Xu hướng tiếp thị nội dung nhìn từ phim ngắn “Quà Tết”

Đừng để áp lực tài chính ngăn bạn tận hưởng niềm vui Tết
Đừng để áp lực tài chính ngăn bạn tận hưởng niềm vui Tết
Với kinh nghiệm nhiều năm tại thị trường Việt Nam, Coca-Cola đã rất tinh tế trong việc xác định những yếu tố giúp tạo nên sự thành công của một phim ngắn chủ đề Tết. Kết quả, “Quà Tết” đạt đạt được gần 7 triệu lượt xem trên các kênh chia sẻ clip trực tuyến chỉ trong một thời gian ngắn. Yếu tố nào giúp phim ngắn của Coca-Cola lại nổi bật như vậy?

Yếu tố đầu tiên phải kể đến là nội dung hấp dẫn. Phim đã đánh đúng vào vấn đề “nóng” trong một xã hội thương mại hóa, đó là sự “lên ngôi” của những lo toan, áp lực về kinh tế mỗi dịp Tết đến. Mượn chủ đề “Quà Tết”, Coca-Cola đã khéo léo xua tan đi những lo lắng của mọi người, phác họa một khung cảnh gia đình ngày Tết nhân văn hơn, tươi sáng hơn bằng những góc nhìn lạc quan, ý nghĩa của Tết Việt. Câu chuyện của Mai và nội dung bức thư của người cha đã giúp khán giả hiểu được giá trị bao đời của ngày Tết. Phim kết thúc có hậu khi cả gia đình sum vầy và hạnh phúc được lan tỏa khắp mọi thành viên trong gia đình từ sự trở về của chị Mai.

Bên cạnh nội dung tuyệt vời và có tính lan truyền, bối cảnh, góc quay và dàn diễn viên của phim cũng được đánh giá rất cao. Chọn bối cảnh thành phố những ngày cuối năm vội vã đan xen với cảnh thanh bình của đồng quê ngày Tết, nhiều khán giả sau khi xem phim xong chỉ muốn “về nhà ngay” để sum vầy với gia đình. Những góc quay cận cảnh, khắc họa sự nhớ nhung của người cha với đứa con gái nhỏ, diễn biến tâm trạng của Mai khi đọc nội dung bức thư đẩy cảm xúc bộ phim lên cao trào để rồi cùng nhận ra ý nghĩa của ngày Tết là gì. Sự diễn xuất tài tình của diễn viên Lê Bình và Lý Thanh Thảo đã thể hiện trọn vẹn về kịch bản mà đạo diễn Tsering Tashi Gyalthang đã xây dựng trước đó.

Một yếu tố khác không thể không nhắc đến chính là sự ủng hộ của cộng đồngdành cho những phim ngắn nhân văn của Coca-Cola. Từ “Cứ là mình” (Sprite), “Niềm vui chỉ đến khi ta biết quan tâm (Share a Coke) đến phim “Quà Tết” đều để lại cảm giác tốt đẹp nơi người xem và giúp định hình các giá trị văn hóa. Tết 2015 xuất hiện rất nhiều clip, đa dạng các thể loại, phong phú về nội dung nhưng thông điệpcủa “Quà Tết” vẫn nổi lên rõ ràng.Một quyết định khác được giới chuyên gia marketing đánh giá cao là thời điểm ra mắt phim ngắn trước Tết 1 tháng.Không sớm hơn, cũng không muộn hơn để mọi người cảm nhận từ từ không khí tết đang gần kề tại Việt Nam. Thời điểm phù hợp với bối cảnh đầy cảm xúc khiến cho đoạn phim ngắn dễ dàng nhận được sự rung động từ cộng đồng.

Xu hướng tiếp thị nội dung nhìn từ phim ngắn “Quà Tết” ảnh 1

Các chương trình Tết ý nghĩa của Coca-Cola luôn được người Việt Nam yêu thích

Với tất cả những lý do trên, phim ngắn “Quà Tết” đã thành công ấn tượng. Với tần suất chia sẻ khổng lồ lên đến hàng chục ngàn, lượt xemtăng liên tụcđếngần 7 triệu giúp phim ngắn dễ dàng có vị trí cao trên các bảng xếp hạng, tạo cơ hội cho để phim tiếp tục lan truyền mạnh mẽ. Phim ngắn đạt ngưỡng 15 triệu lượt hiển thị banner trên kênh admicro, với 2,9 ngàn lượt click từ máy tính và 4 ngàn lượt click từ thiết bị di động. Chính thức đăng tải trên Youtube từ ngày 24/01/2015, chỉ sau 3 ngày, phim ngắn “Quà Tết” được xếp vào top 10 clip xem nhiều nhất tại Việt Nam. Clip quan đặc biệt thu hút tầng lớp khán giả trẻ tuổi từ 18-24 khi được Youtube xếp vào top 5. Trong bảng xếp hạng viral clip của Mashable – một trang thông tin truyền thông nổi tiếng được thành lập năm 2005 xếp “Quà Tết” nằm trong top 2 trên bảng xếp hạng toàn cầu. Đây là những con số ấn tượng thể hiện rõ ràng sự thành công của phim ngắn này trong mùa Tết 2015.

Nội dung “Quà Tết” khiến những chuyên gia tiếp thị liên tưởng đến thuật ngữ “content marketing” (Tiếp thị nội dung)xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm gần đây và hiển nhiên trở thành chiến lược hàng đầu trong marketing. Tuy nhiên sau thời gian bão hòa bởi những ý tưởng rập khuôn như các yếu tố hài hước, sự lạm dụng nhân vật nổi tiếng khiến cho hàng loạt các chương trình tiếp thị nội dung thất bại vì tính chất đại trà.

Xu hướng tiếp thị nội dung nhìn từ phim ngắn “Quà Tết” ảnh 2

Các chương trình tiếp thị nội dung của Coca-Cola

Theo Jonathan Mildenhall - Phó Chủ Tịch Coca-Cola đồng thời là tác giả của "Content 2020" cho biết, tiếp thị nội dung là chiến lược mục tiêu của hãng trong các chương trình tiếp thị toàn cầu. Gần đây nhất là chiến dịch "Chia sẻ Coke", với ý tưởng độc đáo đưa những cái tên phổ biến lên vỏ chai nước đã khiến người tiêu dùng chia sẻ hàng triệu bình luận trên mạng xã hội. Coca-Cola đã, đang và sẽ tạo thêm những nội dung thật hay để các nội dung đó được lan truyền khắp mọi ngõ ngách của internet.Nội dung “Quà Tết” cũngđược đánh giá là một bài học thành công điển hình bởi đầu tư đúng mực cho nội dung với mục tiêu “định hướng văn hóa” rõ rệt. Phim ngắn cũng ẩn chứa những bài học đáng suy ngẫm về giá trị hạnh phúc thực sự trong ngày Tết. Xét về mặt truyền thông, Coca-Cola một lần nữa tái khẳng định là “dẫn đầu tiếp thị nội dung”với những con số thành tích ấn tượng từ phim ngắn “Quà Tết”.

MỚI - NÓNG