bán ra. Ngoài ra, thị trường quà biếu trung thu đã cận ngày nên dẫn đến các chủ quầy bánh đua nhau giảm giá.
Theo khảo sát, hầu hết cửa hàng treo bảng khuyến mại “mua 1 tặng 1” hoặc “mua 1 tặng 3” đều tập trung vào các loại bánh không có thương hiệu, vô danh trên thị trường. Chẳng hạn, các loại bánh đại hạ giá tên tuổi được in cực kỳ nhỏ như Minh Đạt Đồng Khánh, Như Hùng Đồng Khánh… Đây là loại bánh do các cơ sở nhỏ sản xuất ăn theo thương hiệu bánh Đồng Khánh, có mức chiết khấu cho các đại lý bán lẻ ở vỉa hè rất cao.
Nhìn tổng thể thị trường bánh trung thu 2014, người ta dễ dàng nhận ra chiếc bánh trung thu ngày nay không còn tính độc tôn, đắt hàng đến mức chen nhau để sở hữu như xưa. Thay vào đó, người tiêu dùng ngày nay thông minh hơn, chỉ mua bánh nếu thấy thật sự cần. Mặt khác, do bánh trung thu vẫn là “mặt hàng giá cao” nên nhiều người phải nhìn kỹ túi tiền mới mua.
Năm nay, công ty cổ phần Bibica sản xuất trên 60 chủng loại bánh trung thu với khoảng 530 tấn sản phẩm, tăng 15% sản lượng so với năm 2013, giá bánh tăng từ 5-10% so với năm ngoái. Bà Trần Thị Phương Hà- Phòng truyền thông Công ty CP Bibica- cho biết, tính đến ngày 5/9 (tức hai ngày nữa đến Trung thu), lượng bánh của Bibica bán ra đạt 90% so với kế hoạch và sẽ tiêu thụ hết lượng bánh đã sản xuất.
Lợi nhuận của mùa trung thu năm nay đóng góp 25% lợi nhuận kinh doanh toàn doanh nghiệp của 6 tháng cuối năm 2014. Năm nay dòng bánh cao cấp tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, dòng bánh nhãn hiệu Đế Nguyệt Sơn Mài đang bị “cháy hàng” vì đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng về chất lượng, mẫu mã và vệ sinh an toàn thực phẩm. Xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng năm nay rất ưa chuộng bánh theo khẩu vị vùng miền.
Về phía Kinh Đô, tính đến thời điểm hiện tại, lượng tiêu thụ bánh trung thu đã đạt kế hoạch đề ra với 2.800 tấn, tăng 15% so với năm 2013. Để đạt kết quả trên, Kinh Đô đã đầu tư nâng cấp các dòng sản phẩm trung thu, đẩy mạnh đầu tư kênh phân phối nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Xuân Luân - Phó tổng giám đốc công ty Kinh Đô - cho biết, do nền kinh tế vĩ mô chuyển mình rất tích cực đã tạo hiệu ứng tích cực đến nhu cầu tiêu dùng, sức mua vì thế được cải thiện và tập trung nhiều vào khối đơn hàng cơ quan xí nghiệp. Đặc biệt, năm nay lượng khách hàng cơ quan xí nghiệp của Kinh Đô tăng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các công ty liên doanh, DN nước ngoài trong các ngành da giày, may mặc, điện tử...