Lan toả sống đẹp, trách nhiệm
Anh đánh giá thế nào về Tiền Phong trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị là cơ quan ngôn luận của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là tiếng nói của thanh niên và tuổi trẻ cả nước, cầu nối giúp thanh niên hiểu và thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước?
Anh Lê Quốc Phong: Kể từ ngày ra số báo đầu tiên (ngày 16/11/1953 tại bản Dõn, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang), Báo Tiền Phong luôn xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là một trong những tờ báo chính trị có uy tín cao, khẳng định vị trí quan trọng trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam.
Ngay từ khi ra đời, Tiền Phong đã đi đầu trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, của Đoàn, tích cực động viên, cổ vũ tuổi trẻ cả nước tham gia cách mạng, tiếp sức cho các phong trào hành động cách mạng của Đoàn trên mặt trận tuyên truyền, tư tưởng. Là cơ quan ngôn luận của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tiền phong đã nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chính trị, làm nên truyền thống vẻ vang của báo Đoàn. Báo đã thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ chính trị, nhất là yêu cầu, nhiệm vụ của công tác Đoàn, công tác vận động thanh niên; gần gũi, nắm bắt và phản ảnh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của giới trẻ; bảo vệ quyền lợi chính đáng của thanh thiếu niên; tập hợp, cổ vũ, thúc đẩy các phong trào của Đoàn, động viên thanh niên tin tưởng, trung thành, gắn bó với Đảng, cống hiến hết mình cho Tổ quốc, cho nhân dân và sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo.
Cùng với việc phát hiện, biểu dương, cổ vũ các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong các lĩnh vực, nhất là những điển hình trong các phong trào thanh niên, Báo cũng tích cực tham gia đấu tranh chống tiêu cực, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần làm lành mạnh xã hội. Nhiều bài đăng trên Tiền Phong đã ghi dấu ấn trong lòng bạn đọc, có tính phát hiện kịp thời, thể hiện tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, chống lại những cái ác, cái xấu.
Những nội dung, trang viết trên Tiền Phong đã thân thiết với nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên và chuyển tải được tình cảm, định hướng tốt đẹp của tổ chức Đoàn đến với các bạn trẻ chưa, thưa anh?
Anh Lê Quốc Phong: Báo Tiền Phong thực sự trở thành diễn đàn quan trọng, bổ ích, luôn là người bạn đồng hành thân thiết, cổ vũ, định hướng, tư vấn, hỗ trợ cho các bạn trẻ trong rèn luyện, lao động, học tập, vui chơi giải trí. Phương châm lấy thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” của Báo được thể hiện ngày càng rõ nét, chủ động, sáng tạo và dần nâng cao hiệu quả. Nhiệm vụ phát hiện, cổ vũ, biểu dương các tấm gương vượt khó, sống đẹp, những cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến được Báo quan tâm thực hiện, dành nhiều dung lượng, thời lượng để đăng tải. Các tuyến bài viết phản ánh toàn diện, đa dạng, có chiều sâu và nét mới về các phong trào, chương trình, đề án của tổ chức Đoàn từ Trung ương tới cơ sở; phản ánh gương điển hình, mô hình nghiên cứu sản xuất sáng tạo hiệu quả trên các lĩnh vực, địa bàn khác nhau. Báo cũng đã “bắt đúng mạch” vấn đề có tính thời sự gắn liền với thanh niên để kịp thời phản ánh như khởi nghiệp sáng tạo, lao động sáng tạo, cổ vũ phong trào “Thanh niên tình nguyện”…; chủ động, nhanh nhạy lựa chọn sự kiện, vấn đề để nâng tầm thành các chiến dịch truyền thông hoặc hoạt động xã hội có tác động tích cực đến giới trẻ và cộng đồng.
Nhiều nội dung phản ánh trên báo đã gợi mở để tổ chức Đoàn các cấp, các cơ quan chức năng đưa ra các giải pháp hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi, góp phần tạo môi trường mạng lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của thanh thiếu nhi. Nhiều tác phẩm có sức lan tỏa lớn, tạo dấu ấn sâu sắc đối với bạn đọc, tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, có hoài bão và khát vọng vươn lên, sống đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
Đổi mới tư duy, chắp cánh tài năng
Trong mạch vấn đề có tính thời sự là sáng tạo và khởi nghiệp, anh đánh giá thế nào về nội dung đăng tải trên Tiền Phong?
Anh Lê Quốc Phong: Tôi đánh giá cao đóng góp của Báo Tiền Phong trong việc chủ động tăng cường các tuyến bài định hướng phát triển tư duy sáng tạo và khởi nghiệp cho giới trẻ; các quan niệm về làm giàu và tư duy làm giàu của các doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân trẻ; giới thiệu một số dự án điển hình khuyến khích thanh niên làm giàu, khởi nghiệp... trên các chuyên mục báo in và báo điện tử như Bản lĩnh người Việt trẻ, Chiến binh Khởi nghiệp... Các bài viết đã góp phần cổ vũ, tôn vinh các gương doanh nhân trẻ, thanh niên làm kinh tế giỏi vượt khó vươn lên, nêu lên những bài học bổ ích cho các bạn trẻ khởi nghiệp sáng tạo và tái khởi nghiệp; những mô hình, giải pháp thiết thực, hiệu quả, quan tâm đến nhu cầu và giải quyết các vấn đề về học tập, lao động, khởi nghiệp cho thanh niên. Đồng thời, tạo các diễn đàn để cộng đồng thanh niên có cơ hội trao đổi với các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp về kiến thức và kinh nghiệm khởi nghiệp, làm giàu… góp phần hỗ trợ khởi nghiệp, ý tưởng sáng tạo, sáng kiến của thanh niên, tháo gỡ khó khăn cho các bạn trẻ khởi nghiệp.
Đối với các hoạt động xã hội sau mặt báo hướng tới cộng đồng, trong đó có các hoạt động chăm lo, bồi dưỡng chắp cánh tài năng trẻ của Báo, anh có nhận xét gì?
Anh Lê Quốc Phong: Trong thời gian qua, có thể thấy, Tiền Phong đã có nhiều hoạt động sau mặt báo, tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội, nhiều chương trình, hoạt động được xã hội đón nhận, đánh giá tốt, mang lại hiệu quả cao. Tôi được biết, hằng năm, Báo đã duy trì tổ chức khoảng 40 - 50 hoạt động văn hóa, thể thao, xã hội, từ thiện có ý nghĩa xã hội và nhân văn. Một số chương trình, hoạt động đã trở thành “thương hiệu” của Tiền Phong như: cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (từ năm 1988), chương trình hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ (từ 2009 đến nay, đã thu được hơn 100 nghìn đơn vị máu), giải Việt dã toàn quốc và marathon Báo Tiền Phong (đã qua 59 lần tổ chức), hoạt động chăm lo hỗ trợ cựu thanh niên xung phong, thương binh, giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu (từ năm 2013 đến nay)... Các hoạt động này đã có sức lan tỏa rộng trong đời sống của tuổi trẻ và được xã hội ghi nhận, đánh giá cao.
Tôi đánh giá cao những cố gắng của Báo Tiền Phong khi tham gia quản lý “Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam”, thường trực Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu hằng năm. Từ khi ra đời đến nay (năm 1996), sau 22 lần tổ chức, Giải thưởng hằng năm đã phát hiện, tôn vinh, khen thưởng trên 200 gương mặt trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực. Giải thưởng đã tiếp thêm động lực, niềm tin và hoài bão, khát vọng để các bạn trẻ vinh dự nhận giải thưởng này được chắp cánh vươn lên, tiếp tục cống hiến và tỏa sáng trong lĩnh vực của mình, có những đóng góp tích cực, quan trọng cho đất nước trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Giải thưởng đã góp phần quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo trong thanh thiếu nhi, củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội, Đội; thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và của toàn xã hội đối với sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.
Có thể khẳng định, bên cạnh những bước trưởng thành quan trọng về nội dung, ấn phẩm, các hoạt động sau mặt báo đã giúp Tiền Phong giữ được niềm tin yêu trong lòng bạn đọc, luôn đồng hành với giới trẻ, đóng vai trò đắc lực trong quá trình thực hiện chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Nội dung phong phú, định hướng sắc bén
Trong bối cảnh hiện nay, theo anh có những thách thức nào đặt ra cho Báo Tiền Phong?
Anh Lê Quốc Phong: Hiện nay mối quan tâm và cách tiếp cận thông tin của độc giả có nhiều đổi mới gắn liền với tiện ích về công nghệ đòi hỏi các cơ quan báo chí phải thích ứng kịp thời về công nghệ và có những đổi mới mạnh mẽ về nội dung, hình thức thông tin để thu hút bạn đọc. Độc giả trẻ, các bạn thanh niên lại càng chịu ảnh hưởng của công nghệ, đặc biệt mạng xã hội. Tính tương tác giữa độc giả với báo; khoảng cách người viết, nguồn tin với báo chưa bao giờ gần như hiện nay. Những thông tin chưa được kiểm duyệt, thông tin “xấu - độc”, thông tin thiếu định hướng ngày càng nhiều trên mạng xã hội. Những điều này đặt ra rất nhiều thách thức cho báo chí, trong đó có báo Tiền Phong.
Với vai trò là cơ quan chủ quản, Tôi ghi nhận những nỗ lực của Báo trong việc thích ứng với những thay đổi về nền tảng công nghệ, thông tin trên mạng internet và thị hiếu của giới trẻ và độc giả. Trong thời gian tới, để thực sự trở thành một diễn đàn quan trọng, bổ ích với giới trẻ, Tiền Phong phải giải quyết hài hòa hai nhiệm vụ, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của một cơ quan báo chí của Đoàn dưới sự lãnh đạo và định hướng của Đảng, vừa đáp ứng thị hiếu, nhu cầu đa dạng của bạn đọc; mô hình Tòa soạn điện tử cần được phát huy để đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, Báo cũng cần đổi mới nội dung, phương thức thông tin trên mặt báo; nâng cao kỷ cương, kỷ luật, cơ chế quản lý điều hành, sắp xếp bố trí nhân lực tinh gọn, hiệu quả, hướng tới việc xây dựng nội dung tờ báo phù hợp với bối cảnh quy hoạch báo chí, hợp tác quốc tế và đa dạng văn hóa.
Tôi nghĩ rằng, làm báo đã là một nghề khó, đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác nhau, từ kỹ năng nghề nghiệp đến cái “tâm” người làm báo... Để một ấn phẩm, nội dung báo chí đến được với cộng đồng xã hội đã là một điều khó, để độc giả tin tưởng và tiếp tục lựa chọn lại là điều khó hơn rất nhiều. Đấy là tôi nói đến số đông độc giả, không phân biệt lứa tuổi, thành phần. Mục tiêu là kênh thông tin được độc giả trẻ yêu mến, lựa chọn phải trở thành mục tiêu quan trọng trong sự phát triển của Tiền Phong.
Anh có đặt hàng, định hướng gì đối với Tiền Phong trong thời gian tới?
Anh Lê Quốc Phong: Trong giai đoạn phát triển mới, trước hết, Báo Tiền Phong cần tập trung hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước, Ban Bí thư T.Ư Đoàn. Báo tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tính chuyên nghiệp và thế mạnh của báo chí của Đoàn, phong phú về nội dung, sắc bén về tính định hướng, tính chiến đấu, thực sự là vũ khí chính trị tư tưởng quan trọng, sắc bén của Đảng, Nhà nước, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong tình hình mới.
Báo cần tăng cường phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt; phản ánh hài hòa giữa thông tin về các mặt tích cực và tiêu cực của xã hội. Nhiệm vụ quan trọng của Đoàn trong giai đoạn mới là tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, do đó Báo cần tập trung đầu tư sâu cho mặt trận này.
Cán bộ là cái gốc của công việc. Vì vậy, Báo cần chú ý đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên; nâng cao năng lực quản lý, chất lượng nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ, đặc biệt là phóng viên, biên tập viên; quản lý tốt cán bộ, phóng viên, nhất là các ban đại diện ở địa phương.
Bên cạnh đó, Báo tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động quảng cáo, phát hành, tập trung đầu tư báo điện tử và các hình thức dịch vụ thông tin mới, đảm bảo nguồn thu phục vụ cho sự tồn tại và phát triển. Đẩy mạnh các hoạt động sau mặt báo, đầu tư nâng cao chất lượng, tính lan tỏa của các hoạt động đã trở thành thương hiệu của Báo, hướng các hoạt động vào đối tượng chính là thanh thiếu nhi, nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo.
Cảm ơn anh đã chia sẻ!
Nhân dịp Báo Tiền Phong trong 65 năm ngày ra số báo đầu tiên, thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, tôi xin gửi tới toàn thể cán bộ, phóng viên, cộng tác viên của Báo Tiền Phong lời chúc mừng tốt đẹp, sâu sắc nhất. Tôi tin tưởng rằng với bề dày truyền thống của mình, Báo sẽ tiếp tục có bước phát triển mới, tiếp tục khẳng định được uy tín, vị thế của mình trong nền báo chí cách mạng Việt Nam, luôn xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.