Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Tass) |
Theo ông Peskov, Tổng thống Putin đã nghe báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Alexander Kurenkov, Phó Thủ tướng Vitaly Savelyev và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên thiên nhiên Alexander Kozlov về vụ việc. Ông cho biết: "Tổng thống đã ban hành các chỉ thị liên quan đến việc tổ chức nỗ lực cứu hộ".
"Tổng thống ra lệnh thành lập một tổ công tác của chính phủ bao gồm các thành viên nội các nêu trên, do Phó Thủ tướng Davelyev đứng đầu. Nhóm công tác sẽ tổ chức các hoạt động cứu hộ và dọn dẹp sau sự cố tràn dầu", người phát ngôn nói thêm.
Theo các báo cáo trước đó, hai tàu chở dầu, Volgoneft 212 và Volgoneft 239, đã bị hư hại trong một cơn bão ở Eo biển Kerch trên Biển Đen.
Tàu Volgoneft 212 dài 136 mét, chở 15 người, bị gãy làm đôi và phần mũi tàu chìm xuống. Con tàu treo cờ Nga, được đóng vào năm 1969.
Tàu Volgoneft 239 dài 132 mét, đã trôi dạt sau khi bị hư hỏng. Con tàu được đóng vào năm 1973. Trên tàu có 14 thủy thủ.
Ít nhất một người đã tử vong và 12 người khác đã được sơ tán. Nỗ lực sơ tán các thủy thủ còn lại gặp khó khăn vì thời tiết xấu.
Cả hai con tàu đều có sức chứa khoảng 4.200 tấn sản phẩm dầu.
Hiện trường vụ việc. (Ảnh chụp màn hình) |
Sự cố đã gây ra tình trạng tràn dầu trên Eo biển Kerch. Hai cuộc điều tra hình sự đã được tiến hành.
Các tuyên bố chính thức không cung cấp thông tin chi tiết về mức độ tràn dầu, hoặc lý do vì sao một trong hai tàu chở dầu lại bị hư hại nghiêm trọng như vậy.
Cơ quan chức năng Nga cho biết hơn 50 người và thiết bị, bao gồm trực thăng Mi-8 và tàu kéo cứu hộ, đã được triển khai đến khu vực này.
Eo biển Kerch là tuyến đường chính xuất khẩu ngũ cốc của Nga, và cũng được sử dụng để xuất khẩu dầu thô, nhiên liệu dầu và khí đốt tự nhiên hóa lỏng.
Theo hãng tin Pravda của Ukraine, cả hai con tàu nói trên đều chở nhiên liệu cho hải quân Nga và hệ thống theo dõi vị trí của chúng đã bị tắt trong 12 ngày.
Paul Johnston, người đứng đầu Phòng thí nghiệm nghiên cứu Greenpeace tại Đại học Exeter (Anh), nhấn mạnh rằng hậu quả tiềm tàng của bất kỳ sự cố tràn dầu nào trong khu vực đều có thể rất nghiêm trọng.
"Vì gió và dòng chảy hiện tại, rất khó để ngăn chặn dầu tràn. Nếu dầu bị cuốn vào bờ, nó sẽ gây ô nhiễm bờ biển, rất khó để dọn sạch", ông Johnston nói.