Xe hạng nặng tung hoành nội đô

Mặc dù được giãn thời gian lưu thông vào khu vực nội đô TP HCM nhưng xe tải nặng vẫn chạy trong giờ cấm với tốc độ cao khiến nhiều người khiếp đảm.

Qua ghi nhận, chỉ mới 21 giờ 30 phút, đang trong giờ cấm nhưng trên nhiều tuyến đường xuyên tâm đã xuất hiện xe tải nặng, container cỡ lớn. Từng đoàn xe gầm rú, xé toạc màn đêm.

Ồ ạt lưu thông

Nhiều nhất là ở khu vực phía Đông TP. Lúc 21 giờ 40 phút ngày 13/11, trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP HCM), các loại xe tải nặng, container rầm rập nối đuôi nhau lưu thông theo hướng vào khu trung tâm TP. Suốt trục đường Bạch Đằng - Phan Đăng Lưu vào nội đô, nhiều xe tải nặng, xe container chạy bạt mạng, bóp còi hơi loạn xạ, kèn cựa với các phương tiện khác. Mặc dù trục đường này có khá nhiều giao lộ nhưng các "hung thần" vẫn phóng như bay, buộc các phương tiện khác phải né dạt.

Tại giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng, đứng quan sát 15 phút trước giờ xe tải nặng được phép lưu thông, chúng tôi ghi nhận có khoảng 10 xe container, xe bồn, tải nặng nối đuôi nhau chạy theo hướng vào khu trung tâm. Chị Nguyễn Song Anh (ngụ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh) nói: "Nhiều xe đầu kéo chở những trụ sắt dài, nặng hàng tấn nhưng được cố định sơ sài bởi một dây xích mỏng khiến không ít người rùng mình bởi những trụ sắt này có thể rơi xuống đường bất cứ lúc nào. Ám ảnh hơn, càng về khuya, các xe chạy với tốc độ cực nhanh, bất chấp người đi đường". Ngay cả đường nội thành như Cách Mạng Tháng Tám, Võ Thị Sáu, Út Tịch, 3 Tháng 2 (quận 3, 10 và Tân Bình) cũng có nhiều xe ben, xe chở vật liệu xây dựng trong giờ cấm.

Đến 22 giờ, thời điểm xe tải nặng bắt đầu được phép lưu thông vào khu vực nội đô nhưng trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận) đã nườm nượp các loại xe bồn, container chạy ầm ầm. Tại ngã tư Phú Nhuận, đèn tín hiệu giao thông chuyển vàng, một chiếc xe container không giảm tốc độ mà liên tục rú còi rồi rồ ga, vượt mặt các phương tiện khác khiến nhiều người khiếp sợ. Cảnh tượng tương tự cũng diễn ra trên đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) vào lúc 22 giờ 10 phút. Những xe này chạy từ đường Cộng Hòa qua Hoàng Văn Thụ rồi rẽ vào Nguyễn Văn Trỗi. Số khác theo đường Cách Mạng Tháng Tám lưu thông vào nội đô, hầu hết đều có kích cỡ lớn nhưng liên tục lấn tuyến, giành đường. Không ít xe chở đất, cát cao quá thành nhưng lại phủ bạt sơ sài nên chỉ cần một cú dằn xóc là vật liệu rơi đầy đường, bụi mù mịt.

"Chỉ mới 22 giờ mà các xe này đã ì xèo ở nhiều tuyến đường trung tâm, như vậy họ đã chạy vào giờ cấm trước đó" - ông Nguyễn Văn Thành (ngụ quận Phú Nhuận) nhận định.

Xe hạng nặng tung hoành nội đô ảnh 1

Xe bồn, container chạy rầm rập trên đường Điện Biên Phủ, hướng vào trung tâm TP lúc 21 giờ 40 phút ngày 13/11. Ảnh: GIA MINH

CSGT ở đâu?

Trong nhiều ngày ghi nhận ở một số tuyến đường dẫn vào khu vực trung tâm thời điểm gần tới 22 giờ, chúng tôi hiếm khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng túc trực và kiểm tra, xử phạt. Khu vực từ ngã tư Hàng Xanh qua các tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bạch Đằng, Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ có ít nhất 3 điểm CSGT chốt trực nhưng thời điểm 21 giờ 30 phút đến hơn 22 giờ ngày 13-11 không có lực lượng này. Khoảng hơn 22 giờ, trên đường Nguyễn Kiệm, chúng tôi mới thấy 2 CSGT kiểm tra một xe ben chở vật liệu xây dựng.

Trong khi đó, trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP, cho biết 10 tháng đầu 2018, đơn vị này đã xử phạt khoảng 28.000 ôtô lưu thông vào giờ cấm, đường cấm, không riêng xe tải nặng mà tất cả loại ôtô. Đặc biệt, trước thời điểm điều chỉnh giảm giờ cấm đối với xe tải nặng được lưu thông vào khu nội đô có hiệu lực từ ngày 1-8, ông Bình cho hay đơn vị cùng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã lên kế hoạch phối hợp kiểm tra liên ngành. Tuy nhiên, trước thông tin phóng viên Báo Người Lao Động cung cấp, ông Bình nói sẽ báo cáo lãnh đạo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát hơn nữa.

Nói về kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý xe tải nặng vào khu vực nội đô với Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP thông tin hai bên sẽ liên tục phối hợp liên ngành để kiểm tra định kỳ. Khi có yêu cầu sẽ thêm lực lượng như cảnh sát cơ động, hình sự, PCCC, công an địa phương…

Phải tăng cường kiểm soát

Theo Quyết định 23 của UBND TP về quy định hạn chế, cấp phép ôtô chở hàng, ôtô tải lưu thông trong khu vực nội đô TP, đối tượng được xem xét cấp phép lưu thông từ 9 giờ đến 16 giờ và từ 20 giờ đến 22 giờ là các loại xe tải nặng vận chuyển vật tư, thiết bị phục vụ thi công công trình trọng điểm. Bên cạnh đó là các loại xe tải nặng vận chuyển chất thải nguy hại, rác thải, xăng dầu, xe vận chuyển hàng siêu trường...

Tuy nhiên, qua ghi nhận, lượng xe "đột kích" vào khu nội đô trong giờ cấm đa phần là xe container. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TP, đánh giá việc giãn thời gian cấm xe tải nặng ngoài việc giúp tài xế, doanh nghiệp đỡ bị áp lực về thời gian còn giúp việc lưu thông hàng hóa được thuận tiện hơn. Dù vậy, nhiều trường hợp tài xế bất chấp lưu thông vào giờ cấm, điều khiển xe chạy bạt mạng nên việc chốt trực, kiểm soát mà nòng cốt là CSGT cần tăng cường hơn.

Theo Theo NLĐ
MỚI - NÓNG
Đại sứ Pháp mặc áo dài, nói về Tết cổ truyền Việt Nam
Đại sứ Pháp mặc áo dài, nói về Tết cổ truyền Việt Nam
TPO - Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet chia sẻ về những dấu ấn ngoại giao giữa hai nước trong năm 2024, những lĩnh vực hợp tác tiềm năng, những cảm nhận của cá nhân ông về văn hóa Việt Nam. Ông bày tỏ sự ấn tượng khi thấy nhiều người Việt Nam có thể vận chuyển những cây đào, cây quất rất to bằng xe máy mỗi dịp Tết cổ truyền về.