Xây dựng các chế độ Bảo hiểm xã hội công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững

0:00 / 0:00
0:00
Theo chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 2/11, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi và thảo luận tại tổ dự án luật này.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã trình bày Tờ trình về dự án Luật BHXH sửa đổi. Theo đó, Dự án luật được xây dựng dựa trên quan điểm: Bảo đảm quyền an sinh xã hội theo quy định của Hiến pháp; thể chế hóa quan điểm, đường lối, nội dung cải cách trong Nghị quyết 28-NQ/TW và các văn kiện, nghị quyết có liên quan; Kế thừa, phát triển những quy định hiện hành phù hợp, sửa đổi các quy định chưa phù hợp, bổ sung những quy định mới; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia BHXH; Xây dựng các chế độ BHXH theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững; Tham khảo và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới.

Xây dựng các chế độ Bảo hiểm xã hội công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững ảnh 1

Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trình bày Tờ trình Dự thảo Luật BHXH sửa đổi của Chính phủ trước Quốc hội chiều 2/11.

Dự thảo Luật đã bám sát 5 chính sách được Quốc hội thông qua, bao gồm: Xây dựng hệ thống BHXH đa tầng, linh hoạt; Mở rộng diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH; Mở rộng diện bao phủ đối tượng thụ hưởng BHXH (lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội); Bổ sung nội dung quy định quản lý thu, đóng BHXH; Đa dạng hoá danh mục, cơ cấu đầu tư quỹ BHXH theo nguyên tắc an toàn, bền vững, hiệu quả.

Trên cơ sở các chính sách trên, dự thảo Luật cụ thể hóa quy định 11 nội dung lớn bao gồm: Bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội để hình thành hệ thống BHXH đa tầng; Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; Bổ sung quyền lợi hưởng các chế độ ốm đau, thai sản đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; Bổ sung chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện;

Giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu hằng tháng từ 20 năm xuống 15 năm; Sửa đổi quy định hưởng BHXH một lần; Bổ sung quy định quản lý thu, đóng BHXH nhằm xử lý tình trạng trốn đóng BHXH; Sửa đổi căn cứ đóng BHXH bắt buộc; Sửa đổi các quy định gắn với tiền lương khu vực nhà nước phù hợp với định hướng của Nghị quyết 27-NQ/TW; Sửa đổi, bổ sung về đa dạng hoá danh mục, cơ cấu đầu tư quỹ BHXH theo nguyên tắc an toàn, bền vững, hiệu quả; Chi phí quản lý BHXH.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu rõ, thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Nghị quyết 28-NQ/TW, Dự thảo luật điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội phù hợp với khả năng của ngân sách. Dự thảo Luật quy định công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp hằng tháng được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách đảm bảo. Phấn đấu đạt mục tiêu Trung ương giao đến năm 2030 khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội.

Về BHXH đa tầng và liên kết, hỗ trợ, linh hoạt, Dự thảo Luật bổ sung quy định người lao động khi đến tuổi nghỉ hưu mà chưa đủ thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu, chưa đủ tuổi nhận trợ cấp hưu trí xã hội (dưới 75 tuổi), được chọn nhận trợ cấp hằng tháng từ thời gian đã đóng BHXH. Khoản tiền trợ cấp này tùy thuộc vào thời gian đóng, tiền lương, thu nhập tháng đóng BHXH của người lao động; đồng thời trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng thì được hưởng bảo hiểm y tế do ngân sách đảm bảo.

Bổ sung nhóm tham gia BHXH bắt buộc

Dự thảo Luật bổ sung 5 nhóm tham gia BHXH bắt buộc gồm: Chủ hộ kinh doanh (có đăng ký kinh doanh); Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; Người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương; Người lao động làm việc không trọn thời gian; Trường hợp không giao kết hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng rõ công việc, tiền lương, quản lý. Dự kiến, tổng số người được mở rộng có cơ hội tham gia khoảng 3 triệu người.

Về vấn đề giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm, ông Dung cho biết, theo luật hiện hành, người lao động phải đủ 20 năm đóng BHXH. Điều này gây khó khăn, giảm cơ hội được hưởng lương hưu của một số đối tượng do không đóng BHXH đủ 20 năm.

Do đó, khi giảm năm đóng BHXH tối thiểu xuống 15 năm, tạo cơ hội cho một số nhóm đối tượng bắt đầu tham gia BHXH muộn (45-47 tuổi mới bắt đầu tham gia); hoặc tham gia không liên tục; làm việc đặc thù với tuổi nghề ngắn có cơ hội được nhận lương hưu và bảo hiểm y tế. Quy định này cũng góp phần giảm số người hưởng BHXH một lần do đủ điều kiện hưởng lương hưu. Người lao động có thời gian đóng BHXH dài được hưởng lương hưu cao hơn.

Sửa quy định hưởng BHXH một lần

Dự thảo Luật BHXH sửa đổi đề xuất 2 phương án về BHXH một lần. Phương án 1, người lao động tham gia BHXH trước khi luật này có hiệu lực được nhận BHXH một lần, tham gia từ thời điểm luật hiệu lực không được nhận BHXH một lần.

Phương án 2, sau 12 tháng không đóng tiếp BHXH, thời gian đóng chưa đủ 20 năm được giải quyết BHXH một lần, nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian đóng BHXH còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ BHXH.

“Đây là vấn đề lớn, hết sức nhạy cảm, phức tạp, Chính phủ báo cáo xin ý kiến Quốc hội đối với 2 phương án nêu trên”, ông Dung nói.

MỚI - NÓNG