Hình ảnh những chiếc xe ba bánh chở hàng cồng kềnh, lưu thông trên những con phố Hà Nội, đã không còn là chuyện xa lạ, từ nhiều năm nay.Trong ảnh: Chiếc xe ba bánh chở thép kéo theo một chiếc xe cải tiến phía sau chạy trên đường Hoàng Văn Thái chiều ngày 21/7
Những xe này thường vận chuyển đồ cồng kềnh, chiếm dụng diện tích mặt đường lớn, gây mất an toàn giao thông.
Một chiếc xe chở khung cửa thép còn lớn hơn cả chiếc xe buýt chạy trên đường Đại Cồ Việt-Hà Nội
Có nhiều xe chở vật liệu xây dựng, thép, đồ gỗ,... dài hơn 3m đi trên đường, không gương chiếu hậu, không đèn xi nhan, thậm chí không có còi... và không có bất cứ sự che chắn nào để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.Trong ảnh: Xe thương binh chở tôn với chiều dài quá khổ chạy trên đường Vũ Tông Phan.
Không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra với xe 3 bánh, sự tồn tại của xe 3 bánh tự chế, gây ra không ít bức xúc cho người tham gia giao thông.
Vào năm 2017, ngay tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, một bé gái cũng đã tử vong do ngã vào chiếc xe chở tôn và bị mảnh tôn cứa vào cổ, sau đó TP.Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ra quân xử lý hàng trăm chiếc xe 3 bánh tự chế.
Hà Nội đã cấm các loại xe 3-4 bánh tự chế dùng để chở hàng hóa cồng kềnh từ ngày 1/7/2018. Những xe không đủ điều kiện lưu hành, sẽ bị thu hồi và tiêu hủy,nhưng đến nay tình trạng này vẫn còn xuất hiện trên đường. Hai xe chở thép vẫn nghênh ngang song hành trên đường Giải Phóng-Hà Nội
Chiếc xe máy cũ nát vẫn còn chở những khối lượng thép rất lớn chạy trong ngõ chợ Khâm Thiên-Hà Nội bất chấp sự nguy hiểm cho người đi bộ
Vì vậy, việc xử lý xe 3 bánh gặp rất nhiều khó khăn và áp lực. Hơn nữa, chế tài xử phạt còn nhẹ nên chưa đủ sức răn đe.