> Có sai phạm + có chế tài = không ai xử lý!
Bát bún 25 nghìn, nhân viên đón tận cầu thang
MyWay là hệ thống nhà hàng tập trung phục vụ khách văn phòng tại Hà Nội, với nhiều món ăn, đồ uống giá tiền trăm ngàn, tiền triệu. Gần đây, MyWay này bán bún, miến cá với giá đồng hạng 25.000 đồng/bát vào bữa sáng, trưa. Tại nhà hàng này ở góc phố Tràng Tiền - Lý Thái Tổ (Hà Nội), nhân viên mặc áo dài đón khách tại cầu thang; ghế nỉ, bàn gỗ sạch bóng; điều hoà mát lạnh và tiếng nhạc không lời dìu dặt.
Bát bún cá đầy đặn, có 5-7 miếng cá rô phi vàng, dăm miếng cà chua và vị nước dùng chua thanh đúng kiểu. Nhân viên gọi dạ, bảo vâng; nước tráng miệng bưng đến tận bàn; giấy ăn loại xịn; tăm được bọc giấy riêng. Trong khi đó, MyWay tại phố Phan Bội Châu vốn thu hút nhiều khách tới uống rượu mạnh, hút xì gà, nay bán cả thức uống, đồ ăn giá từ 25.000 đồng trở lên. Nhiều quán ăn bên cạnh bán bún đậu mắm tôm với giá 40.000 đồng/suất.
Gần đó, Quán Ăn Ngon cũng vừa tung ra nhiều suất ăn giá rẻ phù hợp thời buổi kinh tế khó khăn. Bữa ăn sáng giá 59.000 đồng, gồm một suất ăn và đồ uống. Nhà hàng The Rooftop trên tầng thượng của toà nhà Pacific trên đường Lý Thường Kiệt có những suất ăn trưa giá 70.000 -90.000 đồng (đã giảm nhiều so với trước đây). Khách cũng có thể ăn sáng tại nhà hàng với 25.000 đồng bằng một ổ bánh mỳ kẹp thịt, không cao hơn giá bánh mỳ đường phố.
Hiện nay, voucher bữa ăn giá rẻ được bán phổ biến trên mạng. Mới đây, nhà hàng 86 phố Nam Đồng (Hà Nội) bán voucher 83.000 đồng, nhưng có thể thanh toán bằng số tiền 150.000 đồng cho tất cả món tại đây.
Trước đây, nhà hàng kiêm quán bar Angelina Bar (Sofitel Metropole Hà Nội) lúc nào cũng tấp nập khách đủ Tây lẫn ta vào ăn trưa. Giờ đây, có những lúc cả quán chỉ nhân viên đứng nhìn nhau...
Khó “câu” thực khách quen ngồi xổm
Bữa ăn với tầm nhìn đẹp, bàn ghế xịn giá 25.000 đồng tại nhà hàng MyWay. Ảnh: Sỹ Lực. |
“Đây là nghệ thuật kinh doanh, biện pháp tình thế để tồn tại trong điều kiện kinh tế khó khăn. Cũng có thể, việc tạo ra hiện tượng “lạ” đối với một mặt hàng để thu hút khách. Người tiêu dùng hãy sử dụng quyền lựa chọn một cách sáng suốt để tận hưởng mặt tích cực do cơ chế cạnh tranh mang lại”. Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam |
Quản lý hệ thống nhà hàng MyWay Nguyễn Văn Tuyến cho biết, khách vắng dần, lượng khách gọi các đồ ăn đắt tiền cũng giảm. “Bán một bát bún 25.000 đồng, tính tất cả chi phí, không lãi bao nhiêu. Nhưng vẫn từng ấy nhân viên, từng ấy bàn ghế, chỉ tốn thêm chút tiền điện là có thể bán hàng. Phải duy trì để vượt qua giai đoạn này, rồi tính tiếp”, anh Tuyến nói. Theo anh, khách vẫn thưa thớt, bởi ăn uống vỉa hè, dù chật chội, mướt mát mồ hôi, nhưng vẫn là thói quen khó bỏ của nhiều người. “Chúng tôi phát tờ rơi, gọi điện mời, nhưng nhà hàng vẫn vắng; con ngõ nhỏ bên kia vẫn đông thực khách ngồi xổm”, anh Tuyến nói.
Chị Nguyễn Thụy Anh, phụ trách bán hàng của chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon nói rằng, lối nghĩ vào nhà hàng phải ăn mặc, tác phong lịch lãm in hằn quá lâu đang bị phá vỡ. “Thời buổi hiện nay, bất cứ ai bước vào nhà hàng cũng đáng quý”, chị nói.
Anh Phạm Thanh Mỹ, bếp trưởng nhà hàng The Rooftop, cho biết, lượng khách vào các nhà hàng đang có xu thế giảm mạnh. Ngoài ra, trước đây, khách ít khi “soi” về giá, nhưng hiện nay, rất quan tâm điều này. Việc gọi thức ăn thừa mứa hầu như không còn. “Vẫn từng ấy chỗ ngồi, vẫn từng ấy nhân viên, nếu không có khách, nhà hàng sẽ khó khăn. Vì thế, nhiều lần tôi đề nghị với quản lý nhà hàng bán các thực đơn giá rẻ, lấy số lượng bù cho giá”, anh Mỹ nói.
Tuy nhiên, những “trái đắng” từ các chương trình giảm giá, đặc biệt là voucher giảm giá qua mạng của một số nhà hàng làm nhiều người thận trọng. Hơn nữa, hiện nay, một số nhà hàng chỉ giảm giá một số món nhất định. Khách dùng một bát bún chỉ vài chục nghìn đồng, nhưng gọi thêm một cốc cà phê, có thể bị “chém” đến 70.000 đồng.