Xử lý hơn 1.000 xe biển ngoại giao dùng sai mục đích

Xử lý hơn 1.000 xe biển ngoại giao dùng sai mục đích
TP - Bộ Tài chính vừa hoàn thành dự thảo Tờ trình Thủ tướng về quy định quản lý xe ô tô, xe gắn máy phục vụ ngoại giao. Trong đó có hướng xử lý hơn 1.000 xe ô tô biển ngoại giao sử dụng sai mục đích.

Dự kiến thu thuế 1.100 xe biển ngoại giao

Trong dự thảo này, Bộ Tài chính thừa nhận hiện có khoảng 1.200 xe ô tô của đối tượng hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam sử dụng không đúng mục đích từ năm 1988 đến nay. Trước một số vướng mắc tại các quy định hiện hành, dự thảo kiến nghị Thủ tướng giải quyết. Các đối tượng ngoại giao hết nhiệm kỳ đã về nước và tự ý chuyển nhượng xe cho cá nhân, tổ chức tại Việt Nam sử dụng nhưng không làm thủ tục (chuyển nhượng, kê khai, nộp thuế) theo quy định.

Để thanh khoản số xe này, dự thảo tờ trình đề nghị Thủ tướng cho phép đối tượng thực hiện thủ tục là người mua. Bộ xin dành thời gian để người mua xe đang sử dụng đến cơ quan hải quan làm thủ tục thay cho đối tượng chuyển nhượng đã về nước là 90 ngày (kể từ khi Quyết định quản lý xe ô tô, gắn máy biển ngoại giao của Thủ tướng có hiệu lực).

Về căn cứ tính thuế với những xe mang biển ngoại giao đã chuyển nhượng (do đối tượng ngoại giao tự ý chuyển nhượng khi kết thúc nhiệm kỳ nhưng không làm thủ tục; người mua đã không làm thủ tục nhưng lại chuyển nhượng tiếp...), dự thảo khuyến khích các đối tượng đang sử dụng xe ngoại giao không đúng quy định tự giác ra làm thủ tục, Chính phủ sẽ cho phép xác định căn cứ tính thuế là thời điểm kê khai (trong đó, thuế suất, tỷ giá tại thời điểm kê khai.

Trị giá, giá tính thuế được xác định trên cơ sở giá trị sử dụng còn lại). Trường hợp, quá 90 ngày (kể từ ngày Quyết định của Thủ tướng có hiệu lực), người mua xe không tự giác đến thực hiện thủ tục chuyển nhượng, kê khai, tính thuế đã vi phạm quy định về hành vi sử dụng xe bất hợp pháp. Trong dự thảo nói rõ với trường hợp này đề nghị sử dụng chế tài tịch thu xe.

Việc quản lý xe ô tô, gắn máy phục vụ nhu cầu công tác ngoại giao (cũng như đối tượng hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam) từ trước đến nay được xem là phù hợp thông lệ quốc tế và đáp ứng nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, việc quản lý này chưa đồng bộ, còn chồng chéo.

Theo Dự thảo Quy định việc tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu, xuất khẩu, tiêu huỷ, chuyển nhượng với xe ô tô, xe 2, 3 bánh gắn máy phục vụ nhu cầu công tác sinh hoạt của các đối tượng ngoại giao (và hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam), các đối tượng ngoại giao được tạm nhập khẩu miễn thuế hoặc mua miễn thuế tại Việt Nam xe ô tô, gắn máy theo chủng loại, định lượng theo quy định.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG