Xây bãi đỗ xe ngầm... trên đất hoang?

Hàng rào chắn khu đất được đề xuất làm bãi đỗ xe ngầm với công viên Thống Nhất. Ảnh: Dân Trí
Hàng rào chắn khu đất được đề xuất làm bãi đỗ xe ngầm với công viên Thống Nhất. Ảnh: Dân Trí
TP - Ngày 23/12, tại hội nghị giao ban báo chí Ban Tuyên giáo - Thành ủy Hà Nội, nhiều ý kiến đặt vấn đề thành phố bỏ ra hơn 10.000 m2 đất xây dựng bãi đỗ xe ngầm, công trình phụ trợ trong công viên Thống nhất có đúng quy hoạch?

Bỏ không thì… lãng phí?


Giải đáp ý kiến của báo chí, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: Công ty không “xẻ thịt” công viên Thống Nhất. Công ty cũng chưa hề cắt xén bất kỳ cây xanh nào trong công viên. Trong thực tế, khu đất dự kiến làm bãi xe ngầm bên dưới là khu đất bỏ hoang đã lâu và cũng không có cây xanh nào được trồng ở đây. 

Trả lời câu hỏi của Tiền Phong, hơn 6 năm trước, bị dư luận nhân dân phản ứng, thành phố Hà Nội đã phải đình chỉ thi công dự án khách sạn 5 sao tại đây; giờ lại cho xây dựng bãi đỗ xe ngầm trên diện tích này có hợp lý không?

 Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, sau khi dự án khách sạn 5 sao không tiếp tục thực hiện nữa bãi đất này trở thành hoang phế, bỏ không rất lãng phí. Khu đất quây rào từ 2008 đến bây giờ vẫn chưa khai thác gì được, trong khi các nhà đầu tư đã đầu tư rồi. Giờ lấp đất lên mà không khai thác thì thực sự lãng phí. 

“Muốn tránh lãng phí phải tận dụng các phần nhà đầu tư đã làm để xây dựng các công trình như siêu thị, bãi đỗ xe phục vụ cho nhu cầu lợi ích công cộng. Nhận thấy đời sống nhân dân càng cao, nhu cầu đỗ xe càng nhiều, chúng tôi thấy nên khai thác phần ngầm để làm bãi đỗ xe, còn phần trên vẫn trồng cây xanh”, ông Thịnh lý giải.

Bỏ nhiều tỷ xây bãi đỗ phục vụ 390 người

Tại cuộc họp, phóng viên đề nghị thành phố nên cân nhắc lợi ích của nhân dân so với việc làm bãi xe ngầm, bởi có thể phá vỡ cảnh quan công viên, ví như xây dựng công trình nổi, nhà điều hành phía trên. 

Có ý kiến cho rằng, thành phố bỏ ra một diện tích đất lớn như vậy, cho dù là ngầm dưới đất, chỉ để phục vụ cho khoảng 390 người gửi xe ô tô mà phải hy sinh lợi ích của hàng vạn người dân rất nên cân nhắc. 

Trước ý kiến nên đầu tư các công trình vui chơi giải trí tại khu đất sẽ phù hợp với chức năng công viên, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố băn khoăn “vậy ai sẽ là người đầu tư vào đây các dịch vụ như vậy?”.

Ông Thịnh dẫn chứng, bãi đỗ xe Nguyễn Công Trứ (Hà Nội) mấy tầng mà cũng chỉ để được khoảng 30 xe. Nhưng phần ngầm của dự án này có chỗ chứa tới 390 xe thì chứng tỏ quy mô không hề nhỏ. Thành phố xác định, làm bãi đỗ xe như vậy là hợp lý.

Chốt lại, Phó chánh văn phòng UBND thành phố Hà Nội, lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đều khẳng định, dự án này mới trong quá trình nghiên cứu và phải tuân thủ quy hoạch, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan công viên. 

MỚI - NÓNG