Xe cháy và những câu hỏi

Xe cháy và những câu hỏi
TP - Hôm qua, lại một trường hợp xe máy được nói là “tự nhiên bốc cháy”. Thông tin ban đầu cho biết, chiếc xe hiệu Honda Wave đang còn trong giai đoạn bảo hành ở TP Đà Nẵng, dù đã tắt máy vẫn “bỗng dưng” đánh lửa, bốc khói nghi ngút.

> Khởi tố vụ nổ xe máy ở Bắc Ninh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Có thể nói chưa lúc nào xảy ra nhiều vụ cháy xe như thời điểm này: ô tô khách, xe du lịch đắt tiền như Mercedes, những dòng xe máy cao cấp như Honda SH đến tầm trung như Attila, Lead, Air Blade, Dream hay cả những chiếc xe bình dân như Wave Alpha, RS… Tất cả đều có vẻ sẵn sàng bỗng dưng bốc khói. Và ít nhất đã có hai cái chết thương tâm do xe máy cháy nổ gây ra mà nguyên nhân cho đến nay vẫn trong vòng bí ẩn.

Trong những lúc như vậy, những cơ quan đầu tiên được kỳ vọng mang lại câu trả lời cho công chúng như lẽ thường là nhà sản xuất và Cục Đăng kiểm lại tỏ ra bất lực hoặc đứng ở vị trí được nói là hoặc không khách quan (vì có quyền lợi trực tiếp), hoặc “theo quy định, đó không phải nhiệm vụ của chúng tôi”.

Sự hoang mang của công chúng chưa được giải quyết thì vẫn liên tiếp có thêm các vụ cháy mới và tất nhiên, đã xuất hiện không ít những lời đồn đoán, vu vơ cũng có, độc địa cũng không ít. Người ta đồn rằng chuyện cháy xe máy là do những chiêu hạ độc của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường xe máy.

Cũng có người lại bảo người ta tự làm cháy xe để được bồi thường xe mới. Kẻ lại nói rằng do phong trào độ xe lan rộng nên nhiều bộ phận kết cấu đã bị chủ xe thay đổi so với thiết kế ban đầu, gây ra cháy nổ. Người suy nghĩ sâu xa hơn thì lại đồn đoán do các nhà sản xuất đã lấy được lòng tin của người tiêu dùng nên bây giờ là lúc giảm chất lượng xe để tối đa hóa lợi nhuận…

Có lẽ chỉ những tiệm sửa xe nhanh nhạy trưng biển dịch vụ “khắc phục tình trạng xe tự động cháy” là được lợi nhiều nhất, dù đố ai dám bảo đảm rằng, đưa xe qua tiệm xong là ngày mai khỏi lo bà hỏa “hỏi thăm”.

Trong bối cảnh ấy, việc Cục Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) chính thức vào cuộc bằng việc làm đầu tiên là yêu cầu lực lượng phòng cháy chữa cháy các tỉnh thành báo cáo về các vụ cháy xe để điều tra nguyên nhân là cực kỳ cần thiết và cần làm sớm, rốt ráo. Vì ít nhất đã có người mất mạng do xe cháy, nổ.

Và còn vì rất nhiều câu hỏi, liên quan đến quyền lợi, sự an nguy của người dân, uy tín của nhà sản xuất cũng như sự khách quan trong giải quyết các vụ việc, đang chờ một lực lượng độc lập như công an trả lời.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Dẹp 'giấy phép con'

Dẹp 'giấy phép con'

TP - "Hàng hóa nào cũng là thiết yếu...". Bộ trường Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định như vậy tại một cuộc họp mới đây với một số bộ, ngành và các địa phương để tìm cách tháo gỡ vướng mắc trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt nông sản.
Luận dưới gốc cây

Luận dưới gốc cây

TP - Không ít người có trách nhiệm đang có xu hướng đổ lỗi đứt gãy chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản cho Covid. Đúng là dịch bệnh đã làm thay đổi mọi cách thức vận hành từ người dân, doanh nghiệp và cả các công sở, nhưng tư duy của loài người đâu có xơ cứng.
Cấp thiết

Cấp thiết

TP - Tuần qua, báo chí, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những dòng người lầm lũi vượt hàng nghìn km với đủ cách di chuyển, từ đi bộ, đạp xe đến đi xe máy, lái máy cày vượt mọi nẻo đường để tìm về nơi trú ẩn cuối cùng: Quê nhà.
Khoảng tối sau văn bản

Khoảng tối sau văn bản

TP - Công bằng mà nói, bất cứ ngành nghề nào cũng luôn có những khoảng tối trong làm ăn, kinh doanh cũng như cấp phép, chỉ có một vài người biết với nhau. Thương trường là đấu trường, chính vì vậy, cũng không hiếm trường hợp vì cạnh tranh gói thầu này, dự án kia, các doanh nghiệp sẵn sàng lật đổ, tố cáo nhau bằng đủ mọi hình thức để loại bớt đối thủ.
Cần làm nghiêm để chống dịch

Cần làm nghiêm để chống dịch

TP - “Tôi không hiểu các đồng chí triển khai thế nào, xe vẫn đổ ra ầm ầm khi tôi đi Củ Chi hay xuống quận 8 hôm nay”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói khi thị sát việc thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM ngày 24/7. Ông nhận thấy, thành phố làm không nghiêm từ đầu. “Cần làm nghiêm ngặt lại, nếu không sẽ không thể chống được dịch”, ông nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu thành phố lập lại kỷ cương trong việc thực hiện giãn cách. 
Bàn tay nhạc trưởng

Bàn tay nhạc trưởng

TP - Sau những lúng túng, cho đến nay, việc lưu thông hàng hóa giữa 19 địa phương bị phong tỏa chống dịch theo Chỉ thị 16 tới TP HCM và các tỉnh khác phần nào đã được tháo gỡ. Vai trò “nhạc trưởng” của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ bắt đầu phát huy tác dụng.
Nhiều kỳ vọng từ Diên Hồng

Nhiều kỳ vọng từ Diên Hồng

TP - Hơn 499 đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc hội khóa XV, sáng qua (20/7) đã tề tựu về phòng họp Diên Hồng để bắt đầu cho một nhiệm kỳ mới, với nhiều kỳ vọng, song cũng phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.
Người về

Người về

TP - Chia ly và cách ly, dịch giã khác gì giặc giã. Tuần này, nhiều người dân miền Trung từ TPHCM bắt đầu lục tục sơ tán về quê. Bằng tàu hỏa, và bằng từng chuyến xe riêng. Nói "xe riêng", bởi là những chuyến xe đặc biệt được phép chạy suốt qua các chốt dịch dày đặc quốc lộ.
Đứt gãy thị trường

Đứt gãy thị trường

TP - Nằm gần ổ dịch Khu chế xuất Tân Thuận, nhà tôi ở trong khu vực 3 phường của quận 7 (TPHCM) bị phong tỏa kể từ 18 giờ ngày 9/7, trước khi thực hiện giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 đúng 6 tiếng đồng hồ.