> 1 lít xăng cõng 4 loại thuế, 3 loại phí
> Điều hành giá xăng dầu: 'Ngoài khó chịu, trong khóc thầm'
Doanh nghiệp bị truy thu thuế là Cty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formasa Hà Tĩnh (100% vốn nước ngoài) và nhà thầu thi công san lấp mặt bằng dự án gang thép, cảng biển tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh). Từ năm 2011, DN này đã đưa phương tiện tàu hút cát vào dự án (theo diện tạm nhập-tái xuất), trong đó có chứa cả nhiên liệu dầu (diesel, madut).
Nhưng doanh nghiệp chỉ khai báo có lượng dầu này trên hồ sơ nhập cảnh tàu, không kê khai, nộp thuế xăng dầu cho cơ quan hải quan. Qua đối chiếu hồ sơ, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã yêu cầu truy thu thuế đối với số dầu nhập khẩu “chui”. Tính đến ngày 7/3/2013, đã truy thu được 108,5 tỷ đồng.
Ông Đinh Văn Hòa, Phó Cục trưởng Hải quan Hà Tĩnh cho biết, đây là trường hợp đầu tiên bị cơ quan này phát hiện, truy thu thuế. Theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã truy thu thuế căn cứ vào số lượng dầu do doanh nghiệp khai báo khi làm thủ tục nhập cảnh, có giám định của Vinacontrol.
Ngoài việc truy thu thuế, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu Cục Hải quan Hà Tĩnh xử phạt hành chính Cty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (mức phạt tối thiểu 20 triệu đồng).
Theo Cục Hải quan Hà Tĩnh, các nhà thầu nước ngoài đã làm thủ tục nhập cảnh nhiều tàu hút cát tại Hải quan Vũng Áng, nhưng chưa kê khai, nộp thuế cho lượng xăng dầu mang trên tàu. Lượng xăng dầu nhập về được tiêu thụ hết ngay nên cơ quan hải quan khó có thể yêu cầu doanh nghiệp nộp chứng thư giám định, đăng kiểm chất lượng…
Hơn nữa, cứ khoảng 2-4 tháng, tàu hút cát bị hỏng, phải xuất cảnh để sửa chữa, sau đó, lại làm thủ tục nhập cảnh trở lại. Trong quá trình này, cơ quan hải quan khó “đong đếm” chính xác lượng xăng dầu nhập khẩu trong mỗi lần tàu xuất nhập cảnh để thu thuế.