TPO - Vừa ra mắt cách đây ít ngày, Suzuki Ertiga đã gây bất ngờ với mức giá khá rẻ, nhưng liệu điều đó có giúp mẫu xe này thành công tại Việt Nam.
"Miếng bánh" thị phần tại Việt Nam liệu có dễ ăn?
Mẫu MPV giá rẻ Suzuki Ertiga nhập khẩu từ Indonesia vừa bán chính thức tại Việt Nam. Thực tế, mẫu xe này "mới mà cũ" khi đã có mặt tại thị trường nước ta trước đây với bản nhập từ Thái Lan nhưng không đạt được doanh số tốt trong khoảng thời gian đó.
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe bán ra hàng năm của MPV này chỉ dưới 500 chiếc. Thậm chí, năm 2018, hãng xe Nhật Bản chỉ bán được "nhỏ giọt" 29 chiếc Ertiga do ảnh hưởng từ Nghị định 116, và sang đến năm 2019, Suzuki đã "dọn kho" để chào đón mẫu mới nên không phát sinh doanh số. Do đó, mẫu xe này vẫn chưa tạo được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng suốt thời gian kinh doanh tại Việt Nam trước đây.
Doanh số những năm gần đây của Suzuki Ertiga.
Nhìn xa hơn, trong phân khúc MPV đang phát triển mạnh, Mitsubishi Xpander đã đạt được thành công nhất định sau khi được bán ra tại nước ta từ cuối năm ngoái, sau đó kéo theo bộ đôi Avanza và Rush của Toyota; đây đều là các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, giống như Suzuki Ertiga mới.
Đồng thời, các đối thủ của Suzuki Ertiga cũng phần nào chứng tỏ được sự hiện diện của mình tại thị trường Việt Nam, điển hình như Mitsubishi Xpander có nhiều tháng đạt doanh số cao kể từ khi ra mắt, cụ thể trong 5 tháng đầu năm 2019, MPV này đã bán được 5.885 chiếc.
Bên cạnh đó, Toyota Rush và Avanza cũng đạt doanh số lần lượt 919 và 308 chiếc, mẫu xe KIA Rondo ổn định ở mức 517 chiếc. Chưa kể đến Toyota Innova ở phân khúc cao hơn bán được 5.134 chiếc cũng có thể ảnh hưởng đến doanh số của các MPV giá rẻ.
Suzuki Ertiga mới đã bán chính thức tại Việt Nam.
Chưa kể, với mức giá 499 và 549 triệu cho 2 phiên bản, Suzuki Ertiga đang vô hình gây nên áp lực cạnh tranh cùng với chính các mẫu Ciaz (499 triệu đồng) và Swift (499 - 562 triệu đồng) đang bán tại Việt Nam. Có lẽ chính vì đều này, mới đây, các đại lý Suzuki đã phải ưu đãi giảm giá 50 triệu đồng cho Swift.
Còn tại các thị trường khác?
Trong khi đó, tình hình tại các thị trường láng giềng tại khu vực Đông Nam Á cũng không quá khả quan. Theo chuyên trang Headlight Mag, trong Quý I/2019 tại Thái Lan, Mitsubishi Xpander vẫn đứng ở vị trí đầu tiên của danh sách các mẫu MPV giá rẻ, với 4.418 chiếc. Còn Suzuki Ertiga chỉ xếp thứ 4 với doanh số 3 tháng đầu năm đạt 665 chiếc.
Doanh số các mẫu MPV giá rẻ tại Thái Lan trong Quý I/2019.
Còn tại Indonesia, Suzuki Ertiga cũng đứng vị trí thứ 4 trong số các mẫu MPV với doanh số Quý I/2019 đạt 5.847 chiếc. Tuy con số này khá lớn nếu so sánh với thị trường Việt Nam nhưng khi đặt cạnh các "ông lớn" tại "đất nước vạn đảo" như Toyota Avanza, Mitsubishi Xpander, Daihatsu Xenia, mẫu xe của Suzuki vẫn lép vế hơn rất nhiều.
Mặt khác, khi so sánh về mức giá, MPV của Suzuki cũng không quá cao so với các đối thủ cùng phân khúc. Như tại "xứ sở chùa Vàng", mẫu Ertiga cũng đang được bán chỉ 655.000 - 695.000 baht (khoảng 498 - 528 triệu đồng), còn các mẫu MPV khác đều đắt hơn, như Mitsubishi Xpander: 789.000 - 859.000 baht, Toyota Sienta: 750.000 - 865.000 baht, Honda BR-V: 765.000 - 835.000 baht.
Các mẫu MPV bán chạy nhất Quý I/2019 tại Indonesia.
Tại "đất nước vạn đảo", Suzuki Ertiga cũng có giá bán khá rẻ, từ 196 - 240 triệu rupiah (khoảng 324 - 396 triệu đồng), vẫn thấp hơn so với Mitsubishi Xpander: 210,3 - 265,1 triệu rupiah nhưng đắt hơn Toyota Avanza: 191,1 - 221,25 triệu rupiah và Daihatsu Xenia: 186,65 - 228,95 triệu rupiah.
Có thể khẳng định Suzuki Ertiga chính là một "con bài" chiến lược của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, và thậm khí cả khu vực Đông Nam Á, nhưng việc liệu mẫu MPV giá rẻ này có thể thành công được tại Việt Nam vẫn còn là một câu hỏi lớn.