Ghi nhận của PV Tiền Phong, tại chùa Bà Thiên Hậu thuộc phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương trong 2 ngày 14 và 15 âm lịch, nơi đây đón hàng vạn khách đến chùa lễ rằm. Tại đây, dù được bố trí điểm phát nhang miễn phí nhưng nhiều người vẫn mang theo rất nhiều nhang vào chùa.
Để tránh cháy nổ xảy ra, Ban tổ chức Lễ hội Rằm tháng Giêng đã bố trí lực lượng hướng dẫn người dân hạn chế sử dụng nhiều nhang và không được đốt vàng mã trong chùa. Tại chùa Bà Thiên Hậu, cảnh chen lấn, tranh nhau bốc tro mang về nhà. Một số người lấy tro bỏ vào tờ tiền mang về. Trong khi đó, rất nhiều người cố gắng sờ tay vào lư hương rồi vuốt lên cơ thể mình. Theo những người có hành động trên, họ làm như vậy là muốn xin phúc, thỉnh lộc ở nơi chùa miếu.
Trả lời PV Tiền Phong về hành động người đến chùa mang tro về nhà, ông Trần Vĩnh An - Phó Thường trực Ban Trị sự Chùa Bà khẳng định đó là hành vi thể hiện sự mê tín. “Việc người dân đến chùa dịp lễ rằm mang tro về nhà, đặt tay lên lư hương rồi xoa lên người là mê tín. Hành động đó thể hiện sự cuồng tín, Phật không dạy làm như thế”, ông An nói.
Mê tín là vì không hiểu rõ nhân quả, tà kiến là nhận thức sai dẫn đến hành động sai. Trong kinh Phật, Đức Phật còn khẳng định rằng bất kỳ ai làm nghề cúng sao, bói toán, đoán hưng suy, vận hạn… đều thuộc về nghề phi pháp theo đạo đức Phật giáo.
Về bản chất, tục cúng sao là cái nhìn về vũ trụ rất thiển cận, khi cho rằng vũ trụ này có 28 chòm sao. Còn kinh Phật thì cho rằng vũ trụ này có vô số hành tinh, trong đó nhiều hành tinh có sự sống của con người. Do đó, không có thần sao chiếu mệnh, không có vận hạn tốt xấu. Nhiều người đến chùa cúng sao trong dịp lễ rằm là mê tín.