Xe đạp công cộng Hà Nội vẫn lỡ hẹn với người dân

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Liên tục lùi thời hạn triển khai thí điểm, kể cả dịp 30/4 và 1/5 đang diễn ra, khiến loại hình xe đạp công cộng do thành phố Hà Nội tổ chức chưa thể đến với người dân. 

Trong kế hoạch đề ra, dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội sẽ được thí điểm trong thời gian 12 tháng, bắt đầu trước ngày 15/12/2022 và tập trung phục vụ người dân vào các dịp lễ tết như Tết Nguyên đán, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5... Tuy nhiên, cả dịp nghỉ lễ này đã và đang diễn ra người dân Thủ đô và khách du lịch vẫn chưa thấy xe đạp công cộng Hà Nội lăn bánh trên đường.

Cty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam là đơn vị được UBND thành phố Hà Nội chọn là đơn vị tổ chức theo hình thức xã hội hóa, xe đã được đơn vị này đầu tư, tuy nhiên, đơn vị này cho biết các mốc thời gian đưa xe đạp công cộng vào hoạt động liên tục bị "lỡ hẹn" do các vị trí được lên kế hoạch bố trí điểm đỗ xe để người dân tiếp cận chưa được các quận, huyện bàn giao mặt bằng để tổ chức. Trong số gần 100 điểm đỗ được thành phố Hà Nội đồng ý bố trí xe để người dân đến sử dụng xe đạp công cộng thì chỉ có vài quận bố trí được. Trong số này có điểm đỗ tại ngã ba phố Đào Tấn - Linh Lang (phường Cống Vị, Ba Đình), mặc dù điểm đỗ này đã được nhà cung cấp sơn kẻ vạch, bố trí xe, nhưng do các điểm kết nối tại các khu vực khác chưa có, nên sau khi mang xe đạp ra giới thiệu tại đây xong, nhà cung cấp lại phải "nhập kho".

Xe đạp công cộng Hà Nội vẫn lỡ hẹn với người dân ảnh 1

Trạm xe công cộng tại công viên Lê-nin, bảng biểu liên quan tới dự án xe đạp công cộng mới được gỡ bỏ, mặt bằng sơn kẻ bỏ không, để lá cây phủ.

Do xe không hoạt động và không có người quản lý, nên các bảng biểu tuyên truyền tại điểm đỗ Đào Tấn - Cống Vị cũng bị xuống cấp hoặc gỡ bỏ nhanh chóng.

Xác nhận với phóng viên, đại diện Cty Trí Nam cho biết, hiện tại ở Hà Nội, chưa có điểm xe đạp công cộng nào của dự án được hoạt động.

Xe đạp công cộng Hà Nội vẫn lỡ hẹn với người dân ảnh 2

Những vạch kẻ tại trạm xe đã mờ sơn nhưng dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội vẫn chưa biết tới bao giờ mới được triển khai.

Thanh Hằng (Hoài Đức, Hà Nội) là sinh viên đang sử dụng xe buýt để đi lại hàng ngày. Nữ sinh chia sẻ, bạn đã rất mong kế hoạch công cộng đi vào trải nghiệm nhưng càng chờ càng không thấy xuất hiện.

“Mình đã rất vui khi biết đến kế hoạch xe đạp công cộng vì mình sẽ có thể đi lại thoải mái, tiết kiệm thời gian hơn khi kế hoạch này triển khai. Nhưng càng chờ càng không thấy kết quả gì khiến mình khá thất vọng.” Hằng nói.

Xe đạp công cộng Hà Nội vẫn lỡ hẹn với người dân ảnh 3

Những trạm xe chưa được sử dụng trở thành vạch phân cách để xe máy của người dân.

Không chỉ với những bạn trẻ như Hằng, ông Long (Điện Biên Phủ, Hà Nội) cũng có những cảm giác hụt hẫng tương tự khi kế hoạch mãi chưa được hoàn thiện.

“Việc đi xe đạp vừa giúp cải thiện sức khỏe, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Tôi mong dịch vụ này sớm ngày hoàn thiện để giao thông Hà Nội nói chung sẽ ngày càng văn minh và tốt đẹp hơn”, ông Long bộc bạch.

Khi kế hoạch triển khai thí điểm xe đạp công cộng được thông qua, hoạt động này đã nhận được sự quan tâm của người dân, với sự kỳ vọng sẽ thay đổi một bộ phận giao thông đô thị với đông đảo người dân, đặc biệt là người trẻ và những du khách đến Thủ đô tham quan.

Tại khu vực hồ Tây, dự án có nhiều điểm bố trí xe đạp để phục vụ người dân đạp xe ngắm cảnh, tuy nhiên hiện các điểm phục vụ tại đây vẫn chưa thấy xe đạp của dự án hoạt động. Trong khi đó, các dịch vụ cho thuê xe đạp tự phát lại mọc nhan nhản xung quanh bờ dạo hồ Tây, giá cả không cơ quan nào kiểm soát.

Xe đạp công cộng Hà Nội vẫn lỡ hẹn với người dân ảnh 4

Trạm xe trên đường Nguyễn Chí Thanh còn nguyên băng dính kẻ sơn mà không được sử dụng.

Tuy nhiên, việc phải chờ đợi trong thời gian dài ít nhiều sẽ khiến người dân cảm thấy hụt hẫng. Nếu thời gian tiếp tục được trì hoãn, có thể người dân sẽ không còn mặn mà khi dự án xe đạp công cộng chính thức được thực hiện.

Trước đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam cho biết, thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn 6 quận của Hà Nội, gồm: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, với thời gian thí điểm 12 tháng. Trong thời gian thí điểm, thành phố không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.

Đơn vị này sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe. Chi phí cho mỗi lượt thuê xe 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện.

MỚI - NÓNG
Giá vàng nhẫn tiếp tục giảm mạnh
Giá vàng nhẫn tiếp tục giảm mạnh
TPO - Sáng nay (15/11), giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh theo giá thế giới. Giá vàng nhẫn giảm từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/lượng về mốc 81 - 82 triệu đồng/lượng, tuỳ từng thương hiệu vàng.