Bộ Công Thương: VTVcab cắt 22 kênh là vi phạm nghiêm trọng hợp đồng

VTVCab không thông báo chi tiết việc cắt kênh của khách
VTVCab không thông báo chi tiết việc cắt kênh của khách
TPO - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay, chi tiết về 23 kênh truyền hình bị cắt chưa được VTVcab thông báo trước và thông báo rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng.

Ngày 18/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) cho hay, đã nhận được nhiều thông tin phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) đột ngột cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không có thông báo trước cho người tiêu dùng.

Trên cơ sở kết quả làm việc với VTVcab ngày 12/4, Cục CT&BVNTD cho hay, VTVcab đã thực hiện thông báo điều chỉnh, sắp xếp, thay đổi kênh truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng (website, chạy chữ trên nhiều kênh truyền hình của VTVcab, VTV, báo điện tử…) từ ngày 23/3/2018. Tuy nhiên, chi tiết về 23 kênh truyền hình bị cắt (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…) chưa được VTVcab thông báo trước và thông báo rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng theo các phương thức quy định tại Hợp đồng cung cấp dịch vụ.

Liên quan tới việc VTVcab không thông báo cho khách hàng, Cục CT&BVNTD sẽ tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời yêu cầu VTVcab trong thời gian tới nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác cho người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm của VTVcab. 

Theo Cục CT&BVNTD, quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì Hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là một loại hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục.

Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định: “Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại bất kỳ thời điểm nào và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ. 
Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng”.

Cũng theo Cục CT&BVNTD, Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng giao kết giữa VTVcab và người tiêu dùng quy định: “Người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng nếu không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với các thay đổi của Bên B trong quá trình thực hiện Hợp đồng (như điều chỉnh về giá cước, số lượng kênh và các kênh chương trình) sau khi hoàn tất mọi nghĩa vụ thanh toán cước dịch vụ và các chi phí khác (nếu có) theo thỏa thuận trong Hợp đồng và các thủ tục liên quan khác theo quy định của Bên B như được công bố công khai tại các Phòng giao dịch và đăng tải trên website http://www.vtvcab.vn. Trong trường hợp này Bên A phải đến Phòng giao dịch khách hàng của Bên B để làm thủ tục chấm dứt Hợp đồng. Việc chấm dứt Hợp đồng có giá trị từ thời điểm Bên A hoàn thành các nghĩa vụ thanh toán cho Bên B và hai bên ký vào biên bản chấm dứt Hợp đồng”.

"Người tiêu dùng nếu muốn chấm dứt hợp đồng với VTVcab có thể thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng mẫu và chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng theo Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP", Cục CT&BVNTD cho hay.

Theo Cục CT&BVNTD, để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, VTVcab đã cam kết trước mắt, VTVcab sẽ tư vấn, hướng dẫn và thuyết phục người tiêu dùng tiếp tục trải nghiệm các kênh truyền hình mới đến hết 30/4/2018.

Sau ngày 30/4, nếu người tiêu dùng có yêu cầu ngưng sử dụng dịch vụ, VTVcab sẽ hoàn trả số tiền 1 đến 2 tháng sử dụng trải nghiệm; Hoàn trả toàn bộ số tiền người tiêu dùng đã trả trước sau khi trừ đi số tiền đã sử dụng; Hoàn trả số tiền các trang thiết bị lắp đặt mà người tiêu dùng đã trả (giá trị hoàn trả theo hóa đơn, chứng từ do người tiêu dùng cung cấp) và VTVcab chỉ thu hồi lại các trang thiết bị mà VTVcab đã cung cấp miễn phí cho người tiêu dùng.

VTVcab sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ sau khi hoàn thanh tất cả các nghĩa vụ với người tiêu dùng.

Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định: Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại bất kỳ thời điểm nào và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chuyển đổi số trong công tác QLVHLĐ: Chẩn đoán “sức khỏe” thiết bị để sửa chữa, bảo dưỡng

Chuyển đổi số trong công tác QLVHLĐ: Chẩn đoán “sức khỏe” thiết bị để sửa chữa, bảo dưỡng

Năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) triển khai chuyển đổi số trong mọi mặt hoạt động doanh nghiệp, trong đó, công tác quản lý kỹ thuật hệ thống nguồn, lưới điện cũng được chú trọng thực hiện, đưa lưới điện vào “không gian số” để nâng cao chất lượng vận hành. Với giải pháp bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị (Condition-Based Maintenance - CBM), cùng với dữ liệu được cập nhật theo thời gian thực, chất lượng điện, độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng từ đó được nâng cao.
Với

Từ hôm nay 1/8, NAPAS giảm 50-75% phí giao dịch ngân hàng

TPO - Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS)  vừa công bố sẽ giảm phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử lần thứ hai trong năm 2021 nhằm mục tiêu hỗ trợ các tổ chức tín dụng, người dân và doanh nghiệp; đồng thời khuyến khích tăng thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt.
Ngỡ ngàng kem ‘hoàng gia’ giá 16 triệu đồng/ly

Ngỡ ngàng kem ‘hoàng gia’ giá 16 triệu đồng/ly

TPO - Sầu riêng rớt giá kỷ lục tại Đắc Lắk, trong khi ở Hà Nội lại tăng giá. Loại quả ở Việt Nam trước rụng đầy gốc, nay lên đến 500.000 đồng/kg ai nghe cũng "giật mình". Món kem “hoàng gia”, mỗi ly có giá hơn 16 triệu đồng.
Sân bay Nội Bài.

Đề nghị gỡ vướng cho hành khách khi đến/đi từ sân bay Nội Bài

TPO - Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội (GCXH) theo Chỉ thị 16 đang gây ảnh hưởng khiến hoạt động của hành khách đi/đến sân bay Nội Bài gặp nhiều khó khăn, (cả tuần qua mới có 1 chuyến bay từ TPHCM về). Cùng đó, với việc Hà Nội cấm hết phương tiện vận tải hành khách công cộng, xe chở khách đi/đến sân bay Nội Bài đang tính không thuộc diện ưu tiên, không đáp ứng về cách ly với khách từ TPHCM về.
Đầu tư, phân phối điện suy giảm bởi dịch COVID-19

Đầu tư, phân phối điện suy giảm bởi dịch COVID-19

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực kế hoạch sản xuất của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) từ đầu năm 2021 đến nay. Hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh bị chậm tiến độ và suy giảm nặng nề.