Ngày 18/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) cho hay, Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) đã đột ngột cắt 23 kênh truyền hình trả tiền (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…) mà không có thông báo rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng theo các phương thức quy định tại Hợp đồng cung cấp dịch vụ.
Cục sẽ tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời yêu cầu VTVcab trong thời gian tới nghiêm túc thực hiện trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác cho người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm của đơn vị.
Theo Cục CT&BVNTD, tại Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng giao kết giữa VTVcab và người tiêu dùng có quy định việc người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng nếu không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với các thay đổi của Bên B trong quá trình thực hiện hợp đồng (như điều chỉnh về giá cước, số lượng kênh và các kênh chương trình) sau khi hoàn tất mọi nghĩa vụ thanh toán cước dịch vụ và các chi phí khác (nếu có) theo thỏa thuận.
Theo Cục CT&BVNTD, để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, VTVcab đã cam kết trước mắt sẽ tư vấn, hướng dẫn và thuyết phục người tiêu dùng tiếp tục trải nghiệm các kênh truyền hình mới đến hết 30/4/2018. Sau ngày 30/4, nếu người tiêu dùng có yêu cầu ngưng sử dụng dịch vụ, VTVcab sẽ hoàn trả số tiền 1 đến 2 tháng sử dụng trải nghiệm. Công ty cũng sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền người tiêu dùng đã trả trước sau khi trừ đi số tiền đã sử dụng và hoàn trả số tiền các trang thiết bị lắp đặt mà người tiêu dùng đã trả (giá trị hoàn trả theo hóa đơn, chứng từ do người tiêu dùng cung cấp). VTVcab chỉ thu hồi lại các trang thiết bị mà VTVcab đã cung cấp miễn phí cho người tiêu dùng. VTVcab sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ sau khi hoàn thanh tất cả các nghĩa vụ với người tiêu dùng.