Xây hồ điều tiết, trạm bơm chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất

Xây hồ điều tiết, trạm bơm chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất
TPO - Cùng với việc xây dựng nhà ga T3 ở hướng Nam nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) từ 28 triệu khách lên 50 triệu khách/năm, Bộ GTVT cũng quyết định sử dụng 1,6 ha đất quân đội bàn giao làm hồ điều hòa và trạm bơm cưỡng bức chống ngập khẩn cấp cho công trình quan trọng này ngay trong giai đoạn 1.

Chiều 1/10, tại TPHCM, Bộ GTVT và UBND TPHCM tổ chức Lễ công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Đến dự lễ có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường, đại diện Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng Không – Không quân, Cục Hàng không…

Thay mặt Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đã công bố quyết định của Bộ trưởng GTVT về điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo quyết định trên, TSN sẽ là cảng hàng không quốc tế, sân bay quân sự và dân dụng, tổng công suất 50 triệu khách và từ 0,8 – 1 triệu tấn hàng hóa/năm. Để đạt công suất thiết kế trên, sắp tới sân bay TSN sẽ nâng cấp hai nhà ga T1 (quốc nội), T2 (quốc tế) từ 28 triệu lên 30 triệu khách/năm và xây dựng mới nhà ga hành khách T3 ở hướng Nam với tổng công suất 20 triệu khách/năm.

Trong khi đó ở phía Bắc sân bay (khu vực đất quân đội, sân gofl) sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa, khu logistic, dịch vụ hậu cần như trạm xăng dầu và các công trình chống ngập.

Ngay trong giai đoạn 1, cùng với việc mở rộng sân bay về hướng Nam, Cục hàng không sẽ xây dựng hồ điều hòa và trạm bơm trên khu đất 1,6 ha do phía quân đội bàn giao. Trạm bơm sẽ bơm nước cưỡng bức từ khu vực sân bay TSN ra kênh Hy Vọng khi xảy ra mưa lớn gây ngập cục bộ cho sân bay.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết trong tương lai, sân bay TSN luôn tồn tại song song cùng sân bay Long Thành nên việc quy hoạch phải đảm bảo bền vững và hiệu quả, tránh phê duyệt rồi điều chỉnh nhiều lần.

Sắp tới Bộ GTVT sẽ chỉ đạo trực tiếp, cụ thể trên cơ sở kế hoạch triển khai quy hoạch điều chỉnh.

“Nâng cấp sân bay TSN, vừa đảo bảo giải quyết tình trạng quá tải, vừa giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông kết nối với sân bay. Cục Hàng không cần nhanh chóng có kế hoạch cụ thể đầu tư cho sân bay. Đây là vấn đề rất quan trọng. Có kế hoạch mới xác định khu chức năng, kế hoạch sử dụng đất, các hình thức đầu tư, từ đó gắn với trách nhiệm các đơn vị tham gia đầu tư”, ông Thọ lưu ý. 

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng lưu ý Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu xây dựng nhà ga T3 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

MỚI - NÓNG