Ông Nguyễn Tấn Liêm – Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Kon Tum cho biết tỉnh không có rừng tự nhiên, nguồn gốc số gỗ trên ở một địa điểm khác, đang được lực lượng chức năng điều tra. “Sông Đắk Bla là địa bàn có điểm nóng về gỗ, có nhiều điểm tập kết. Lâm tặc hoạt động chủ yếu vào ban đêm trên sông nên rất khó quản lý”, ông Liêm nói và cho biết để xảy ra sự việc trên mà chính quyền địa phương, kiểm lâm địa bàn không biết thì phải làm rõ trách nhiệm từng người, sau đó sẽ có hình thức xử lý.
Với câu hỏi về chủ nhân của Công ty TNHH vật liệu xanh Bảo Sơn (Công ty Bảo Sơn) có đúng là con của một vị lãnh đạo tỉnh Kon Tum, ông Liêm nói không biết, và cho rằng việc này phải đợi kết quả điều tra của cơ quan chức năng.
Ngoài ra, nhiều nghi vấn khác như: Có sự móc nối giữa lực kiểm lâm địa bàn với lâm tặc hay không khi 5 xe chở gỗ lậu chỉ khoảng 30 phút sau khi nhóm phóng viên trình báo với kiểm lâm đã không còn tại hiện trường? Việc tập kết gỗ ngay sát thành phố Kon Tum giữa ban ngày như vậy tại sao lực lượng chức năng lại không biết? Việc để xảy ra tàn phá rừng, vận chuyển gỗ trái phép ở nhiều nơi gần thời điểm như vậy có phải là sự yếu kém của lực lượng kiểm lâm địa bàn hay không... đều chỉ được ông Liêm hồi đáp chung chung là phải đợi kết quả điều tra của lực lượng chức năng, mong báo chí có thông tin gì mới thì cung cấp để điều tra làm rõ.
Với câu hỏi "Tổng số gỗ thu giữ được là 8,3 m3 đã là con số cuối cùng hay chưa?", ông Vũ Hồng Sinh – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thành phố Kon Tum trả lời, khi trục vớt gỗ thì có “cây chìm, cây nổi” nên không dám khẳng đinh hết hay chưa, vì lúc đó trời cũng đã tối.
Trước đó, Tiền Phong đã có nhiều bài viết phản ánh vào chiều 17/1, phóng viên đã ghi nhận hàng chục bè gỗ vận chuyển mỗi bè từ 2-3 khúc gỗ dài từ 3-5m trôi từ thượng nguồn sông Đắk Bla về thôn Kon Jơ Ri (xã Đắk Rơ Wa) trước khi tập kết tại khu vực thuộc mỏ cát của Công ty TNHH vật liệu xanh Bảo Sơn.
Khi tiếp cận vào bãi tập kết, phóng viên thấy có các xe tải đã và đang chất gỗ, ngoài ra còn rất nhiều gỗ tập kết dưới mép sông. Tuy nhiên, sau khi trình báo vụ việc, đoàn chức năng xuống kiểm tra thì các xe chất gỗ đã biến mất, chỉ còn lại hàng chục lóng gỗ, hộp gỗ trôi nổi ven sông.