Xác ướp voi ma mút nguyên vẹn dưới lớp băng

Xác ướp voi ma mút nguyên vẹn dưới lớp băng
TPO – Xác ướp một voi ma mút con được phát hiện dưới lớp băng ở Seberia (Nga) trong tình trạng mắt, tấm lót chân và phần thịt vẫn còn nguyên vẹn.

Sau khi tiến hành phân tích xác ướp, các nhà khoa học cho biết, con voi ma mút này khoảng ba, bốn tuổi, có niên đại ít nhất 10.000 năm.

Xác ướp này còn khá nguyên vẹn với phần thịt vẫn hồng và da được bao phủ bởi một lớp lông vàng.

Xác ướp voi ma mút nguyên vẹn dưới lớp băng ảnh 1 

Điều đáng chú ý ở xác ướp này là có hai vết cắt dài trên lưng, xương cột sống, sọ, xương sườn và xương chậu đều không còn. Hộp sọ được tìm thấy ở gần khu vực phát hiện ra xác ướp.

Xác ướp voi ma mút nguyên vẹn dưới lớp băng ảnh 2 

Đây là xác ướp voi ma mút đầu tiên được phát hiện trong tình trạng khá nguyên vẹn. Nó cho thấy những bằng chứng có tác động của con người.

Xác ướp voi ma mút nguyên vẹn dưới lớp băng ảnh 3 
Xác ướp voi ma mút nguyên vẹn dưới lớp băng ảnh 4 

Tiến sĩ Daniel Fisher (nghiên cứu về môi trường và Trái đất của trường đại học Michigan, Mỹ) giải thích: “Có những vết thương sâu trên mình chú voi ma mút này. Có thể, nó đã trải qua cuộc đấu tranh với một loài động vật ăn thịt như sư tử chẳng hạn. Sau khi gục ngã, những người đi săn phát hiện và mang nó về làm thịt. Phần nội tạng, thịt đùi, xương sườn và xương đùi được sử dụng ngay, phần còn lại họ mang đi ướp để sử dụng cho sau này”.

Xác ướp voi ma mút nguyên vẹn dưới lớp băng ảnh 5 

Phần lớn xác của voi ma mút được phát hiện trước đây chỉ còn lại bộ xương hoặc những mảnh xương rời rạc, nên cung cấp rất ít thông tin về đặc tính sinh học của chúng.

Nhưng, với phát hiện này, các nhà khoa học hy vọng, họ sẽ hiểu hơn về đặc tính sinh học của voi ma mút, đồng thời cũng có thể hiều về tập quán sinh họat của những người tiền sử trong kỉ Băng Hà.

Nhật Hạ
Theo DM

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.