Xem xét hạn chế xe khách, xe giường nằm qua đèo Hải Vân

Nhiều giải pháp tăng cường an toàn giao thông qua cung đường đèo Hải Vân nguy hiểm hiện được đặt ra sau vụ xe chở sinh viên rơi vực hôm 8/1
Nhiều giải pháp tăng cường an toàn giao thông qua cung đường đèo Hải Vân nguy hiểm hiện được đặt ra sau vụ xe chở sinh viên rơi vực hôm 8/1
TPO - Để bảo đảm an toàn cho hành khách, cơ quan chức năng hiện đề xuất nghiên cứu, xem xét phân luồng giao thông, hạn chế xe khách tuyến cố định đường dài, xe khách giường nằm 2 tầng qua đèo Hải Vân, thay vào đó sẽ chuyển sang lưu thông qua hầm đường bộ.

Ngày 24/1, nguồn tin từ cơ quan chức năng tỉnh TT-Huế cho biết, sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra hôm 8/1 trên đèo Hải Vân thuộc địa phận tỉnh TT-Huế, Tổng Cục đường bộ (TCĐB) vừa đề xuất lên Bộ GTVT nhiều giải pháp tăng cường an toàn giao thông qua cung đường nguy hiểm này. Trong đó, có các giải pháp đáng chú ý về tăng cường hạ tầng phục vụ giao thông an toàn, xem xét phân luồng giao thông, hạn chế xe khách tuyến cố định đường dài, xe khách giường nằm 2 tầng qua đèo Hải Vân…

Được biết, sau vụ xe khách BKS 51B-229.30 chở sinh viên rơi vực đèo Hải Vân hôm 8/1 khiến hơn 20 người thương vong, TCĐB đã tiến hành rà soát tổng thể toàn tuyến Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân, với chiều dài dài 19,3km. Theo đánh giá từ cơ quan chức năng, đèo Hải Vân là cung đường đèo nguy hiểm, với một bên núi cao, một bên vực sâu, nhiều đường cong bán kính nhỏ, nhiều đoạn đường có độ dốc dọc lớn lên đến 12%, cùng với đó là nhiều khúc cua tay áo rất nguy hiểm.

Mặc dù là cung đường tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm do tính chất địa hình như đã nêu, nhưng đây lại là điểm thu hút rất đông du khách tham quan, khám phá lộ trình vượt đèo Hải Vân, chụp ảnh phong cảnh hùng vĩ của con đèo bằng việc di chuyển bằng xe ô tô, xe gắn máy...

Với tính chất đó, TCĐB đề nghị Bộ GTVT cho phép khảo sát, thiết kế xây dựng thêm một số đường lánh nạn tại vị trí phù hợp, bên cạnh 8 đường lánh nạn hiện có; bố trí thêm các điểm dừng xe kiểm tra kỹ thuật tại vị trí thích hợp, kết hợp tuyên truyền an toàn giao thông. Sắp tới, trên tuyến này còn được bổ sung biển báo “dốc dài nguy hiểm - đi số thấp”, lắp đinh phản quang, cụm gờ giảm tốc dạng rải đều; thay thế, tăng cường tường hộ lan đá xây và tôn sóng một tầng bằng hộ lan hai tầng có tăng cường giằng móng bê tông cốt thép, kết hợp bổ sung tường giảm chấn bằng lốp xe cũ các vị trí nguy hiểm phía taluy âm.

Một giải pháp tăng cường an toàn giao thông khác cũng được đưa ra, đó là tổ chức trồng cây Keo tai tượng trên taluy âm để ngăn xe lao xuống vực khi có tai nạn, đồng thời, tạo cảnh quan theo phương thức trồng cây 3 hàng so le nhau, khoảng cách 2m/cây theo chiều dọc, khi cây đạt chiều cao 3m thì cắt ngọn để phát triển thân và cành.

TCĐB cũng cho biết sẽ làm việc thêm với các cơ quan chức năng liên quan nhằm nghiên cứu phân luồng giao thông, xem xét hạn chế xe khách tuyến cố định đường dài, xe khách giường nằm 2 tầng lên đèo, thay vào đó sẽ chuyển sang lưu thông qua hầm đường bộ.

Đến thời điểm này, cùng với hầm đường bộ Hải Vân, đoạn Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân đã được bàn giao cho Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả quản lý, vận hành và bảo trì để thi công Dự án BOT mở rộng hầm Hải Vân. Do đó, TCĐB kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Công ty Đèo Cả triển khai các biện pháp tăng cường an toàn giao thông như đã nêu, nhằm giảm thiểu những tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người, tài sản khi xe cộ lưu thông qua đèo.

Trước đó, như tin đã đưa, vào trưa 8/1, trên đèo Hải Vân thuộc địa phận TT-Huế xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thời điểm trên, xe khách mang BKS 51B-229.30 do tài xế Trương Anh Minh (SN 1971, ngụ TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) điều khiển, từ Đà Nẵng ra Huế. Khi đến vị trí Km 898+200 phía Bắc đèo Hải Vân thuộc địa phận tỉnh TT-Huế, chiếc xe bất ngờ mất lái, lao xuống vực sâu khoảng 20 mét.

Thời điểm gặp nạn, trên xe chở 21 người là sinh viên của trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Kiên Giang. Đến nay, tài xế Trương Anh Minh đã bị công an khởi tố về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

MỚI - NÓNG